Sales là vị trí công việc có vai trò quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực sale tour du lịch. Vậy bạn có biết sale tour du lịch cần những kỹ năng nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này!
Ảnh nguồn Internet
Để xác định chính xác kỹ năng sale tour du lịch là gì thì trước hết bạn cần hiểu khái niệm, bản chất của nó. Tức là hiểu được sale là gì? tour là gì?
- Sale: hiểu theo một cách đơn giản là một người bán hàng, mang sản phẩm đến cho khách hàng, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
- Tour: là một sản phẩm du lịch
=> Như vậy, sale tour tức là bán sản phẩm du lịch cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, đồng thời mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Từ đó hiểu được khái quát công việc của một sale tour trong lĩnh vực du lịch, bao gồm:
- Tiếp cận khách hàng (khách đoàn/khách lẻ) để giới thiệu về những gói dịch vụ, sản phẩm du lịch của công ty.
- Trường hợp khách hàng không chọn chương trình tour thiết kế sẵn, nhân viên sale tour phải nắm bắt nhanh yêu cầu của khách hàng và lên chương trình tour riêng để đáp ứng yêu cầu đặc biệt đó, đồng thời báo giá hợp lí để tránh thiếu sót trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp.
- Tìm hiểu và nắm bắt tường tận, chi tiết nội dung, tinh thần, đặc trưng, mục đích của tour hay các sản phẩm du lịch của công ty bạn đã, đang và sẽ bán cho khách hàng.
- Tư vấn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm (đối với khách lẻ) hoặc tiếp xúc và làm các bước như đã làm với khách lẻ nếu bán tour cho khách đoàn.
- Khi khách hàng đồng ý mua tour thì triển khai việc bán vé hay ký hợp đồng. Đồng thời liên hệ với các nhà cung cấp (đại lý máy bay, hãng xe, hãng tàu, nhà hàng, khách sạn…) để tiến hành đặt chỗ.
- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ và chủ động tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng tiềm năng.
Tham khảo thêm: Kỹ năng bán hàng cho nhân viên sales trong khách sạn
Một nhân viên sale tour giỏi cũng cần các kỹ năng cơ bản như những nhân viên sales khác, đồng thời sale tour du lịch cần có:
1. Nghiệp vụ về sale
- Tức là phải đảm bảo đáp ứng từ các mặt bề ngoài, ngoại hình, giao tiếp, đến tâm lý vững vàng, khả năng trao đổi và thuyết phục khách hàng, khả năng nắm bắt ý của khách hàng, hiểu khách hàng, đem lại sản phẩm phù hợp cho khách hàng, nhưng đồng thời cũng phải có lợi cho công ty.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách (khuyến mãi, giảm giá, quà tặng,…) của công ty, nắm bắt thị hiếu của khách hàng…để tiến hành công việc bán sản phẩm du lịch được thuận lợi, nhanh chóng và thành công.
- Tích cực nghiên cứu, khảo sát thị trường để tìm ra những sản phẩm (mới) phù hợp, kết hợp với đội ngũ điều hành để thống nhất mức giá hợp lí nhất cho khách hàng.
Ảnh nguồn Internet
2. Nghiệp vụ du lịch
Bạn cần có kiến thức chuyên sâu và hiểu về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp, nó có gì đặc biệt, khác lạ, ưu đãi…hơn so với những sản phẩm khác cùng loại của đối thủ. Phải biết một chút kiến thức về du lịch, điểm đến, khách sạn, nhà hàng,…để tạo nên một sản phẩm có sự liên kết, nhất quán, đồng thời tư vấn cho khách khi cần, giải quyết những vấn đề phát sinh trong và sau khi thỏa thuận với khách hàng.
3. Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Tức là bạn có thể giao tiếp thành thạo qua nhiều phương tiện, hình thức như gặp trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại,…vận dụng kiến thức, sự khéo léo trong ăn nói để thuyết phục, đàm phán với khách hàng sao cho bán được tour. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, khi tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công.
4. Có vốn hiểu biết sâu rộng
(hiểu biết về dịch vụ của công ty, có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, nghệ thuật…) để tiếp xúc, giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng với những sở thích, mối quan tâm không giống nhau.
5. Khả năng chịu áp lực
(áp lực doanh số và áp lực từ khách hàng…) cao. Bởi kết quả kinh doanh đạt được là bằng chứng cụ thể nhất cho sự thành công của một sale tour du lịch.
6. Vẻ bề ngoài chỉnh chu
Bất kể nghề nào, làm trong lĩnh vực nào cũng cần yếu tố này, đặc biệt là sale tour du lịch. Vẻ ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc vào nếp, quần áo hợp thời, lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của mình.
7. Trang bị đủ những kỹ năng mềm thiết yếu
Ngoài ra, sale tour du lịch cũng cần các kỹ năng hỗ trợ đắc lực như:
- Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, lưu loát, thành thạo và chuyên nghiệp.
- Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
- Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
- Phối hợp làm việc với các đồng nghiệp trong nhóm kinh doanh tốt; có mối quan hệ tốt với các anh chị em trong ngành.
Ảnh nguồn Internet
Để thành công trong công việc, mỗi sale tour du lịch hầu như đều tự sáng tạo cho mình một cách bán hàng riêng, làm “thương hiệu” cho họ, từ đó tạo nên sự khác biệt với các nhân viên sale tour khác, miễn sao phải làm cho khách hàng hứng thú với những thông tin bạn mang lại, luôn duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng của mình. Đó chính là bí quyết của người nhân viên sale tour du lịch thành công.
Ms. Smile