Giới thiệu
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính giá tour du lịch. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, hãy hiểu rõ rằng các phương pháp tính giá được trình bày dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.
Phương pháp định giá tour
Định giá trên cơ sở chi phí
Phương pháp đầu tiên để tính giá tour là định giá trên cơ sở chi phí. Công thức đơn giản để tính giá dự kiến là giá thành sản phẩm cộng với lợi nhuận dự kiến.
Mức lợi nhuận dự kiến có thể tính trên giá thành đơn vị sản phẩm hoặc giá bán. Phương pháp này đơn giản và dễ tính. Nó giảm thiểu sự cạnh tranh về giá và đảm bảo sự công bằng tương đối cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, phương pháp này bỏ qua sự ảnh hưởng của nhu cầu và sự nhận thức về giá của khách hàng.
Định giá trên cơ sở lợi nhuận
Phương pháp thứ hai để tính giá tour là định giá trên cơ sở lợi nhuận. Có hai cách tiếp cận trong phương pháp này.
Định giá theo lợi nhuận mục tiêu
Theo cách tiếp cận này, doanh nghiệp xác định giá dựa trên tỷ suất lợi nhuận mục tiêu trên vốn đầu tư (ROI). Giá (đảm bảo lợi nhuận mục tiêu) được tính bằng công thức: giá thành đơn vị sản phẩm cộng với lợi nhuận mong muốn chia cho số lượng tiêu thụ.
Cách tiếp cận này đảm bảo cho người sản xuất thực hiện tỷ suất lợi nhuận mong muốn. Tuy nhiên, nó cần đảm bảo được mức giá thành và mức tiêu thụ ước tính là chính xác.
Định giá theo tỉ suất lợi nhuận mục tiêu (Phương pháp hòa vốn)
Cách tiếp cận thứ hai trong phương pháp định giá trên cơ sở lợi nhuận là định giá theo tỉ suất lợi nhuận mục tiêu. Đây là phương pháp hòa vốn.
Trong phương pháp này, đường tổng doanh thu và đường tổng chi phí được xây dựng trên đồ thị. Đường tổng doanh thu và đường tổng chi phí giao nhau ở mức tiêu thụ được gọi là “điểm hòa vốn”. Khối lượng hòa vốn được tính bằng tổng chi phí cố định chia cho sự biến đổi đơn vị đối với giá thành.
Từ các đường trên đồ thị, ta xác định khối lượng lợi nhuận mong muốn (ROI * vốn đầu tư) bằng khoảng cách giữa đường tổng doanh thu và đường tổng chi phí. Khối lượng lợi nhuận mong muốn được quyết định bởi khối lượng tiêu thụ bảo đảm lợi nhuận mục tiêu và mức giá dự kiến tương ứng.
Phương pháp này còn có thể dự báo thời gian để đạt được “điểm hòa vốn” và kinh doanh có lợi. Tuy nhiên, phương pháp này không tính đến ảnh hưởng của giá sản phẩm cạnh tranh và có mạo hiểm tương đối.
Định giá theo giá hiện hành (định giá cạnh tranh)
Phương pháp thứ ba để tính giá tour là định giá theo giá hiện hành. Trong phương pháp này, doanh nghiệp căn cứ chủ yếu vào giá của đối thủ cạnh tranh và ít quan tâm hơn đến chi phí của mình và nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp có ba sự lựa chọn, đó là định giá bằng, cao hơn hoặc thấp hơn so với giá của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp định giá thấp hơn giá cạnh tranh để tăng doanh thu, tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu tổng cầu của thị trường không co dãn, những doanh nghiệp cạnh tranh cũng có thể giảm giá.
Định giá theo cảm nhận của khách hàng
Phương pháp cuối cùng để tính giá tour là định giá theo cảm nhận của khách hàng. Theo phương pháp này, doanh nghiệp xác định giá bán sản phẩm của mình dựa trên cảm nhận về giá trị của khách hàng, thay vì dựa trên chi phí của mình. Việc xác định giá này được thực hiện trước khi xây dựng kế hoạch marketing và thiết kế sản phẩm.
Kết luận
Trên đây là những phương pháp cơ bản để tính giá tour du lịch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các phương pháp này chỉ mang tính chất tham khảo. Để tính giá tour chính xác, cần phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau như chi phí marketing, chi phí hành chính, hoa hồng cho đại lý du lịch và nhiều yếu tố khác nữa.
Mong rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính giá tour du lịch. Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ du lịch của chúng tôi, hãy truy cập Campingviet.vn.