Việc sử dụng xe tay ga trên những con đường đèo nguy hiểm đang trở thành một vấn đề nổi bật tại Việt Nam. Tôi đã xem qua video vụ xe tay ga mất phanh tại Tam Đảo và không chỉ ngạc nhiên vì may mắn thoát chết của ba người trên xe, mà còn lo lắng về sự liều lĩnh và thiếu hiểu biết của nhiều người khi tham gia giao thông.
Xe tay ga và tai nạn trên đường đèo
Có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe tay ga xảy ra trên đường đèo gần đây. Một ví dụ nổi bật là đường dốc lên đỉnh Bàn Cờ trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Cách đây vài năm, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không sử dụng xe tay ga trên con đường này do những vụ tai nạn chết người xảy ra do mất phanh và mất lái của xe tay ga.
Hiểm họa của xe tay ga trên đường đèo
Tôi, là một người đã có nhiều kinh nghiệm về đi phượt trên các cung đường đèo, bằng đủ loại xe (từ mô tô, xe số đến cả xe tay ga), nhận thấy rằng khả năng hỗ trợ phanh bằng động cơ là rất quan trọng trên đường đèo. Vì đường đèo thường có nhiều khúc cua đòi hỏi người lái phải liên tục giảm tốc đột ngột. Nếu chỉ sử dụng phanh thường, rất dễ gây cháy má phanh và mất phanh.
Sử dụng “phanh động cơ” trên xe tay ga
Phương pháp “phanh động cơ” trên xe tay ga có thể sử dụng bằng cách mới ga và nhả phanh. Tuy nhiên, tôi nhận thấy không nhiều người có thể thực hiện được điều này. Cách làm này phức tạp và đòi hỏi kỹ năng cao. Đặc biệt, hầu hết người sử dụng xe tay ga ít khi lái xe trên đèo và không biết về kỹ thuật lái xe trên đèo hay sử dụng phanh động cơ.
An toàn trên đường đèo
Với những nguyên tắc an toàn và giảm thiểu tai nạn trên đường đèo, tôi cho rằng tốt nhất là không sử dụng xe tay ga trên những con đường nguy hiểm như đèo. Chúng ta không thể chủ quan và liều lĩnh với tính mạng của mình!
Bài viết này được viết bởi một người sống và làm việc tại TP.HCM, nhằm tôn trọng quan điểm và góc nhìn cá nhân của người tác giả. Đồng thời, bài viết cũng nhấn mạnh về ý thức an toàn khi lái xe và mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông.