Một cuộc phiêu lưu bằng mô tô đáng nhớ
Chuyến đi của tôi đến Ấn Độ là một sự tình cờ. Trong lúc lướt Facebook, tôi nhìn thấy cậu em đang lên kế hoạch du lịch Ấn Độ và tôi đã muốn tham gia ngay. Mặc dù tôi mới trở về từ Nam Mỹ và có công việc phải sắp xếp, tôi quyết định xin tham gia. Chúng tôi cùng tìm kiếm thêm thành viên trên các diễn đàn và Facebook. Sau một thời gian, chúng tôi đã tìm được thêm 2 thành viên nữ. Với đội hình tổng cộng 4 phượt thủ chuyên nghiệp, chúng tôi đã sẵn sàng cho một hành trình đáng nhớ.
Chuẩn bị cho cuộc hành trình
Chúng tôi đã có 2 tháng để cùng thống nhất với nhau về kế hoạch hành trình kéo dài 14 ngày qua vùng Leh và chinh phục đỉnh Khardung La – một trong những con đèo cao nhất thế giới mà xe máy có thể vượt qua. Chuẩn bị tâm lý trước, chúng tôi đã mang theo những món ăn như mỳ tôm, ruốc, mắm muối từ nhà để khi đến Ấn Độ, chúng tôi có thể nấu nướng theo kiểu Việt Nam. Vì biết người Ấn ăn bằng tay, chúng tôi cũng mang theo dao, dĩa và thìa để tiện sử dụng. Tuy nhiên, có những điều mà chúng tôi không thể lường trước được, ví dụ như việc vùng Leh chúng tôi đi qua là vùng theo đạo Phật nên hầu hết người dân ở đây ăn chay. Đặc biệt, ở khu vực Khardung La, toàn bộ vùng đều không có thịt.
Trải nghiệm độc đáo về ẩm thực Ấn Độ
Trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã trải qua những trải nghiệm thú vị về ẩm thực Ấn Độ. Đồ ăn của Ấn có thể khiến mọi người kinh ngạc. Mặc dù chúng tôi, như những người backpacker, có thể ăn bất cứ thứ gì và ngủ ở bất cứ đâu, nhưng chúng tôi đã thử đồ ăn của Ấn và kết luận rằng chúng không thể ăn được. Người Ấn sử dụng quá nhiều bột cà ri và cách ướp thức ăn của họ có mùi rất đặc trưng, khiến thức ăn trở nên khó ăn. Vì đã chuẩn bị tâm lý trước, chúng tôi đã lên kế hoạch mang theo mỳ tôm, ruốc, mắm muối để khi đến Ấn, nếu có thời gian rảnh, chúng tôi sẽ đi chợ và nấu nướng theo kiểu Việt Nam. Hơn nữa, chúng tôi còn mang theo dao, dĩa, và thìa để tiện sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có những điều mà chúng tôi không thể lường trước được, ví dụ như vùng Leh chúng tôi đi qua là vùng theo đạo Phật nên hầu hết người dân ở đây ăn chay. Đặc biệt, ở khu vực Khardung La, cả vùng đều ăn chay nên không hề có thịt.
Sự chinh phục đỉnh Khardung La
Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi trong chuyến đi Ấn Độ này là chinh phục đỉnh Khardung La – một trong những con đèo cao nhất thế giới mà xe máy có thể vượt qua. Hành trình lên đỉnh Khardung La đầy thử thách với những đoạn đường ổ voi và ổ gà liên tục, mặt đường đã mất đi lớp nhựa, trở thành những tảng đá gồ ghề. Khi chúng tôi chỉ còn khoảng 4km nữa là lên tới Khardung La, thời tiết bắt đầu trở nên lạnh, tuyết tan chảy từ đỉnh núi xuống tạo thành những con suối nhỏ trên mặt đường. Chúng tôi buộc phải đứng lên để lái xe và đề phòng những khó khăn có thể xảy ra. Khi nhớ lại cảm giác chinh phục được đỉnh Khardung La và vượt qua những khó khăn trên đường, chúng tôi cảm thấy rất xúc động. Nghe thấy tiếng hò reo phấn khích từ các biker khác trên khắp thế giới đổ về, chúng tôi cảm nhận được sự đoàn kết và niềm vui khi cùng nhau vượt qua những thử thách trên đường. Khardung La là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời chúng tôi.
Những mô hình giao thông độc đáo
Trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã trải qua những trải nghiệm độc đáo về giao thông ở Ấn Độ. Biển báo giao thông ở đây không đầy đủ như ở Việt Nam, nhưng những biển báo khúc cua thừa rồi vì đường này có nhiều khúc cua gắt liên tục. Mặc dù đường xuống đèo không có biển báo độ dốc, nhưng theo kinh nghiệm đi đèo của tôi, độ dốc thường nằm trong khoảng 10-12%. Những yếu tố cần thiết như thanh chắn bảo vệ bên vực và sơn phản quang hỗ trợ cho việc lái xe trong bóng tối đều không có. Ngoài ra, tuyết cũng thi thoảng lở và khiến đường càng trở nên hẹp hơn.
Một cuộc phiêu lưu đáng nhớ
Trong suốt hành trình, chúng tôi đã trải qua những giây phút oái ăm và căng thẳng trên đỉnh Khardung La. Với đường vốn hẹp, tuyết tan ra làm cho mặt đường trơn trượt. Chúng tôi đã phải đối mặt với những con suối ngầm và đi trên mặt băng trơn trượt. Mỗi chúng tôi cố gắng cẩn thận lái xe, nhưng vẫn có những tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi không dừng lại mà tiếp tục cuộc hành trình trong bão tuyết. May mắn thay, chúng tôi đã vượt qua một cách an toàn và không gặp phải nguy hiểm. Khi soi gương chiếu hậu, tôi thấy sự thụt lùi ra một góc cách người tôi trăm mét, nhưng tôi khuyến khích các thành viên khác tiếp tục chạy xe, bởi vì không ai có thể lái xe thay cho họ. Cuối cùng, chúng tôi đã đổ đèo trong bão tuyết với tâm lý căng thẳng.
Kết luận
Chuyến đi Ấn Độ bằng mô tô là một trải nghiệm đáng nhớ. Chúng tôi đã có những món ăn đặc trưng của Ấn Độ và chinh phục đỉnh Khardung La – một trong những con đèo cao nhất thế giới. Trong cuộc sống, có những khoảnh khắc bạn chỉ trải qua một lần và Khardung La đã là một trong số đó. Nhưng hành trình này cũng đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu sự chuẩn bị cẩn thận. Không phải ai cũng có thể bỏ ô tô để đi xe máy, vì điều này yêu cầu sự luyện tập và trải qua các cung đường từ dễ đến khó. Chúng tôi đã trải qua những khó khăn và nguy hiểm, nhưng cuối cùng, chúng tôi đã trở về với những kỷ niệm đáng giá và những câu chuyện để chia sẻ.
Được chia sẻ bởi thành viên TungNguyenMD (Nguyễn Thanh Tùng) của diễn đàn Otofun.net, tác giả bài viết “Ấn Độ – Đại lục tinh thần”.