Nhắc đến Yamaha Sirius Fi, chắc hẳn không ai trong cộng đồng biker Việt là không biết đến mẫu xe số đầu tiên có kiểu dáng thể thao và động cơ 110cc, xuất hiện vào đầu những năm 2000. Với sự tiên phong trong thiết kế trẻ trung, Sirius trở thành mẫu xe thành công nhất của Yamaha. Đến nay, đã gần 20 năm trôi qua, Sirius vẫn nằm trong số các mẫu xe chiến lược của Yamaha tại Việt Nam. Phiên bản 2020 mới ra mắt từ tháng 4 vẫn giữ nguyên động cơ phun xăng điện tử 115 phân khối nhưng làm mới tem và một số chi tiết, làm cho xe thể thao và thời trang hơn.
Đội ngũ chuyên gia của Campingviet.vn đã cùng biker Nguyễn Mạnh Toàn, người được biết đến là một “nài xe” có tiếng trong cộng đồng chơi xe miền Nam, thực hiện một thử thách phượt lên Tây Bắc với mẫu Yamaha Sirius Fi 2020 mới. Hành trình này kéo dài hơn 1.600 km từ Hà Nội đến Mai Châu, và đã mang đến những trải nghiệm thú vị và bất ngờ.
Tò mò với Yamaha Sirius Fi 2020 mới
Nguyễn Mạnh Toàn, người đã có nhiều kinh nghiệm đi phượt trên các “chiến mã” hàng trăm mã lực, không khỏi tò mò khi nhóm bạn ở Hà Nội rủ anh ta đi phượt trên chiếc xe máy 110cc nhỏ gọn này. Bất chấp sự nghi ngại, hành trình chỉ kéo dài 2 ngày nhưng đã tràn đầy cảm xúc khi đi qua những địa danh đẹp nhất Tây Bắc như đèo Đá Trắng hay thung lũng Mai Châu đang trong mùa gặt.
Nguyễn Mạnh Toàn cho biết trước đây anh đã tham gia nhiều chuyến phượt, nhưng chủ yếu trên các xe có dung tích lớn, nên cảm xúc của anh xoay quanh chiếc xe. Tuy nhiên, với xe dung tích nhỏ như Yamaha Sirius Fi 2020, anh có nhiều cơ hội hơn để thưởng thức cảnh quan bên đường.
Hành trình 1.600 km với Yamaha Sirius Fi
Quãng đường từ Hà Nội tới Mai Châu chỉ khoảng 150 km, nhưng không hề dễ dàng vì phải trải qua nhiều loại địa hình như đô thị, ngoại ô, đèo dốc và cua tay áo. Vì vậy, Toàn và các bạn không mang theo quá nhiều đồ đạc ngoài balô cá nhân.
Yamaha Sirius Fi 2020 có chiều cao yên xe chỉ 775mm và trọng lượng nhẹ (99kg), điều này khiến cho xe trở nên linh hoạt khi di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm. Mặc dù cao khoảng 1,75m, nhưng khi ngồi lên xe, Toàn cảm thấy tư thế ngồi vẫn thoải mái và rất thích thiết kế tay lái Sirius giúp điều khiển không mỏi, mặt đồng hồ hiện đại, dễ dàng quan sát tốc độ, mức nhiên liệu cũng như đèn báo vị trí số.
So với những phiên bản trước đó, Sirius Fi 2020 đã có một số điểm thiết kế được tinh chỉnh như tay nắm yên sau, đèn, mặt đồng hồ thông tin… giúp mẫu xe này thực sự linh hoạt trong mọi môi trường hoạt động. Xe có đèn trước loại Halogen HS-1 công suất 35W kết hợp với cụm đèn xi nhan tạo nên thiết kế phía trước tương đối hài hòa. Phần đầu xe cũng được thiết kế đầy đặn, tạo cảm giác cứng cáp và vững chắc.
Sự bất ngờ trên hành trình 300 km
Nguyễn Mạnh Toàn đã đọc được thông tin trên báo đài rằng Yamaha Sirius Fi là chiếc xe số tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc hiện nay. Dựa trên thống kê mức tiêu hao nhiên liệu của 281 mẫu xe trên thị trường, Yamaha Sirius Fi có mức tiêu hao 1,57 lít/100 km, chỉ đứng sau mẫu xe Jupiter Fi (1,55 lít/100 km). Ban đầu, Toàn nghĩ rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu như thế chắc chắn sẽ phải hy sinh nhiều thứ, như giảm trọng lượng, giảm công suất máy, chỉ phù hợp chạy trong đô thị với tốc độ trung bình.
Nhưng thực tế lại khá bất ngờ. Khi xe chạm đến địa phận Hòa Bình với nhiều đường dốc, ở số thấp, Toàn nhận thấy xe khá “bốc”, đúng như tinh thần truyền thống của Yamaha. Bước ga khi chuyển sang số thấp không quá hỗn hào, nhưng độ vọt lại khá nhạy. Điều bất ngờ hơn nữa là khi thử tải xích truyền động ở số 4 với vận tốc chỉ khoảng 20-30 km/h, Sirius Fi vẫn đáp ứng tốt. “Với một số xe 100-110cc tôi đã thử trước đây, số cao đồng nghĩa với vòng tua máy thấp, khó để tạo độ vọt ở tốc độ thấp. Nhưng chiếc Sirius này lại làm được. Đủ để thấy rằng nó vẫn là một chiếc xe mạnh mẽ mặc dù nằm trong nhóm xe tiết kiệm nhiên liệu”, Toàn nhận định.
Yamaha Sirius Fi 2020 sử dụng động cơ 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, dung tích 115cc, công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với các đối thủ 100cc và 110cc trong phân khúc Underbone, Yamaha Sirius Fi mạnh mẽ hơn đáng kể.
Hệ thống phun xăng điện tử Fi trên Sirius Fi cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau. Các cảm biến gửi tín hiệu về điều kiện vận hành của xe tới bộ điều khiển động cơ (ECU). Chính vì lẽ đó, mẫu xe này đạt được mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng.
Bất ngờ tiếp theo trên hành trình 300 km đến từ độ êm ái của xe. Hệ thống treo trên Yamaha Sirius Fi 2020, gồm cặp phuộc ống lồng phía trước và giảm xóc lò xo trụ đôi phía sau, tương tự như nhiều mẫu xe underbone khác, nhưng vẫn có sự khác biệt. Trong đô thị, Sirius Fi di chuyển linh hoạt nhờ kích thước nhỏ gọn, không bị “xóc” quá nhiều khi đi qua gờ giảm tốc ở tốc độ trung bình. Trên địa hình cao, như đoạn qua Thung Nai với nhiều đá thô, xe vẫn di chuyển mượt mà, không có cảm giác “sập khung”.
Yamaha Sirius Fi – Một lựa chọn xuất sắc cho các bạn trẻ
Nhiều năm qua, khi nhắc đến xe Yamaha, người Việt thường nghĩ ngay đến sự “bốc” và thiết kế thể thao. Nguyễn Mạnh Toàn cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi điều khiển chiếc Yamaha Sirius Fi 2020, anh đã trở nên thực sự ấn tượng. Trên hành trình từ Hà Nội đến Mai Châu, khi đổ xăng đầy bình (khoảng 4,2 lít), xe chở 2 người đã di chuyển quãng đường hơn 260 km mà không cần đổ xăng lại. Nhờ tính toán, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe là 1,61 lít/100 km, một con số ấn tượng.
“So với các xe cùng phân khúc, Yamaha luôn phát triển động cơ theo hướng thể thao, từ cách vận hành tới dung tích động cơ, làm lợi thế của mình. Bây giờ lại còn tiết kiệm nhiên liệu nữa, thật ấn tượng. Với giá chỉ hơn 20 triệu đồng, thiết kế đẹp và tiết kiệm nhiên liệu, Yamaha Sirius Fi 2020 là một sự lựa chọn hoàn hảo cho việc đi lại hàng ngày cũng như những chuyến đi chơi xa dành cho các bạn trẻ”, biker Nguyễn Mạnh Toàn nhận định.
Đã qua 300 km trên hành trình phượt lên Tây Bắc, Yamaha Sirius Fi 2020 đã hoàn toàn chinh phục anh ta với sự mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu của mình. Một hành trình đáng nhớ và tràn đầy ấn tượng với cây số đầu tiên của một “chiến mã” mới.