Nên chọn Yamaha FZ 150i hay Suzuki Raider 150 để đi phượt? Với số lượng người tham gia đi phượt ngày càng tăng, mua một chiếc xe phù hợp để khám phá cảnh đẹp trên khắp đất nước và thử thách bản thân là điều quan trọng. Nếu bạn không thích Exciter 150, mà đang phân vân giữa Yamaha FZ 150i và Suzuki Raider 150, bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn tìm được một chiếc xe phù hợp cho mình.
Nên mua Yamaha FZ 150i hay Suzuki Raider 150 để đi phượt?
Đi phượt là một sở thích của nhiều bạn trẻ, cho phép bạn khám phá vẻ đẹp của quê hương trên chiếc xe của riêng mình, đồng thời trải qua những thử thách mới. Nhưng để chọn một chiếc xe phù hợp để đi phượt, bạn nên lựa chọn loại xe nào thỏa mãn sở thích của mình. Với số lượng người đi xe ngày càng tăng, Exciter 150 là một ứng cử viên hàng đầu, được khẳng định bởi những kinh nghiệm từ những người đi trước. Tuy nhiên, nếu bạn không thích Exciter, mà đang phân vân giữa Yamaha FZ 150i và Suzuki Raider 150, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin cần thiết để chọn một chiếc xe phù hợp.
So sánh về động cơ Raider 150 và FZ150
Động cơ Raider 150: Suzuki Raider R150 được lắp ráp tại Việt Nam, trang bị động cơ 4 thì DOHC dung tích 147cc làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa 16 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 12,4 Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp, côn tay. Các chi tiết khác được phát triển từ mẫu Suzuki FX150. Xe có 3 chế độ lái là High, Low và Normal, có thể chuyển đổi bằng nút Mode khi dừng xe.
Động cơ FZ150i: FZ150i sử dụng động cơ 4 thì xi lanh đơn dung tích 150 phân khối làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Công suất 16,4 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 5 cấp. Loại động cơ này giống trên mẫu V-ixion 2014 tại Indonesia.
So sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu:
Raider 150: “Theo kinh nghiệm của mình sau 5 ngày sử dụng Raider, mình đã chạy khoảng 250km với tình trạng xe gần như mới, chưa rô-đai. Lúc nhận xe, đèn xăng chỉ còn 1 nấc và báo cần đổ thêm xăng, sau đó mình đã đổ đầy xăng A95, tổng cộng 90.000 đồng để được khoảng 3,65 lít xăng. Tiếp tục chạy xe tới 210km thì báo gần hết xăng, đổ thêm 90.000 đồng nữa để đầy xăng. Như vậy sau 2 lần thử xe ở 200km đầu, Raider tiêu hao khoảng 7 lít xăng, tương đương 28,5km/lít xăng. Lưu ý là trong 200km này mình đã ép xe chạy hết mức, thường xuyên chạy số nhỏ và có khi kéo hết ga.” – Hiệp chia sẻ.
FZ 150i: “Tiếng pô khiến cho xe rất lịch sự, ít làm ồn, không gây phiền phức cho hàng xóm. Về mức tiêu hao nhiên liệu: sau khi chạy được 200km, đổ lại đầy bình thì đi được 4.48 lít, suy ra khoảng 44.6 km/ lít, một con số khá ấn tượng trong giai đoạn chạy roda.” – Nuruta chia sẻ.
Mức độ an toàn trên xe khi đi phượt
Hệ thống an toàn của FZ150i: FZ150i được trang bị phanh đĩa 245mm cho cả bánh trước và bánh sau, giúp phanh xe chắc chắn hơn. Phuộc nhún trước được trang bị ống thép đường kính 203mm, tạo cảm giác ổn định cho tay lái.
Mức độ an toàn của Raider 150: Quá trình điều khiển Raider mang đến những trải nghiệm mới lạ so với các mẫu xe tay côn khác trên thị trường. Quá trình sang số rất mượt mà ở bất kỳ tốc độ nào. Khả năng tăng tốc của Raider cũng rất đáng kinh ngạc nhờ tua máy cao, khoảng 10.500 vòng/phút, giúp xe nhanh chóng đạt được tốc độ cao chỉ trong chốc lát. Với phanh đĩa trước và phanh đĩa sau hiệu suất cao, quá trình giảm tốc nhẹ nhàng và nhanh chóng, đảm bảo an toàn và khả năng xử lý tốt.
Nên mua Raider 150 hay FZ150i để đi phượt?
Dưới đây là một số ý kiến của người đọc để bạn tham khảo khi chọn chiếc xe phù hợp cho mình:
- mocdieptu: Raider là trùm của dòng xe underbone, trong khi FZ là chiếc xe bét bảng của dòng Naked. FZ có thiết kế cao ráo, thể thao, nam tính hơn Raider nhiều. Điều đó không có nghĩa là Raider kém hơn FZ về mọi mặt. Về linh hoạt, Raider có thể vượt trội hơn. Mặc dù FZ chỉ là chiếc Naked rẻ tiền, nhưng thiết kế của nó phù hợp với nhiều người, không hạn chế đối tượng như Raider. Raider không dành cho số đông, nó dành cho những người thích thú với cấu trúc động cơ và muốn sở hữu một chiếc xe riêng biệt.
- Sơn Thùng: Em đã đi Raider và chưa bao giờ đi FZ. Trong thành phố, Raider di chuyển linh hoạt, còn FZ phù hợp cho đường trường, mang lại cảm giác thoải mái với yên xe rộng và ổn định. FZ vượt trội hơn Raider trong mọi khía cạnh, bao gồm cảm giác khi lái, độ an toàn, êm ái, không mỏi khi đi lâu… Raider chỉ thực sự nổi trội với khả năng di chuyển linh hoạt.
- huyenbix: FZ150i thuộc phân khúc cao hơn Raider, với thiết kế cao ráo, thể thao và nam tính hơn. Đối với những người đã sử dụng xe côn, nên chọn FZ150i để thoát khỏi cái bóng của dòng xe underbone trên đường. Về mặt trực quan, nó không khác xe số bình thường.