Ảnh: Kết nối bộ sạc ngược cực với ắc quy.
Giới Thiệu
Trong quá trình lắp đặt và sạc điện, việc không chú ý kỹ tới cực dương (+) và cực âm (-) của ắc quy có thể khiến cho việc kết nối giữa chúng bị ngược cực, đây là một sai sót kỹ thuật phổ biến. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm quan trọng, dấu hiệu nhận biết, tác động và cách khắc phục khi ắc quy bị ngược cực hoặc sạc nhầm cực trên các loại ô tô và xe máy.
1. Thông Tin Ắc Quy Ngược Cực
Ắc quy bị ngược cực, còn được gọi là “lộn cực”, “đảo cực”, “đấu nhầm cực” trong tiếng Việt và Reverse Polarity Battery trong tiếng Anh.
Ắc quy bị ngược cực là khi ắc quy kết nối các cực không chính xác, làm cho cực âm trở thành cực dương và cực dương trở thành cực âm.
Sai sót kết nối ắc quy có thể xảy ra khi cọc bình và dây cáp được kết nối sai hướng. Trong trường hợp này, nếu tiếp xúc với thiết bị, có thể gây ra điện giật hoặc làm hỏng thiết bị.
Đấu nhầm cực hoặc sạc nhầm cọc bình ắc quy ô tô có thể gây cháy nổ ắc quy và hư hỏng vĩnh viễn các bộ phận điện – điện tử trên xe.
Quy ước kỹ thuật cọc bình ắc quy:
- Cực dương màu đỏ, ký hiệu dấu “+”
- Cực âm màu đen, ký hiệu dấu “-“.
- Đối với cọc bình ắc quy ô tô và xe máy: Cực dương thông thường được kết nối bởi dây điện màu đỏ, bộ phận kết nối thường có nắp che màu đỏ bằng nhựa. Cực âm có màu đen, bộ phận kết nối có nắp che màu đen.
2. Nguyên Nhân
Không kiểm tra vị trí cực dương (+) và cực âm (-) của ắc quy trước khi kết nối.
Kết nối cọc bình sai hướng dẫn kỹ thuật, thường xảy ra khi đấu bình ắc quy song song và nối tiếp.
Sử dụng bộ sạc ắc quy kiểu cũ không tự ngắt dòng điện khi sạc đầy.
Đấu sai cực hoặc kết nối ngược cực chủ yếu xảy ra trong quá trình lắp ráp sử dụng và nạp điện: Dây sạc kết nối sai cực dương (+) với cực âm (-) hoặc ngược lại.
Ảnh: Đo tỷ trọng nồng độ chất điện dung dịch acid Sunfuric H2SO4 ắc quy ngược cực.Do quá trình sản xuất và lắp ráp ắc quy. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ này gần như không xảy ra vì ắc quy được sản xuất tự động bằng máy móc, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt và độ chính xác rất cao.
3. Hiện Tượng
Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết khi ắc quy bị ngược cực:
- Khi kết nối, thường phát ra tia lửa điện mạnh, có thể gây cháy đầu cọc bình ắc quy và cầu chì của ô tô và xe máy ngay lập tức.
- Điện thế không bình thường, điện thế nhỏ hơn 12V đối với ắc quy 12V, phụ thuộc vào mức độ nạp ngược cực hoặc chỉ ngược chiều bình thường.
- Tỷ trọng nồng độ chất điện dung dịch acid Sunfuric H2SO4 tương đối đều nhau giữa các ngăn.
- Màu sắc hai loại lá cực khá giống nhau.
4. Sự Ảnh Hưởng, Tác Hại
Khi ắc quy bị kết nối ngược cực, có thể gây ra các ảnh hưởng và tác hại sau đây:
Làm hư hỏng ắc quy nhanh chóng.
Kết nối hoặc đấu nhầm cực bình ắc quy có thể gây cháy nổ ắc quy.
Ảnh: Ắc quy kết nối ngược cực có thể gây cháy nổ.Ắc quy ô tô bị ngược cực cũng có thể làm hư hỏng, thậm chí cháy dây điện, dynamo và các bộ phận điện – điện tử.
Có nguy cơ làm hư hỏng vĩnh viễn bộ sạc ắc quy.
5. Khắc Phục Ắc Quy Bị Ngược Cực
Khả năng phục hồi ắc quy phụ thuộc vào mức độ nạp ngược. Thông thường, bạn cần xả hoàn toàn dung lượng của ắc quy, sau đó sạc ngược lại nhiều lần bằng nước cất.
Ảnh: Kết nối chính xác cực dương (+) & cực âm (-) thiết bị sạc với các cực ắc quy.
Xem thêm: Sạc ắc quy
Khi gặp vấn đề đấu ngược cực ắc quy, hãy liên hệ ngay trung tâm kỹ thuật, dịch vụ, chăm sóc khách hàng của Campingviet.vn. Chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật hoàn toàn miễn phí. Trường hợp ắc quy còn khả năng khôi phục, chúng tôi sẽ tư vấn, báo giá và giao hàng, lắp đặt miễn phí cho quý khách hàng.
Bản quyền bởi Campingviet.vn – Công ty Cổ phần Điện Tử Tương Lai.