Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, năm 2023, ngành du lịch địa phương đạt được nhiều kết quả rất khả quan, tổng lượt khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 56% so với năm 2022; trong đó có 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 361% so với năm 2022 (khách quốc tế chiếm tỷ lệ 36,8% cao hơn dự kiến ban đầu là khoảng 25-30%). Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng, đạt mục tiêu năm 2023 đề ra. Top 10 thị trường khách đến Huế trong năm 2023 là Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Pháp, Anh, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.
Trong năm 2023, Thừa Thiên Huế cũng đón nhận một loạt giải thưởng, danh hiệu từ một số tổ chức, tạp chí, kênh thông tin du lịch quốc tế góp phần truyền thông, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế trong khu vực và toàn cầu, thu hút các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống và tiềm năng.
Trong năm 2024 và những năm tới, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã có kế hoạch phát triển các loại hình du lịch với sản phẩm đa dạng, đặc trưng, khác biệt, đẳng cấp như: Văn hóa – di sản; sinh thái, nghỉ dưỡng, biển – đầm phá; vui chơi giải trí, thể thao; chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh; tâm linh; ẩm thực gắn với hoạt động nông nghiệp và sản phẩm OCOP, hội nghị hội thảo.
Trong đó, du lịch văn hóa – di sản được xác định là chủ đạo, chú trọng phát triển du lịch chuyên đề với thương hiệu di sản Cố đô Huế, định vị phân khúc cao cấp với tính chất cung đình, mang đặc trưng riêng, độc đáo. Phát triển du lịch thông minh dựa trên nền tảng chuyển đổi số, xanh và bền vững. Tăng cường quảng bá truyền thông các sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu Thành phố Festival, Kinh đô Ẩm thực, Kinh đô Áo dài…
Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu, trong năm 2024 sẽ đón khoảng 3,5 – 4 triệu lượt khách; trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70%; tổng thu từ du lịch khoảng 7.000 – 8.000 tỷ đồng.
Để đạt được chỉ tiêu đề ra, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương về phát triển du lịch thông qua các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch cụ thể, như: Đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ; Nâng cao chất lượng điểm đến, tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo có thương hiệu trên cơ sở lấy văn hóa Huế làm nền tảng; Tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp phát triển thương hiệu; Đẩy mạnh hợp tác liên kết mở rộng thị trường; Đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch, ưu tiên phát triển theo hướng quản lý, trải nghiệm và quảng bá thông minh.