Một khái niệm khá rộng được sử dụng phổ biến trong ngành du lịch là sản phẩm du lịch. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được thuật ngữ này. Vậy sản phẩm du lịch là gì? Cùng POS365 tìm hiểu đặc điểm và ví dụ về sản phẩm du lịch trong bài viết này nhé!
Tổng quan sản phẩm du lịch là gì?
Sản phẩm du lịch là một dịch vụ nhằm cung cấp các loại hàng hóa đặc trưng cho khách du lịch. Sản phẩm được cấu tạo nên từ sự khai thác của yếu tố tự nhiên xã hội và sử dụng nguồn lực của một vùng hay một quốc gia như cơ sở vật chất, lao động, trang thiết bị,…
Sản phẩm du lịch là một nhân tố nằm trong tổng thể ngành du lịch và quyết định phần lớn doanh thu của ngành này.
Tổng quan sản phẩm du lịch là gì?
>>Xem thêm: Tìm hiểu vai trò của dịch vụ du lịch trong đời sống và kinh tế
Phân loại sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch có mục đích hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm vùng miền và thúc đẩy du lịch khu vực nói chung. Hiện nay tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh và đặc trưng khu vực, sản phẩm du lịch được phân thành sản phẩm đơn lẻ và sản phẩm tổng hợp.
Sản phẩm du lịch đơn lẻ
Sản phẩm đơn lẻ là tập hợp những sản phẩm được cung cấp bởi đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ tự sản xuất đưa ra thị trường với mục đích phục vụ người tiêu dùng trực tiếp. Phần lớn phù hợp với người trẻ tuổi, thích trải nghiệm khám phá, tìm tòi.
Ví dụ như khách sạch cung cấp dịch vụ nhà ở, ăn uống, đồng thời cung cấp dịch vụ thuê xe tự lái, trải nghiệm tắm nước nóng,…
Phân loại sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch tổng hợp
Đây là những sản phẩm được tạo ra dưới dạng combo du lịch trọn gói, các tour du lịch từ các công ty du lịch lữ hành, khách sạn hoặc các đơn vị bán tour. Các combo này sẽ có đầy đủ dịch vụ đơn lẻ đi kèm bao gồm ăn uống, ngủ nghỉ, di chuyển,…
>>Xem thêm: Kinh doanh du lịch là gì? Các loại hình dịch vụ du lịch phổ biến
Một số tính chất đặc trưng của sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch sẽ mang 4 đặc điểm cụ thể như sau:
Đặc tính vô hình: không tồn tại trong dạng vật chất, người dùng không thể sờ và thử trước khi quyết định mua. Bởi vậy mà du khách chỉ có thể đánh giá chất lượng của sản phẩm thông qua một số yếu tố khác như điểm đến, người phục vụ, thông tin cung cấp,…
Đặc tính không tách rời: quá trình phục vụ diễn ra đồng thời với quá trình tiêu dùng. Sản phẩm không thực hiện quyền sở hữu và chuyển giao mà chỉ cho thực hiện quyền sử dụng, trải nghiệm.
Đặc tính không đồng nhất bởi sản phẩm du lịch tồn tại vô hình. Do đó, du khách khó đo lường chính xác giá trị mà chỉ có thể cảm nhận chất lượng dịch vụ.
Đặc tính không dự trữ được và sẽ mất đi nếu không được sử dụng. Các công ty du lịch sẽ chuẩn bị trước các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống để cung cấp sản phẩm du lịch.
Một số tính chất đặc trưng của sản phẩm du lịch
Nguyên tắc cấu thành sản phẩm du lịch chất lượng
Dưới đây là những nguyên tắc mà một sản phẩm du lịch chất lượng phải tuân thủ:
Phù hợp với nhu cầu của du khách: Phần lớn nhu cầu của du khách sẽ thay đổi thường xuyên. Bởi vậy mà các nhà cung cấp phải đáp ứng được sự đa dạng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của họ. Đồng nghĩa với việc, các công ty bắt buộc phải đưa ra các chiến lượng nghiên cứu thị trường, khách hàng,…
Mang lại lợi ích kinh tế tạo ra lợi nhuận. Các công ty du lịch phải có các chiến lược đầu tư và tạo dựng dịch vụ hấp dẫn. Ngoài ra còn phải dung hòa giữa bảo tồn thiên nhiên và lợi nhuận.
Tính đặc sắc, mang giá trị văn hóa đặc trưng riêng, thể hiện được tính độc đáo của điểm đến.
Chú trọng khai thác tổng thể các giá trị xung quanh như ẩm thực, tập quán,…
Luôn tuân thủ nguyên tắc bảo tồn nếu muốn phát triển sản phẩm du lịch bền vững. Bởi nếu mất đi giá trị thì tốn thời gian phục hồi hoặc không thể phục hồi như trước.
Nguyên tắc cấu thành sản phẩm du lịch chất lượng
>>Xem thêm: Chiến lược kinh doanh du lịch hiệu quả dành cho người mới
Vai trò quan trọng của sản phẩm du lịch
Ngành du lịch thu về nhiều giá trị đa dạng là nhờ vai trò quan trọng của sản phẩm du lịch. Các bạn có thể tham khảo một số tầm quan trọng như sau:
Góp phần phát triển kinh tế của một khu vực, địa phương hay quốc gia. Từ việc cung cấp dịch vụ du lịch tạo nên nguồn thu nhập mới. Tạo thêm nhiều việc làm cho người địa phương và thúc đẩy hoạt động kinh tế đa ngành khác như nông nghiệp, thương mại, vận tải,…
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của khu vực. Khách du lịch có thêm cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm văn hóa địa phương, kiến trúc độc đáo, di sản lịch sử.
Tạo nên cơ hội giao lưu văn hóa và đa dạng hóa giữ công đồng, quốc gia khác nhau. Khách du lịch tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, tạo cầu nối giao thương văn hóa giữa các quốc gia.
Tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường và thiên nhiên. Khuyến khích du khách tham gia các hoạt động du lịch bền vững, nâng cao trách nhiệm với môi trường. Nhờ vậy đảm bảo sự tồn tại của chúng trong tương lai.
Mang đến trải nghiệm mới mẻ và giá trị cho khách du lịch. Từ đó làm nên những ấn tượng sâu sắc, kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc sống của họ.
Vai trò quan trọng của sản phẩm du lịch
Tổng hợp các ví dụ về sản phẩm du lịch
Mỗi một vùng miền sẽ có sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng khác nhau, đại diện cho nếp sống, văn hóa và phong tục tập quán của người dân. Cùng khám phá các sản phẩm du lịch cực kỳ đa dạng dưới đây nhé!
Sản phẩm du lịch biển
Bao gồm những hoạt động sinh thái, nghỉ mát với một số hoạt động thể thao giải trí như lướt ván, nhảy dù, bóng chuyền,… Mỗi địa điểm sẽ có sản phẩm kết hợp khác nhau phù hợp với địa hình, khí hậu.
Sản phẩm du lịch biển
Sản phẩm du lịch sinh thái
Du lịch sinh thái bao gồm dã ngoại, leo núi, khám phá văn hóa, tham gia hoạt động gắn với đời sống người dân như câu cá, bắt chim,… Đây là hình thức du lịch gắn liền với thiên nhiên, mang tính trải nghiệm cao nên ngày càng được nhiều khách du lịch lựa chọn.
Sản phẩm du lịch sinh thái
>>Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh khu du lịch sinh thái kiếm bội tiền
Sản phẩm du lịch đồng quê
Chú trọng mang đến trải nghiệm của người du lịch qua những hoạt động gắn liền với đời sống của người dân. Mỗi hoạt động đều có nét đặc biệt riêng nhưng tất cả đều hướng đến xây dựng trải nghiệm và lan tỏa giá trị sống.
Phần lớn hoạt động du lịch đồng quê sẽ diễn ra tại những nơi chưa có sự can thiệp đô thị hóa, mật độ dân số thấp, vẫn còn nét hoang sơ,..
Sản phẩm du lịch đồng quê
>>Xem thêm: Top 40 món ăn miền Trung ngon và đặc sản làm quà du lịch
Sản phẩm du lịch Nam Trung Bộ
Nam Trung Bộ phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch văn hóa bởi có nhiều dân tộc với nhiều nền văn hóa đặc sắc.
Sản phẩm du lịch Nam Trung Bộ
Sản phẩm du lịch Nam Bộ
Nam Bộ có tiềm năng sông nước cực kỳ lớn. Tuy nhiên cách khai thác du lịch giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ lại hoàn toàn khác nhau. Một bên là du lịch trên con ghe, con đò, thuyền thúng thì bên còn lại sẽ là tham gia chợ nổi với đa dạng hoa trái trên sông.
Sản phẩm du lịch Nam Bộ
Sản phẩm du lịch Tây Nguyên
Tây Nguyên mang nét đặc trưng riêng biệt không giống với bất kỳ vùng nào. Du khách sẽ được trải nghiệm nhà rông, thác núi, voi và đồi cà phê mênh mông.
Sản phẩm du lịch Tây Nguyên
Sản phẩm du lịch Văn Hóa
Du lịch văn hóa bao gồm các hoạt động ca hát, diễn xướng,… Được phát triển mạnh mẽ tại những nơi có nền văn hóa lâu đời với mục đích lưu giữ giá trị và di sản. Sản phẩm bao gồm các điểm thăm quan di sản phi vật thể và vật thể, những loại hình văn hóa được UNESCO công nhận.
>>Xem thêm: Top 10 điểm du lịch gần hà nội nhất định phải ghé thăm 2023
Sản phẩm du lịch mua sắm
Mỗi địa điểm lại có khu vực mua sắm riêng như khu chợ, trung tâm thương mại. Còn có những nơi còn có một phố để phục vụ du khách mua sắm. Phần lớn là vật dụng đặc trưng vùng miền, đồ ăn truyền thống, quà lưu niệm,…
Sản phẩm du lịch mua sắm
Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu sản phẩm du lịch là gì. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nguyên tắc và vai trò của sản phẩm du lịch. Theo dõi POS365 để trau dồi thật nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!