Để lan tỏa điểm đến, ngành du lịch Đà Nẵng đang từng bước làm mới, đa dạng các hoạt động truyền thông, quảng bá trong đó có truyền thông du lịch thông qua người nổi tiếng là các ngôi sao ca nhạc, youtuber, blogger, nghệ sĩ lĩnh vực giải trí…
Các nghệ sĩ tham gia chương trình thực tế ghi hình tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch
Mới đây, Psstory – Blogger nổi tiếng của Thái Lan (có khoảng 270.000 lượt theo dõi) đã có chuyến tham quan các khu, điểm du lịch, trải nghiệm các món ăn của Đà Nẵng để giới thiệu, quảng bá trên trang cá nhân của mình. Những bức hình trải nghiệm của cô tại Đà Nẵng khi được đăng tải trên trang cá nhân đã thu hút sự chú ý của nhiều người, từ đó lan tỏa điểm đến du lịch Đà Nẵng. Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động truyền thông quảng bá theo các hình thức truyền thống, ngành du lịch Đà Nẵng đã tìm tòi, làm mới các nội dung quảng bá để tăng sức lan tỏa điểm đến du lịch của thành phố.
Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch) hợp tác những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng và các đơn vị truyền thông để quảng bá du lịch. Cùng với đó, đặt hàng MV du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng” với ca sĩ OnlyC, đón các đoàn presstrip (báo chí quốc tế đến trải nghiệm và viết bài); KOLs Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Philippine; đón đầu bếp Úc Tommy Phạm đến trải nghiệm, quảng bá du lịch Đà Nẵng; hỗ trợ ca sĩ Kay Trần và Hoàng Tôn thực hiện MV ca nhạc quay tại Đà Nẵng; mời ca sĩ Mỹ Tâm tham gia truyền thông và biểu diễn tại chương trình Lễ hội tận hưởng mùa hè 2023 và các ca sĩ nổi tiếng khác như: Đức Phúc, Hoàng Dũng…; phối hợp thực hiện ghi hình chương trình truyền hình thực tế “2 ngày 1 đêm” với các nghệ sĩ nổi tiếng… Qua đánh giá, lượng tìm kiếm ca sĩ Mỹ Tâm gắn với hashtag “Enjoy Đà Nẵng” đạt 5,4 triệu lượt.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (danangfantasticity.com) đăng 653 tin bài, với khoảng hơn 1,25 triệu người dùng tiếp cận và ước đạt 3,58 triệu lượt xem trang với thời gian trung bình 1 phút 25 giây cho mỗi lượt truy cập. Trang fanpage Danang FantastiCity đăng 247 bài viết, tin tức, ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng, fanpage đạt 3,9 triệu lượt tiếp cận, tăng 84% so với 9 tháng đầu năm 2022, lượt theo dõi tăng 19.592 lượt, tăng 94.1% so với 9 tháng đầu năm 2022, lượt tương tác đạt 1,93 triệu lượt, tăng 86.8% so với 9 tháng đầu năm 2022; trang Instagram đăng tải 156 bài viết, tiếp cận hơn 781.075 người; TikTok đạt 1,9 triệu lượt xem, 68.363 lượt thả tim…
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cho biết, để tăng hiệu quả truyền thông, trung tâm đa dạng các hình thức truyền thông trên nhiều kênh khác nhau. Cụ thể, đa dạng hình thức, số lượng tin, bài, hình ảnh và bổ sung ngôn ngữ trên cổng thông tin du lịch, chọn lọc những mạng xã hội đang có sức hút và lượng truy cập lớn của người dùng như Tiktok, Intasgram, facebook…; xây dựng trang Naver Blog chính thức của du lịch Đà Nẵng hướng đến thị trường Hàn Quốc; trang Douyin hướng đến thị trường Trung Quốc; hợp tác với các trang tổ chức cuộc thi sáng tạo video “Tuyệt vời Đà Nẵng” trên nền tảng Tiktok, thu hút hơn 1.000 bài dự thi và hashtag cuộc thi #tuyetvoidanang đạt hơn 52 triệu lượt xem.
Người nổi tiếng đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ để chia sẻ, quảng bá trên các trang cá nhân. TRONG ẢNH: Các Blogger đến từ Thái Lan đang trải nghiệm ẩm thực Mì quảng tại quán Noodles. Ảnh: NHẬT HẠ
Ngoài ra, trung tâm phối hợp truyền thông với báo chí trong và ngoài nước để tăng tần suất và số lượng tin tức, phóng sự về hoạt động du lịch Đà Nẵng với hơn 572 tin tức, bài viết, phóng sự về du lịch Đà Nẵng trong nước và 59 tin, bài, các sự kiện quảng bá du lịch Đà Nẵng đăng trên các trang báo quốc tế hướng đến thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ…; phối hợp thực hiện các chương trình truyền hình thực tế như “Vi vu Việt Nam” (kênh SCTV); “Around Việt Nam – Một vòng Việt Nam” (Đài truyền hình Việt Nam); “Hành trình rực rỡ” (Công ty Đông Tây Promotion và VTV3) để quảng bá du lịch thành phố. Phối hợp Sở Ngoại vụ đón đoàn Tạp chí Shogakukan Inc (Nhật Bản) và Hãng hàng không Vietnam Airlines (chi nhánh Nagoya – Nhật Bản), đón đoàn quay phim quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường Nhật Bản… ;phối hợp với Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (Tourism promotion organization for Asia pacific cities – TPO) thực hiện dự án trao đổi thông tin du lịch với các thành phố thành viên thuộc TPO và Công ty Nippon Shiki về đề xuất phương án truyền thông du lịch Đà Nẵng đến thị trường Nhật Bản…
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng, thời gian qua, công tác truyền thông du lịch được tập trung đẩy mạnh với nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, góp phần thu hút đông đảo du khách và có những trải nghiệm ấn tượng tại thành phố… Một trong những nét nổi bật hiện nay là xu hướng du lịch âm nhạc, lượng người hâm mộ (fan) đi theo người nổi tiếng nên ngành du lịch đang chú trọng, khai thác. Cùng với đó, ngành du lịch tập trung hợp tác, kết nối trực tiếp với các trang mạng quốc tế, những trang đang có sức hút với người dùng để quảng bá hình ảnh, điểm đến của Đà Nẵng.
Để kích cầu du lịch, ngành du lịch đang có ý tưởng tổ chức chương trình trải nghiệm mang tên gọi “Da Nang in your eyes” (Đà Nẵng trong mắt bạn) thông qua 200-300 người nổi tiếng các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippine, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam… Những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng sẽ đến trải nghiệm và giới thiệu về du lịch Đà Nẵng theo các chủ đề trọng tâm như trong mắt bạn Đà Nẵng có gì thú vị, những góc nhìn mới lạ, độc đáo, hấp dẫn; giới thiệu các trải nghiệm tại các điểm tham quan, dịch vụ trải nghiệm độc lạ, ẩm thực, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe; quay các video về Đà Nẵng theo phong cách vui nhộn…
NHẬT HẠ