Mới đây trên một nhóm mạng xã hội về Vespa, một thành viên chia sẻ những hình ảnh về chuyến đi xuyên Việt của mình và được nhiều người quan tâm. Nhiều người tỏ ra sự ngưỡng mộ vì khi đi phượt bằng Vespa khá khó trên nhiều cung đường của Việt Nam, nhưng chủ nhân câu chuyện đã thực hiện được với một câu chuyện ý nghĩa đằng sau.
Người bạn đồng hành của Đặng Nam Dậu.
Chuyến đi là sự trải nghiệm của bạn Đặng Nam Dậu (kinh doanh tự do tại Hà Nội). Bạn cho biết chuyến đi xuyên Việt bằng Vespa đã được lên kế hoạch từ cuối năm 2019. Lý do bạn Nam Dậu chọn Vespa làm người bạn đồng hành là vì đây là mẫu xe giúp cho người lái xe di chuyển “chậm mà chắc”. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe để cho chủ xe có thể thoả mãn đam mê với thời trang vì chiếc xe lên hình rất đẹp.
“Mình xuất phát điểm là dân “chơi” phân khối lớn và dân đua ô tô chuyên nghiệp. Nhưng chuyến đi này mình đã quyết định sẽ chọn chiếc Vespa spinrt để đi. Thời điểm lên kế hoạch mình còn chưa mua xe, sau khi mua được xe thì mình lên đường”- Nam Dậu chia sẻ.
Chuyến đi phượt xuyên Việt đã được Nam Dậu lên kế hoạch từ năm 2019.
Để chuẩn bị cho chuyến đi một cách an toàn và tránh rủi ro giữa đường, Nam Dậu cho biết sau khi mua xe, bạn đã thay thế những món đồ cần thiết cho một chuyến đi dài như: Thay phanh zin bằng phanh của brembo, thay thế phuộc của xe bằng phuộc ohlin và nhiều đồ phụ kiện khác.
Với chuyến đi 3.243 km, một đoạn đường đầu Nam Dậu đã đồng hành cùng một người bạn khác cũng di chuyển bằng Vespa. Nhưng sau khi đến TP.HCM, bạn Dậu di chuyển một mình để khám phá cung đường miền Tây.
Cung đường mà Nam Dậu di chuyển gồm: Hà Nội – Nghệ An – Đồng Hới (Quảng Bình) – Huế – Đà Nẵng – Kon Tum – Đà Lạt – Phan Thiết – TP.HCM – Đồng Tháp – Cà Mau.
Địa phận Sóc Trăng mà Nam Dậu đã đi qua.
Tới mỗi tỉnh thành đi qua, Nam Dậu đều ghé thăm một số địa điểm nổi bật của địa phương đó. Ví dụ như ở Huế, Nam Dậu có ghé chùa Thiên Mụ và di tích các lăng. Hay ở Đà Nẵng, Dậu lại ghé qua khu giải trí là Vietgangz Camping. Sau đó, ghé Hội An và di chuyển qua đèo lò xo.
Cung đường Tây Nguyên được mệnh danh là “bao khó” cho dân phượt.
“Đèo lò xo được mệnh danh là con đèo nguy hiểm bậc nhất khu vực miền trung tây nguyên. Mình cũng ghé thăm ngã ba Đông Dương, nơi giao nhau của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia”- Nam Dậu chia sẻ.
Dậu cũng chia sẻ, mỗi điểm dừng chân, Nam Dậu có liên hệ với những người bạn tại đó để gặp gỡ và giao lưu. Đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên, Dậu gặp những người bạn đều có rất nhiều kinh nghiệm chạy mô tô. Khi Nam Dậu quyết định chạy cung đường Tây Nguyên thay vì đường biển, những người bạn ở đây đều đưa ra lời khuyên đi Vespa rất nguy hiểm.
“Chưa từng có ai chạy Scotter cung tây nguyên cả, ý họ là Vespa rất nguy hiểm. Và họ khuyên mình nên đi Quốc lộ 1A, cung đường biển. Nhưng mình vẫn chọn Quốc lộ 14, xuyên qua tây nguyên”- Nam Dậu chắc nịch nói.
Nam Dậu cùng người bạn check in tại đèo Hải Vân.
Dậu cũng chia sẻ thêm, trước khi đi cung đường Tây Nguyên, Nam Dậu đã từng nghe nhiều vì nó không hề dễ dàng, đặc biệt là di chuyển trên một chiếc xe tay ga như Vespa. “Có người nói rằng cô đơn là ngồi một mình trong phòng nghe nhạc lofi và hút thuốc. Đó là họ chưa trải qua khoảnh khắc 1 mình một con đường giữa đất trời Tây Nguyên những ngày tết”- Nam Dậu bồi hồi kể lại.
Chuyên đi phượt lần này, Nam Dậu mang trong mình ý nghĩa nhớ về đứa em của mình.
Nam Dậu nói, khi đi qua nơi đây những ngày tết, đường rất vắng lặng, có những đoạn không một bóng người đi qua. Những con đường tây nguyên đất đỏ trải dài phía trước, đôi khi khiến Nam Dậu khá lo lắng vì những con đường đèo nhưng rất may chuyến đi tốt đẹp và không xảy ra sự cố.
“Và đó cũng chính là ngày chạy xe đẹp nhất của mình trong chuyến đi. Vì những con đường của Tây Nguyên quá đẹp. Từ Komtum mình chạy tiếp Quốc lộ 14, mình cũng ghé thăm rất nhiều nơi như Hồ lak, Bảo tàng cà phê và nhiều nơi nữa”- Nam Dậu kể lại trong niềm vui sướng.
Nam Dậu cũng chia sẻ kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy, trước khi đi, Nam Dậu đã có mang đủ bếp ga mini, một ít mỳ tôm và thịt hộp. Trong cả chuyến đi có 2 lần Nam Dậu đã phải nấu ăn dọc đường. Và cả 2 lần đều nhận về sự tử tế của người dân nơi đó.
Một lần dừng lại nấu mì trên đường của chủ nhân chiếc Vespa xuyên Việt.
Nam Dậu kể lại, lần đầu tiên bạn đã nấu ăn ở Quốc lộ 14, gần Komtum, vì đêm muộn không còn hàng quán để bán và Nam Dậu phải dừng lại ở cạnh nhà dân. Dậu đã được chị chủ nhà ra hỏi thăm và mời vào nhà, nhưng bạn đã từ chối. Sau đó, chị ấy vẫn mang cho tặng Nam Dậu một lon nước ngọt và một lon bia.
Lần thứ 2 là khi quay về từ đất mũi Cà Mau: “Mình cũng dừng lại nấu ăn, rồi anh chủ ở đó cũng mang ra cho mình một ít cơm, cá khô và trứng. Cũng nói mình vào nhà ăn cho đỡ muỗi, vì ở đây muỗi to lắm”- Nam Dậu vừa cười vừa kể lại.
Dù vậy, Đặng Nam Dậu cũng đã có một chuyến đi rất thuận lợi. Ngoại trừ vài lần đi theo “chị google” và bị lạc, một lần lạc ở Tây Nguyên, một lần lạc ở Kiên Giang vào rừng U Minh.
Nam Dậu tại Hậu Giang.
“Thật ra mình không khuyên các bạn chạy như mình. Mình là người tự tin về khả năng chạy xe và đây cũng là lần thứ hai mình đi xuyên Việt nên không có quá nhiều lạ lẫm. Nhưng nếu một ai muốn đi xuyên Việt bằng xe máy hãy nên tìm hiểu thật kỹ trước khi di chuyển và lên kế hoạch rõ ràng”- Nam Dậu nói thêm.
Khi được hỏi về mục đích của chuyến đi, Nam Dậu cho biết bạn đã có kế hoạch bắt đầu từ sau khi một người em của Nam Dậu mất.
“Mình mang trên mình chiếc ba lô của em mình đi. Trên mỗi vùng mình dừng chân, mình sẽ lấy một nắm đất cho vào một chiếc bình. Đất đó là có cả ở ven đường, bãi biển, chùa. Mình cho vào một cái bình rồi mang về đặt cạnh mộ em mình. Với cả mục đích của chuyến đi không phải để đi chơi nên mình cũng ít ghé điểm vui chơi, nên mình chỉ ghé những điểm nổi tiếng. Dọc từ Bắc vào Nam, mình cũng được nhiều anh em, bạn bè hỗ trợ nên chi phí đi lại cũng không hết là bao”- Nam Dậu nói thêm.
Dưới đây là một số hình ảnh Nam Dậu check in tại một số điểm trong chuyến phượt: