Trần Đặng Đăng Khoa gọi hành trình của mình là chuyến đi “không hẹn ngày về”. Không chịu gò bó trong bộ quần áo nhân viên văn phòng, Khoa chọn cách cho bản thân được tự do phiêu lưu khắp nơi.
Anh cho biết, chuyến đi này không phải sự bốc đồng hay để thể hiện bản thân, mà là kết quả của một quá trình 7 năm trời tập luyện, học hỏi kinh nghiệm và thử thách bản thân liên tục. Đăng Khoa vẫn chưa thể quên những lần “đau khổ” vì phải hủy bỏ kế hoạch hay bị từ chối khi xin giấy phép, thế nhưng anh vẫn quyết định đánh đổi rất nhiều để có thể lên đường.
Gần 19 giờ ngày 28/10 (theo giờ Việt Nam), anh chia sẻ trên trang cá nhân: “Sáng nay mình chạy về Paris, theo đại lộ Champs-Élyséss đến Khải Hoàn Môn rồi chạy những kilomet cuối cùng đến chân tháp Effiel tại thủ đô Paris của nước Pháp. Vậy là đã kết thúc hành trình dài 20.000km”.
Sau 5 tháng chu du, Đăng Khoa đã đi qua 23 quốc gia lớn nhỏ, gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Azerbaijan, Georgia, Bulgaria, Hy Lạp, Albania, Montenegro, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Ý, Thụy Sỹ, Lichtenstein, Áo, Đức, Luxembourg, Bỉ, Pháp.
Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết, người bạn đường của Đăng Khoa trong suốt hành trình này là chiếc xe Honda Wave đời 2008. “Ngoài những chuyến đi, chiếc xe này đã gắn với cuộc đời tôi qua nhiều năm tháng thăng trầm. Nhiều khi nghĩ cũng liều, tôi chỉ biết mỗi vá bánh xe, thay bugi, tháo lắp gương chiếu hậu và… rửa xe, ấy vậy mà đi đến tận đây. Mỗi lần có vấn đề, tôi phải nhắn tin qua Facebook, nhờ đến sự hỗ trợ của một người bạn ở nhà”, Khoa chia sẻ.
Khoa cũng đưa ra con số thống kê, anh và người bạn đường đã cán đích đến Paris sau khi tiêu tốn 500 lít xăng, 25 chai nhớt, 1 cặp vỏ xe. Điều quý giá nhất anh có được sau chuyến đi, đó là sự trải nghiệm và những người bạn thật tuyệt vời.
“Tôi đã băng qua những miền sa mạc nóng cháy da ở Pakistan và Iran đến vùng núi tuyết của Thụy Sỹ, ghé những ngôi làng hẻo lánh ở Azerbaijan đến những đại đô thị ở Ý. Tôi ăn những món chưa bao giờ ăn, chơi những môn chưa bao giờ nghĩ đến, ngắm nhìn những tòa lâu đài, di sản thế giới, công trình kiến trúc và cảnh quan nổi tiếng hay thấy trên tivi.
Thêm nữa, tôi được trò chuyện với bao nhiêu con người thú vị. Từ những người dân bản địa đến thợ sửa xe, cô gái bán bánh mì, quân đội, cảnh sát, Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam và du học sinh các nước, ông đại gia, bà ăn xin, những đứa trẻ thôn quê”.
Nhớ về quãng đường mình đã đi qua, Khoa chiêm nghiệm: “Quá nhiều kỉ niệm vui buồn và trải nghiệm chưa từng có. Đã nhiều lần sợ hãi, cũng có chán nản nhưng ráng vượt qua và đi tiếp, để rồi nếm trải được đủ thứ. Nhưng cái quan trọng và hài lòng nhất, đó là không bị bất kì tai nạn, va chạm lớn nhỏ nào do mình chạy chậm và cực kỳ cẩn thận”.
Về chuyện ăn ở, nếu không ngủ trong khách sạn, nhà nghỉ, Khoa thường chọn cách cắm trại, ngủ trong lều và tự nấu ăn với các vật dụng mang theo. Sau 5 tháng lang thang trên khắp các đường, Khoa hóm hỉnh cho biết đã giảm được 7,5kg. “May mắn là tôi từ nhỏ đã có sức đề kháng rất tốt, phần cũng vì biết tự chăm sóc bản thân nên trải qua bao nắng gió cũng không bị bệnh hay cảm sốt gì dọc đường”.
Trao đổi với PV Dân Trí, Đăng Khoa cho biết, Paris mới là điểm đến đánh dấu một nửa hành trình bằng xe máy và anh đang tất bật chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo. “Dự kiến, tôi còn tới 3 hoặc 4 châu lục nữa cần khám phá. Lịch trình cho chặng đường kế tiếp sẽ là lên Bắc Âu, sang Nam Mỹ, Trung Mỹ (có thể cả Bắc Mỹ), rồi sang Úc về Đông Nam Á và về Việt Nam trong 365 ngày nữa tính từ hôm nay”.
“Đã có rất nhiều người đi vòng quanh thế giới bằng xe máy, từ người châu Âu cho đến người Đông Nam Á.Và giờ, có lẽ đã đến thời khắc của người Việt Nam. Hãy theo đuổi và chiến đấu cho giấc mơ của mình và những gì mình tin là đúng đắn. Đừng bỏ cuộc, vì mình chỉ sống một lần mà thôi”, Đăng Khoa chia sẻ.
Hoàng Ngọc
Ảnh: NVCC