Xây dựng quy trình bán tour du lịch là điều quan trọng mà các nhà quản lý cần thực hiện để tối ưu hóa doanh thu. Bài viết này sẽ chỉ bạn cách xây dựng một quy trình bán tour du lịch hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Quy trình bán tour du lịch là gì?
Để giải thích một cách đơn giản, quy trình bán tour du lịch là quá trình mà người bán sử dụng các sản phẩm du lịch để tiếp cận khách hàng và thuyết phục họ mua để tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Quy trình càng đơn giản và hiệu quả thì doanh thu càng tăng cao. Tuy nhiên, việc xây dựng một quy trình bán tour du lịch hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Nhiều công ty du lịch đau đầu với vấn đề này. Nếu công ty của bạn đang gặp khó khăn trong việc này, hãy đọc bài viết dưới đây để tạo ý tưởng cho một quy trình bán tour chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.
Quy trình sale tour du lịch là quá trình nhân viên tiếp thị sản phẩm du lịch đến khách hàng
Các bước xây dựng quy trình bán tour du lịch
Mỗi công ty du lịch sẽ có quy trình bán tour riêng, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của họ. Nhưng nó sẽ tuân theo những bước cơ bản sau:
Bước 1: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu – Bước đầu tiên của quy trình bán tour du lịch
Sau khi nhận thông tin về sản phẩm, bộ phận Marketing sẽ tiến hành chiến dịch tiếp thị để thu hút khách hàng mục tiêu. Chiến dịch tiếp thị tour du lịch sẽ được thực hiện qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội như Email, SMS marketing, quảng cáo trên Website, Facebook, vv. Các khách hàng thích, bình luận, nhắn tin hay đọc email sẽ được chuyển vào danh sách khách hàng tiềm năng và được giao cho mỗi nhân viên sale chăm sóc. Hiện nay, việc tiếp thị, quảng cáo chiếm một phần chi phí không nhỏ. Vì vậy, việc
Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Ở bước này, nhân viên bán hàng sẽ tiếp cận với khách hàng đã được chuyển từ bước 1. Để thành công trong việc tiếp cận khách hàng, nhân viên bán hàng nên xác nhận lại thông tin của khách hàng một lần nữa. Các công cụ như Zalo, Facebook, Instagram, Email, điện thoại hoặc hệ thống phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất đang được sử dụng bởi doanh nghiệp có thể được sử dụng để tiếp cận khách hàng. Mục tiêu là cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng và lên lịch hẹn trực tiếp để trao đổi và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có một phần mềm tốt, hãy thử trải nghiệm phần mềm Abit – một phần mềm được sử dụng rất nhiều hiện nay.
Thiết lập cuộc hẹn là cách tiếp cận khách hàng để chốt tour du lịch hiệu quả
Bước 3: Tư vấn giới thiệu các tour du lịch đến khách hàng
Để tư vấn các tour du lịch phù hợp với khách hàng, nhân viên phải lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng. Đồng thời, họ cũng nên đặt những câu hỏi thông minh để biết thêm thông tin về những gì khách hàng mong muốn khi đi du lịch. Ví dụ, có thể hỏi “Bạn muốn đi du lịch vào tháng mấy? Đi du lịch ở đâu? Đi theo đoàn hay cá nhân?…”. Dựa trên những thông tin này, nhân viên tour có thể cung cấp cho khách hàng những gói du lịch tốt nhất. Khi bạn lắng nghe khách hàng, họ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng. Điều này làm cho việc chốt tour dễ dàng hơn.
Hơn nữa, nhân viên bán hàng cũng cần có kiến thức rộng về du lịch để có thể định hướng khách hàng lựa chọn những địa điểm du lịch thích hợp, một lịch trình phù hợp với giá cả hợp lý.
Nhân viên bán tour phải biết giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng
Bước 4: Chốt sale tour du lịch
Sau khi tư vấn và giới thiệu các tour du lịch đến khách hàng, nhân viên bán hàng cũng phải tích cực để chốt sale và tạo doanh thu cho công ty. Để chốt sale tour du lịch thành công, nhân viên cần áp dụng kiến thức và khéo léo trong giao tiếp để thuyết phục và đàm phán với khách hàng. Bí quyết để chốt sale tour du lịch hiệu quả là tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm.
Ví dụ: Khi khách hàng hỏi về tour Côn Đảo vào ngày 30/4, ngoài việc gửi lịch trình, giá cả, ưu đãi, bạn có thể thông báo rằng chỉ còn ít chỗ đăng ký và khách hàng cần đăng ký nhanh nếu không muốn mất cơ hội. Nếu khách hàng nói cần suy nghĩ, bạn có thể hẹn hò lại sau 2 ngày. Điều này giúp duy trì liên lạc với khách hàng và đẩy mạnh quá trình chốt tour hiệu quả hơn.
Bước 5: Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là giai đoạn cuối cùng trong quy trình bán tour, nhưng nó có vai trò quan trọng nhất. Việc chăm sóc khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ tốt giữa khách hàng và công ty. Vì trong ngành du lịch, có một mối quan hệ tốt với khách hàng giúp bạn có 80% cơ hội thành công. Đây cũng là một giải pháp hiệu quả để giảm chi phí tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp. Khách hàng hài lòng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn và giới thiệu cho bạn bè và người thân.
Vì vậy, đối với những khách hàng đã từng mua tour, doanh nghiệp không chỉ cần cung cấp dịch vụ tốt. Họ cũng cần duy trì mối quan hệ và cung cấp lợi ích và giá trị cho khách hàng, bằng cách:
- Thường xuyên gửi thông tin, bài viết về du lịch qua email.
- Tặng voucher, quà tặng, quà tri ân cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ du lịch.
- Chúc mừng sinh nhật, kỷ niệm qua tin nhắn SMS hoặc email.
Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Hi vọng với những chia sẻ trên, các công ty du lịch có thể xây dựng một quy trình bán tour chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.