- Phượt thủ bị phạt vì “nổ” trên mạng đi từ Nam ra Bắc hết 19 giờ
- Nữ phượt thủ bị bạn trai dọa tung ảnh nhạy cảm cưỡng dâm
Tuy nhiên, cũng có không ít những “phượt thủ” chạy xe chủ yếu để… lấy thành tích, để khoe khoang, “chém gió”. Họ thậm chí còn vi phạm luật pháp, để lại hậu quả xấu cho bản thân và những người tham gia giao thông. Hành vi này cần bị lên án và loại trừ.
1. Mấy ngày qua cư dân mạng cũng như trong giới “phượt thủ” xôn xao về chiến tích của T.H.Đ.A. (SN 1994, trú tại thành phố Hồ Chí Minh). Đ.A. cho biết đã một mình điều khiển xe máy Yamaha Exciter 150 thực hiện chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội với quãng đường hơn 1.700 km chỉ trong 19 giờ 45 phút (đã gồm cả thời gian nghỉ ngơi, đổ xăng, vệ sinh cá nhân). Tốc độ trung bình lên tới hơn 85km/h.
Thông tin này đã tạo nên những dư luận trái chiều trong cộng đồng mạng. Dưới đoạn post của Đ.A, rất nhiều comment thể hiện sự “ngưỡng mộ” với thành tích thuộc hạng “kinh điển” của “phượt thủ”. Song, bên cạnh đó cũng có nhiều bình luận không ủng hộ Đ.A., thậm chí lên án “phượt thủ” này.
“Chạy xe nhanh như vậy chắc chắn vi phạm tốc độ tối đa cho phép trên nhiều quốc lộ – gây mất an toàn giao thông cho bản thân và người khác. Điều này thực sự rất nguy hiểm và không nên cổ vũ” – một user Facebook bình luận.
T.H.Đ.A. khoe chiến tích trên mạng.
Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Ngày 20-12 Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã mời Đ.A. lên làm việc. Tại cơ quan Công an, người điều khiển mô tô đã thừa nhận việc điều khiển xe máy đi Nam ra Bắc hết hơn 19 tiếng là không đúng. Câu chuyện do “phượt thủ” này bịa ra để gây chú ý dư luận.
Đ.A. thừa nhận trong quá trình đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội đã cố gắng tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi, đổ xăng. Đồng thời tại những đoạn đường ngoài khu đô thị, vắng người, lái xe đã điều khiển xe đi quá tốc độ quy định từ 10 đến dưới 20km/h. Tuy nhiên, tổng thời gian di chuyển là hơn rất nhiều, so với những gì Đ.A. chia sẻ trên mạng xã hội.
Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với T.H.Đ.A. về các hành vi: điều khiển xe chạy chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h, với mức phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến một triệu đồng và lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.
2. Còn nhớ thời gian những năm 2010 trở về trước, giới trẻ gần như chỉ biết rủ nhau đi “phượt” từ box “Du lịch” của diễn đàn TTVN thì thời gian gần đây những hội nhóm dành cho dân “phượt” nở rộ như nấm mọc sau mưa. Và, giữa các hội nhóm này luôn sẵn các cuộc ganh đua. Nào là đi được nhiều nơi nhất trong một năm, hay kỷ lục chạy cung A, B… trong vòng X giờ…
Dạo năm 2016, từng có “phượt thủ” đi xe máy suốt một ngày đêm từ Hà Nội lên Lũng Cú (huyện Đồng Văn, Hà Giang) rồi lên mạng khoe chiến tích của mình. Nhưng thành tích đi gần 500km với hầu hết là đường núi ấy nhanh chóng bị phá bởi một “phượt thủ” tiếp theo. Hiện có những “phượt thủ” khoe đã chạy cung đường ấy trong chưa đầy… 10 giờ đồng hồ!
Rồi đến lượt một số “phượt thủ” chinh phục đủ “Tứ đại đỉnh đèo” Tây Bắc gồm: Ô Quy Hồ, Mã Pí Lèng, Khau Phạ, Pha Đin sau đó khoe ảnh và chiến tích trên mạng. Cuộc đua tranh chiến tích được dấy lên khi một số “phượt thủ” quyết định chinh phục cả 4 con đèo chỉ trong một chuyến đi, hay chinh phục cả 4 đèo trong một chuyến đi với thời gian ngắn nhất…
Đi “phượt” luôn hấp dẫn giới trẻ, song cần tuân thủ luật giao thông..
Thậm chí, trong các “phượt thủ” âm thầm nổ ra cuộc đua tranh nhau về mặt thời gian khi đi xuyên Việt từ 2-3 tháng xuống còn 15-16 ngày, thậm chí xuống còn chỉ vài chục giờ đồng hồ. Rồi đua nhau đi chinh phục 4 cực (cực Bắc Lũng Cú, cực Tây A Pa Chải, cực Đông mũi Đại Lãnh, cực Nam mũi Cà Mau), hay còn là “4 cực 1 đỉnh”, “4 cực 1 đỉnh, 1 ngã ba” (đỉnh Fansipan và ngã ba Đông Dương)…
Không chỉ đua tranh chiến tích chinh phục các điểm mới về mặt thời gian đi nhanh, đi chậm mà các “phượt thủ” còn đua nhau tìm đến các điểm check-in, selfie “tự sướng” mới độc đáo, lạ lẫm, nguy hiểm. Khi một “phượt thủ” đi trước chụp được bức ảnh ấn tượng ở những nơi như đỉnh đèo Mã Pí Lèng, mỏm đầu rùa núi Tà Xùa (Yên Bái), mỏm rùa Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La), hay núi Đá Chồng ở Quảng Ninh… và khoe trên mạng, là sẽ có rất nhiều “phượt thủ” kể cả nam lẫn nữ bắt đầu a dua theo cách check-in, tự sướng ấy.
Trong giới phượt, qua các cuộc cạnh tranh, đua đòi nhau mà hình thành nên các hội, các khái niệm kiểu như “hội chai mông” – ý chỉ những kẻ đi nhiều, suốt ngày ngồi trên xe máy; “hội mạo hiểm” – chỉ thích đi những chỗ nguy hiểm, rùng rợn.
Thời kỳ đầu, “phượt gia” lấy làm tự hào sau khi chinh phục thành công các cung đường cực kỳ khó khăn, ngay đến dân bản địa cũng hiếm khi có mặt.
Còn như hiện tại, hầu như các bản làng xa xôi đều có đường liên huyện, liên xã, đường cấp phối… Các “phượt gia” trẻ không còn phải chinh phục nữa thì xoay sang phượt kiểu “ép cung”, nghĩa là với ngần này thời gian sẽ cắm cờ (có mặt) tại ngần này địa điểm. Và đã có một sự ganh đua ngầm với nhau rằng “có 500km mà mày đi hết 4 ngày cơ á? Tao chỉ đi hết hơn 3 ngày thôi…”. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm đối với các “phượt gia”.
Phương Anh, sinh viên năm 3 Trường Đại học Hà Nội kể lại một cung đường khổ ải mà cô thề sẽ “cạch đến già”. Số là được bạn bè rủ rê tham gia phượt cung Tây Bắc trong vòng 6 ngày. Leader quảng cáo với thời gian tối thiểu, các member (thành viên) tham gia sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những danh thắng nổi tiếng. Nào là Thung Nai (Hòa Bình), rồi Mộc Châu (Sơn La), qua Sapa (Lào Cai) với đèo Ô Quy Hồ nổi tiếng, vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ),… mới chỉ nghe thôi đã mê rồi.
Hẹn nhau 18 giờ xuất phát từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, đoàn người rồng rắn 15 xe máy kéo nhau đi trong đêm. Do không có kinh nghiệm nên chỉ khoảng 50km đầu đã lạc nhau tán loạn. Điểm dừng đầu tiên của đoàn vào lúc… 2 giờ sáng. Chưa kịp nghỉ ngơi thì 5 giờ đã bị hò dậy đi tiếp.
Với kiểu đi ép cung như vậy, hầu như các thành viên chỉ được chiêm ngưỡng thắng cảnh nổi tiếng vào… đêm khuya. Nhiều xế non kinh nghiệm còn thi nhau “xòe”. “6 ngày mà chạy 1.500km, thời gian gần như là 80% trên yên xe. Chạy kiểu ấy chưa có ai bị thương nặng là còn may” – Phương Anh rùng mình nhớ lại.
Vụ tai nạn giao thông tại Tam Đảo khiến 2 “phượt thủ” bị thương.
3. Cũng bi hài không kém là sự ganh đua của các “phượt thủ” dám đi những cung đường khó nhất – đường chỉ dành cho trâu bò đi. Sau những chuyến đi đó, thường “phượt thủ” có rất nhiều kỷ niệm, không ít kỷ niệm thương đau.
“Phượt thủ” trẻ Hoàng Bách, hiện đang làm nhân viên một ngân hàng nhớ lại. Là lính mới tham gia group CDCM (càng đi càng máu), Bách gặp một “phượt gia” lão làng tên Q. Nghe Q. kể về những cung đường “trong mơ”, lòng Bách cứ xốn xang chỉ trực xin được nghỉ phép là lên đường ngay.
“Cung đường Hà Giang – Cao Bằng với những điểm Đồng Văn – Mèo Vạc – Bắc Mê – Bảo Lâm – Bảo Lạc – Trùng Khánh tuyệt vời hoa tam giác mạch. Quốc lộ 34 men sông Gâm mơ màng sương khói” – Q. “khai sáng” cho cậu đàn em non dại. Thậm chí, Q. còn cả quyết đã từng đi xe tay ga cung đường này trong vòng 3 ngày.
Tin lời Q., Bách nhanh chóng thu xếp lên đường. Tuyến đường Hà Nội – Hà Giang – thị trấn Bắc Mê thi thoảng gặp đoạn khó đi, song Bách vẫn vượt qua một cách nhẹ nhàng. Nhưng, từ thị trấn Bắc Mê đi TP Cao Bằng thì bắt đầu có chuyện. Tuyến này chỉ dài khoảng 200km, Bách nhẩm tính xuất phát từ trưa thì cùng lắm 18-19 giờ sẽ đến đích.
Song, chả ai ngờ, sau khi xuất phát chừng vài chục km thì con đường bắt đầu bé lại, từ được trải asphalt chuyển sang đường đất, rồi thành đường cụt. Đó là đoạn nối giữa hai bản với nhau, chỉ có lối đi bộ và cho trâu bò đi lại. Để có thể đi xe máy trên con đường này phải là xe côn tay, khỏe như Minsk hay Win-100. Loại xe tay ga mà gặp loại đường này thì gần như… “tắt điện”.
Cố gồng mình vượt qua được vài km thì Bách gặp một đoạn dốc đứng là đường đất, trời lại mưa lâm thâm nên trơn trượt vô cùng. Bách lấy đà từ xa, song năm lần bảy lượt vẫn không vượt nổi con dốc. Trời lạnh mà mồ hôi mồ kê ra đầm đìa. Cậu chàng cũng cố gắng căng mắt căng tai ngó nghiêng xem có người dân nào đi qua để nhờ họ đẩy giùm cũng không có ai nốt.
Mệt quá, “phượt gia” trẻ tuổi ngồi phịch xuống đất. Nhìn trời tối dần, không vượt được qua con dốc này thì có mà ngủ qua đêm giữa đường. Mà quay lại thì cũng đã quá muộn.
Không tìm được đường ra, “phượt gia” trẻ tuổi ngồi chuẩn bị… khóc thì nhìn xe mới phát hiện chiếc balo trên yên xe là quá to và nặng. Bách liền tháo hết balo lỉnh kính xuống rồi thử nổ máy đẩy thêm một lần nữa. Lần này thì trời phật phù hộ, vượt qua được đoạn dốc. Cậu liền tranh thủ đi như cướp đường song cũng phải đến 23 giờ đêm mới đến được thị trấn Tĩnh Túc (Cao Bằng). Vừa đói vừa rét, Bách đánh bạo gõ cửa nhà một người dân để nghỉ chân.
Mấy hôm sau, về đến Hà Nội, Bách mới rủ “phượt gia” lão làng đi uống nước để kể chuyện về chuyến đi. Sau vài câu hỏi thì Bách mới ngã ngửa khi biết rằng Q. chỉ đi trong… tưởng tượng! “Thật ra anh cũng mới chỉ nghe người khác kể chứ chưa từng đi cung ấy lần nào!“, Q. thú nhận.
Nguy cơ tai nạn giao thông thường trực khi phượt thủ ganh đua
Tháng 3-2018 trên cung đường Tây Thiên-Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã xảy ra một vụ TNGT. Một “phượt thủ” trẻ không làm chủ tốc độ đã lao xuống vực. Rất may không nguy hiểm đến tính mạng và được nhóm cứu hộ kéo cả người và xe lên. Lý do của việc lao xuống vực là do “phượt thủ” này đi nhanh trên đoạn đường núi, cua gấp mất lái và không kịp phanh.
Cuối năm 2018 tại đoạn đường giáp ranh giữa thị trấn Tam Đảo và xã Hồ Sơn (Vĩnh Phúc) tiếp tục xảy ra một vụ TNGT đối với dân phượt. Một đôi nam nữ đi xe máy nhãn hiệu Honda Lead biển kiểm soát tỉnh Hải Dương lưu thông theo hướng từ đỉnh Tam Đảo về Hà Nội.
Hành vi gây mất an toàn giao thông của một nhóm phượt.
Khi đến dốc cua cách đỉnh Tam Đảo khoảng 300m, xe bất ngờ bị mất lái và đâm vào ô tô 4 chỗ đang di chuyển theo hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến đôi nam nữ văng xuống đường, nam nạn nhân hôn mê trong khi nữ nạn nhân gãy xương đùi.
Tháng 4-2019 trên Quốc lộ 6, đoạn qua địa phận xã Đồng Bảng (huyện Mai Châu, Hòa Bình) xảy ra vụ TNGT khiến một nam “phượt thủ” bị thương trong tình trạng nguy kịch. Nam thanh niên trẻ tuổi người huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) điều khiển xe máy 36K5 – 191.16 chạy theo hướng Hòa Bình – Mai Châu đã xảy ra va chạm với một xe máy khác chạy cùng chiều. Sau đó tông vào đầu xe ô tô 7 chỗ. Sau cú đâm, nạn nhân bị chấn thương nặng được đưa về Hà Nội cấp cứu.