Trước dịp Tết âm lịch, thị trường xe máy như thường lệ nhộn nhịp hẳn bởi nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân. Trong đó, phân khúc xe côn tay vốn bình lặng cũng sôi động hẳn lên. Đây cũng là thời điểm giới “phượt thủ” chuẩn bị lên những lộ trình vui chơi, du xuân và vì thế việc đổi xe cũng được quan tâm hàng đầu.
Hiện tại, với số tiền từ 40 đến trên 70 triệu đồng, người dân có thể lựa chọn nhiều mẫu xe côn tay trang bị dung tích động cơ dưới 175cc, thay vì những mẫu xe có dung tích xi-lanh trên 175cc cần có bằng A2. Dưới đây là những mẫu xe côn tay mới nhất đang bán trên thị trường phù hợp tiêu chí này.
Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 47 triệu đồng
Yamaha Motor Việt Nam bắt đầu giới thiệu mẫu Exciter 155 VVA từ ngày 29/12/2020, xe bắt đầu có mặt tại đại lý từ ngày 6/1/2021. Theo hãng xe Nhật, mẫu Exciter 155 VVA được coi là phân khúc mới, trong khi Exciter 150 vẫn tiếp tục bán và cạnh tranh với Honda Winner X, Suzuki Raider.
Yamaha Exciter 155 VVA sẽ chỉ có 3 phiên bản, thay vì 6 phiên bản như Exciter 150, giá bán từ 47 đến 50,5 triệu đồng.
Không chỉ mang nét khác biệt so với Exciter 150 bằng dàn áo mới, gọn và thể thao hơn, Yamaha Exciter mới lắp động cơ 155 phân khối kèm công nghệ van biến thiên VVA, công suất 17,7 mã lực (mạnh hơn 2,6 mã lực so với Exciter 150) tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút. Xe đi kèm hộp số 6 cấp mới thay vì 5 như trước, thêm hệ thống ly hợp chống trượt, tính tăng vốn chỉ thường xuất hiện trên các mẫu môtô phân khối lớn.
Bên cạnh sức mạnh và cách vận hành mới, Yamaha Exciter 155 VVA bản cao cấp và GP có thêm trang bị khóa thông minh và cổng sạc USB lần đầu tiên xuất hiện ở phân khúc côn tay phổ thông, tạo nên nhiều tiện ích cho những người thích di chuyển.
Honda Winner X giá từ 46 triệu đồng
Chính thức bán tại Việt Nam vào năm 2016, mẫu Honda Winner là chiếc underbone côn tay đầu tiên của Honda Việt Nam và cũng trở thành đối thủ với mẫu xe tồn tại từ lâu là Yamaha Exciter. Đến năm 2019, Honda cải tiến và đặt tên mới cho xe là Winner X. Xe được bán với giá từ 46 triệu đến 49,5 triệu đồng.
So với mẫu Winner đời đầu, Winner X được thiết kế lớp vỏ bên ngoài nảy nở hơn và học hỏi nhiều nét của mẫu xe tay ga Honda Air Blade. Xe trang bị động cơ 150cc cho công suất 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp. Bản cao cấp có thêm phanh ABS.
Vì thua thiệt về thời gian tồn tại trên thị trường cũng như ít thế hệ hơn Yamaha Exciter nên trong thời gian 2 năm trở lại đây, Honda Winner liên tục giảm giá để tăng lượng bán. Có thời điểm giá xe giảm từ 5 đến 10 triệu đồng so với giá niêm yết, góp phần mở rộng thị phần thông qua những người mua mới lần đầu dùng xe côn tay.
Suzuki Raider 150 giá từ 49 triệu đồng
Suzuki Việt Nam hiện bán cả hai mẫu Raider 150 FI lắp ráp (giá từ 49 triệu đến 50 triệu đồng) và Satria F150 nhập khẩu từ Indonesia (giá 52 triệu đồng). Cả hai mẫu xe này đều không khác nhau về trang bị cũng như công nghệ, chỉ khác về nguồn gốc và giá bán nhập chênh hơn 2 triệu so với bản lắp ráp.
Khác với hai đối thủ Yamaha Exciter và Honda Winner X, Suzuki Raider có cấu tạo tay lái clip-on như các mẫu sportbike (hai thanh ống thép rời được kết nối trực tiếp vào phuộc trước hoặc vào phần đỉnh của chảng 3), yên xe thấp tạo nên tư thế lái thẳng lưng đặc trưng.
Phiên bản hiện tại của Suzuki Raider Fi 150 mới Yoshimura với thiết kế diện mạo thể thao nhờ bộ tem mới, và đặc biệt bổ sung thêm bộ phụ kiện ống xả Yoshimura được xây dựng và phát triển dành riêng cho phiên bản đặc biệt này. Raider 150 Fi được trang bị động cơ 150cc, DOHC (cam đôi) – 4 xu páp, hệ thống làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất tối đa 18,45 mã lực tại 10.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 13,8Nm tại 8.500 vòng/phút, kết hợp hộp số côn tay 6 cấp.
SYM Star SR 170 ABS giá 49,9 triệu đồng
Thương hiệu xe máy Đài Loan ra mắt mẫu Star SR 170 từ cuối năm 2018 với điểm nhấn trang bị động cơ dung tích lớn nhất trong phân khúc underbone côn tay, lên tới 174,5cc, đồng thời có sẵn trang bị ABS. Về giá bán, mẫu xe này đắt ngang ngửa Yamaha Exciter ở mức giá 49,9 triệu đồng dù thương hiệu kém hơn.
SYM Star SR 170 ABS có bề ngoài khá phổ thông khi hao hao dòng Honda Blade 110 nhưng hơi lạm dụng các đường nét tạo gân, khiến tổng thể chiếc xe rời rạc, thiếu điểm nhấn. Trọng lượng xe lên tới 130 kg, nặng hơn cả Honda Winner X và Yamaha Exciter, nhưng có lợi thế là dung tích bình xăng 6,5 lít, hơn các đối thủ trung bình 2 lít.
Về mặt công nghệ, ngoài phanh ABS thì phần còn lại SYM Star SR không quá nổi bật khi dùng của đèn định vị, đèn xi-nhan và đèn hậu dạng LED. Riêng đèn pha vẫn sử dụng bóng halogen. Thân xe có nhiều phần làm bằng nhựa giả vân carbon.
Sức mạnh của xe đến từ động cơ 174,5cc, SOHC, cho công suất 15,02 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,6 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp. Sức mạnh này thấp hơn Yamaha Exciter 150 và nhỉnh hơn một chút so với Honda Winner X.
Kymco K-Pipe 125 giá 37 triệu đồng
Được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2015, chiếc xe giá rẻ Kymco K-Pipe của hãng xe Đài Loan có ngoại hình khá độc đáo khi sở hữu kiểu dáng naked-bike nhưng kích thước khá nhỏ bé. Không những vậy, so với các đối thủ côn tay phân khối nhỏ khác, chiếc xe này có dung tích máy lớn nhất là 125cc cùng giá bán 37 triệu đồng. Chính vì vậy, khách hàng mục tiêu của mẫu xe này là những người mới chơi xe côn tay hoặc thanh niên trẻ.
Điểm nhấn trên xe là đèn pha dạng 2 tầng, sử dụng bóng halogen chiếu sáng; khung sườn và gắp sau sử dụng dạng ống màu đỏ; đèn hậu LED; ống xả đặt cao; yên xe liền mạch và dàn máy để trần.
Kymco K-Pipe cho công suất tối đa 8,16 mã lực tại 7.500 v/ph và mô-men xoắn 8,5 Nm tại 6.000 v/ph, đi kèm hộp số 4 cấp. Xe dùng phanh đĩa phía trước và phanh sau tang trống.
Theo Đình Quý
VietNamNet