Hầu như tất cả những ai yêu thích xe đều có cùng sở thích là đi phượt: đi 1 mình or đi theo đoàn..để đảm bảo an toàn cho mình và cả đoàn Motosaigon xin gửi đến tất cả ACE cách chạy xe theo đoàn 1 cách đúng quy tắc và an toàn.
1. Vẽ lộ trình của chuyến tour:
Lộ trình không chỉ đơn giản là 1 đường thẳng từ nơi xuất phát đến điểm đến mà nó phải là 1 bản đồ cụ thể từ đoạn đường đi và các trạm đổ xăng, nghỉ chân….theo đúng trình tự.
Đối với những cung đường đẹp thì các bạn nên chia lộ trình càng nhỏ càng tốt, để các bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp 1 cách tuyệt vời nhất…điều mà biker nào cũng mong muốn cho chuyến tour của mình.
2. Xác định rõ Dẫn Đoàn – Chốt Đoàn:
Dẫn đoàn là người đóng vai trò quan trọng nhất trong sự an toàn và chính xác trong mỗi chuyến đi.
Dẫn đoàn có nhiệm vụ dẫn đường đi, điều phối tốc độ của cả đoàn và xác định rõ thời điểm dừng nghỉ, đổ xăng, thay quần áo (khi trời mưa)…Dẫn đoàn không phụ thuộc vào độ tuổi mà xác định vào kinh nghiệm đi đường dài cũng như khả năng am hiểu của người đó về cung đường sắp tới.
Các vị trí chạy xe thứ 2,3,4,5.. được phân theo khả năng chạy xe của từng xế và công suất của xe. Người chạy xe thứ 2 là người có khả năng yếu nhất, mới chạy xe, người cuối cùng, chốt đoàn là người có khả năng theo đoàn một cách dễ dàng nhất, xe công suất, tính năng cao nhất, có khả năng sửa xe và sơ cứu. Chốt đoàn phải đảm bảo được không ai bị rớt lại phía sau.
Thành viên trong đoàn không được vượt qua mặt Dẫn Đoàn trừ khi Dẫn Đoàn ra hiệu cho vượt hoặc trong trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải vượt để tránh xe hoặc leo dốc.
3. Các nguyên tắc chung:
Chạy xe đúng khoảng cách, không cá cược, đua xe, không vượt khi vào cua, không thúc ép đi quá gần người đi trước. Ai nhất định phải chạy xe nhanh trong chuyến đi thì ngay từ đầu không nên tham gia vào hành trình, hoặc có thể chạy trước và hẹn gặp tại một địa điểm nhất định.
4. Thống nhất ngôn ngữ hiệu lệnh khi chạy xe:
Việc thống nhất các hiệu lệnh khi chạy xe sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn rất nhiều, yêu cầu thành viên trong đoàn bắt buộc phải thuộc lòng các hiệu lệnh.
5. Chia nhóm nhỏ khi vượt đèo:
Những đoạn đường đèo nhiều cua hiểm trở sẽ nguy hiểm với những biker “non tay lái”, còn những biker “già” thì coi đó là đoạn đường tuyệt nhất khi chạy moto..nên chúng ta cần chia ra 2 nhóm nhỏ là nhóm nhanh và nhóm chậm. Nhóm nhanh chạy trước và khi hết đường đèo hoặc đến ngã rẽ thì dừng lại chờ nhóm chạy chậm đến nơi.
Chú ý đặc biệt thành viên trong đoàn không được vượt xe trong cua khiến người bị vượt dễ giật mình mất lái vừa gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.
6. Khoảng cách giữa các xe và chạy so le:
Thông thường thì khoảng cách an toàn giữa các xe trong đoàn là 10m, nhưng với mỗi nhóm phượt bằng những loại xe máy, motor khác nhau sẽ có những cách xác định khoảng cách giữa các xe khác nhau.
Chạy sole để tầm nhìn được rộng hơn và nhận biết chướng ngại vật tốt hơn, khi đến cua thì chạy theo 1 quỹ đạo để mọi người có thể vào cua theo đường cua hoàn hảo nhất.
7. Vượt oto, xe tải..
Trước khi vượt phải có xi nhan xin vượt trước tối thiểu 15m và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu của xe oto, xe tải..
Chờ xe bị vượt có dấu hiệu nhường đường mới được vượt, cẩn thận hơn khi vượt xe có tải trọng lớn, xe container bởi những xe này thân dài, hút gió mạnh nếu vượt không đúng kỹ thuật rất dễ bị hút vào.
Chỉ được vượt bên trái xe oto, không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn hoặc không biết đằng trước có xe ngược chiều gì. Nên vượt từng người một và khi vượt oto thành công thì cần di chuyển ngay vào làn của mình để xe tiếp theo có thể vượt lên.
CHÚC TẤT CẢ ACE ĐI XE AN TOÀN 🙂
Xem thêm: Những điều hữu ích cần lưu ý khi đi tour theo đoàn
Motosaigon.vn