Retitled with Markdown:
Introduction:
“Phượt” đã thiết lập sự phổ biến trong cộng đồng giới trẻ và trở thành một hình thức du lịch bụi bặm để khám phá những vùng đất mới và trải nghiệm nét đẹp của từng điểm đến. Với nhiều người, “phượt” đôi khi còn mang tính chất ngẫu hứng, khi họ quyết định đi tại một thời điểm bất chợt và tới một địa điểm vừa nảy ra trong đầu. Điều chung nhất là đam mê di chuyển và khám phá. Tuy nhiên, gần đây, niềm đam mê này dường như đã biến đổi và bị lợi dụng để thoả mãn những ham muốn cá nhân.
Tình trạng hiện tại của hoạt động “phượt”
Cộng đồng “phượt” trước đây từng là một cộng đồng đam mê di chuyển và học hỏi văn hoá trong mỗi điểm đến. Tuy nhiên, các bạn trẻ tham gia hoạt động này ngày nay lại nhận được sự trách móc và chỉ trích từ nhiều người khác. Một số trường hợp lợi dụng việc đi “phượt” để dụ dỗ phái nữ để thỏa mãn những ham muốn cá nhân đã bị cộng đồng lên án và tiết lộ. Một nhóm có tên gọi “Phượt bão đêm” thường xuyên tổ chức các chuyến đi ngẫu hứng với đích đến là Tam Đảo, một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
Mỗi chuyến đi ngẫu hứng như vậy thường bắt đầu từ 10 giờ tối, đoàn “phượt” kéo nhau lên Tam Đảo để vui chơi và uống nhậu rồi trở về sáng hôm sau. Từ những buổi đi chơi qua đêm đó đã làm điều kiện cho “phượt thủ” lợi dụng để dụ dỗ thành viên nữ trong đoàn cùng tham gia hành động không đúng đạo đức. Đáng chú ý, mỗi nạn nhân nữ dụ dỗ qua đêm đều bị chụp ảnh và chia sẻ với một số thành viên nam khác trong đoàn, có vẻ như họ tự hào “thành tích” và “chiến công” của mình.
Tại Tam Đảo, nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động “phượt” nhưng không có ý thức gây phiền hà và tạo ấn tượng xấu trong mắt người dân địa phương. Cụ thể, nhiều đoàn “phượt” đi đêm lên Tam Đảo chạy xe với tiếng nổ pô và còi inh ỏi, gây rối loạn đời sống của du khách.
Ngoài ra, mặc dù là buổi tối nhưng vẫn có nhiều người uống rượu bia và hát hò ồn ào. Có những trường hợp xâm nhập vào vườn rau của người dân địa phương để vụng trộm và nấu mì tại chỗ. Sau khi ra đi vào buổi sáng, họ bỏ lại rác thải sau lưng.
Ông Đỗ Văn Chúc, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, chia sẻ quan điểm
Ông Đỗ Văn Chúc, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, cho biết rằng mỗi năm thị trấn này đón rất đông du khách, mang lại nguồn thu kinh tế cho người dân địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực. Tuy nhiên, ngoài những “phượt thủ” có ý thức, còn có những trường hợp đánh cắp rau su su của người dân, cắm trại ven đường và gây rối bừa bãi. “Phượt thủ” thích trải nghiệm và thường đi vào đêm mà không biết giới hạn thời gian. Nhiều người chạy xe với tiếng nổ pô, thậm chí có những chiếc xe phân khối lớn gây ồn ào trong đêm, làm phiền những người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Cảnh báo tai nạn thương tâm và hậu quả:
Gần đây nhất, vào ngày 8/1, hai “phượt thủ” gặp tai nạn và bị thương trên đường từ Tam Đảo về Hà Nội. Chiếc xe máy của họ va chạm với xe tải, làm một nam thanh niên tử vong ngay tại hiện trường và một nữ thanh niên khác tử vong sau đó.
Theo báo cáo của cơ quan Công an, hai nạn nhân là anh N.T.T (29 tuổi) và chị C.T.Tr (20 tuổi), cùng đến từ Hà Nội. Vào tối ngày 7/1, chị Tr cùng anh T và khoảng 160 thành viên khác trong một nhóm “phượt” đi bằng xe máy từ Hà Nội lên Tam Đảo. Sau khi ăn uống, rạng sáng ngày 8/1, anh T và chị Tr cùng nhau đi trở về Hà Nội.
Khi đến đoạn đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), xe máy chở anh T và chị Tr va chạm với xe tải. Cú va chạm mạnh khiến anh T tử vong ngay tại chỗ và chị Tr bị thương nặng, được người đàn ông đưa đi cấp cứu nhưng cũng tử vong sau đó.
Trước đó, khoảng 16h ngày 13/11/2016, một tai nạn thương tâm khác xảy ra tại khu vực cổng chào huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình). Một nam “phượt thủ” khiến xe máy va chạm với xe tải chở cát khi đi trên đường dốc Cun, gần cổng chào huyện Cao Phong. Va chạm mạnh đã làm nạn nhân ngã xuống đường và bị bánh xe tải cán qua đầu, tử vong ngay tại chỗ. Người dân gần hiện trường cho biết, xe tải chở cát đang di chuyển trên đường, và trong quá trình vượt qua một chiếc xe khác, đã lấn sang làn đường ngược lại, dẫn đến tai nạn và cái chết của nạn nhân. Tai nạn này đã làm giao thông trên đoạn đường dốc Cun bị ùn tắc nghiêm trọng.
Những tai nạn đáng tiếc trong trò chơi “phượt” khiến nhiều người đau đớn vì nạn nhân đều còn rất trẻ. Không ít “phượt thủ” có kinh nghiệm và là những người đi đầu trong hoạt động “phượt” đã thể hiện sự lo lắng về an toàn và sự chuẩn bị của các bạn trẻ trước khi bắt đầu hành trình.
Theo anh Nguyễn Văn Phương, một “phượt thủ” có nhiều kinh nghiệm và trưởng đoàn “phượt” đáng tin cậy tại Hà Nội, nhiều bạn trẻ hiện nay tham gia hoạt động “phượt” chỉ vì xu hướng, muốn chụp ảnh tự sướng và thu thập lượt thích trên Facebook thay vì xuất phát từ đam mê thực sự. Mặc dù chưa từng đi qua các cung đường nguy hiểm, nhưng họ vẫn làm tay lái và chỉ đường. Sự thiếu kỹ năng lái xe, cộng với việc kích thích và đua nhau, đi với tốc độ cao để thể hiện bản lĩnh và cá nhân, đã khiến “phượt thủ” gặp nhiều tai nạn thương tâm.
Dù bạn cố tổ chức chuyến đi “phượt” riêng hay theo đoàn, điều quan trọng là tuân thủ tuyệt đối các luật giao thông, cấm phóng nhanh và vượt ẩu, và cấm uống rượu bia khi lái xe.
Kết luận:
Những hành động “phượt” không đúng đạo đức đã trở thành một phần nguy cơ lớn cho những người tham gia hoạt động này. Bên cạnh việc khiến người khác ghét bỏ, những hành động xấu xí và chuyến đi không đẹp đã gây ra những hậu quả đáng tiếc cho chính những “phượt thủ” đó. Có những người đã mất mạng trên các con đường mãi mãi.
Việc tham gia hoạt động “phượt” nên được tiến hành với sự chuẩn bị cẩn thận. Thành viên trong nhóm phải biết mang theo đầy đủ trang thiết bị và thiết bị an toàn, lựa chọn con đường phù hợp và sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Xe máy cần được kiểm tra để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nên học cách điều khiển xe máy để có thể điều chỉnh khi vào cua, đổ đèo và tránh sương mù mà không bị bỡ ngỡ. Tốt nhất là đi cùng với một người dẫn đoàn có kinh nghiệm để hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm.
Việc chọn ra người dẫn đoàn là rất quan trọng. Người dẫn đoàn cần chọn những người lái xe trong nhóm một cách cẩn thận, chú ý đến khả năng lái xe của họ, và tránh những trường hợp tham gia cùng những người mới lái, lái chưa thành thạo, không quen với việc vào cua, đổ đèo và lái trong sương mù… Tốc độ phải không đồng đều dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ của đoàn. Sẽ có người đi chậm, người đi nhanh, dẫn đến tình trạng đuổi nhau trong đoàn.
Bên cạnh đó, người dẫn đoàn còn thiếu kinh nghiệm, chưa nắm vững con đường và chưa sắp xếp thời gian chính xác cho chuyến đi. Điều này khiến chuyến đi chậm chạp và mọi người phải tăng tốc. Hoặc các con đường xấu thì không biết giảm tốc độ của đoàn.
Dù bạn đi “phượt” theo cách cá nhân hay theo đoàn, điều quan trọng là bạn phải tuân thủ luật lệ giao thông và trân trọng tính mạng của mình.