Thiết kế của dòng xe Exciter thể thao linh hoạt để di chuyển trên mọi cung đường.
Hệ thống đèn pha với 2 tầng độc lập, gồm đèn pha dưới và đèn cos trên ghi đông nhằm đảm bảo khả năng cung cấp ánh sáng hiệu quả, tránh gây chói mắt cho người đối diện.
Đồng hồ của xe sử dụng màn hình LCD, hiển thị các thông số dưới dạng điện tử, bao gồm vòng tua, cấp số, thời gian, tốc độ trung bình, lượng nhiên liệu tiêu thụ, và quãng đường đã đi, giúp người lái dễ dàng theo dõi hành trình.
Yamaha Exciter 155 VVA có tư thế ngồi lái hơi chồm về phía trước, tạo cảm giác khá bụi và thể thao. Điều này cũng tăng tính thẩm mỹ cho xe và giúp người lái cảm thấy thoải mái và linh hoạt khi chạy trong phố.
Trang bị
Yamaha đã trang bị cho Exciter lốp xe đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố và đủ để xử dụng cho những chuyến hành trình dài. Tuy nhiên, nếu bạn hay đi đường dài và điều kiện hoạt động của xe cao, thời tiết khắc nghiệt, thì nên thay một cặp lốp mới tốt hơn, để có khả năng bám đường tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi di chuyển trên những cung đường xấu, đường trơn, và trong những tình huống khẩn cấp.
Cung cấp đầy đủ tính năng cơ bản cho người lái.
Dàn chân của xe bao gồm mâm và phuộc thắng có độ êm ái khi vận hành trên đường. Điều này giúp xe di chuyển linh hoạt dù ở trong đô thị hay khi đi phượt. Tuy nhiên, để có trải nghiệm tốt hơn ở tốc độ cao, bạn nên thay phuộc loại có lò xo cứng hơn, có thể điều chỉnh độ nảy phù hợp.
Động cơ và khả năng vận hành
Sức mạnh của Yamaha Exciter 155 VVA đến từ khối động cơ SOHC, 4 thì, 4 van, dung tích 155.1cc và được làm mát bằng dung dịch. Động cơ này sản sinh công suất 17.7 mã lực tại 9,500 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8,000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp, cho trải nghiệm lái êm ái dù vận hành ở cường độ cao.
Thể thao và linh hoạt là điều mà nhiều biker thích ở Exciter.
Điểm nổi bật nhất của Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản 2023 là công nghệ VVA, giúp xe vận hành ổn định ở cả nước đầu và nước cuối. Đặc biệt, sau điểm bật VVA, xe sẽ cho cảm giác rất bốc.
Công nghệ ly hợp chống trượt giúp việc sang số trở nên nhẹ nhàng hơn, đá số sống cũng đơn giản hơn. Việc dồn số về 2 hoặc 3 cấp cũng nhanh chóng hơn vì ít độ ghì hơn so với hộp số truyền thống.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, Yamaha Exciter 155 VVA tiêu thụ khoảng 2.09 lít cho 100 kilomet theo công bố của nhà sản xuất. Trải nghiệm thực tế được khoảng 50 đến 55 kilomet/lít, tùy vào cung đường và tốc độ vận hành.
Dù vẫn còn một số hạn chế như:
- Dàn chân với phuộc không thực sự chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao.
- Vỏ xe với cao su cứng, gai zích zắc không phù hợp để di chuyển ở tốc độ cao.
- Sau một thời gian sử dụng, dàn áo có thể phát ra tiếng kêu rè rè.
Tuy nhiên, với một chiếc côn tay phổ thông để đi phượt, Yamaha Exciter 155 VVA là một lựa chọn phù hợp.
Là đối thủ cạnh tranh của Exciter, Honda Winner X sở hữu thiết kế thể thao, mạnh mẽ và hầm hố.
Ngoại hình
Honda Winner X có ngoại hình mạnh mẽ, năng động và nam tính, phù hợp với nhiều đối tượng. Cả những người trẻ tuổi và trung niên đam mê côn tay đều tự tin cầm lái. Thiết kế tổng thể của xe phù hợp để di chuyển trong nhiều điều kiện từ đường dài đến đường phố đông đúc.
Winner X sở hữu thiết kế hầm hố hơn so với Exciter.
Tay dắt sau của Winner X trông rất bắt mắt, tuy nhiên về tính tiện dụng thì không hoàn hảo, đặc biệt với những ai cần buộc đồ phía sau. Người ngồi sau khi bước lên xe cũng cần cẩn thận với tay dắt này, vì có thể gây thương tích nếu không cẩn thận. Để đảm bảo an toàn và tăng tính tiện dụng, bạn có thể thay tay dắt của bản V1, cũng khá ngầu.
Trang bị
Ở thế hệ mới, Honda đã trang bị nhiều tính năng đáng giá cho Winner X:
- Hệ thống đèn trên xe sử dụng công nghệ đèn LED, tăng khả năng chiếu sáng khi đi trong đêm tối.
Phanh ABS là điểm nhấn đặc biệt trên Winner.
- Mặt đồng hồ của xe sử dụng màn hình LCD lớn, hiển thị rõ nét các thông số hành trình.
- Winner X được trang bị bộ sạc USB loại A có nắp chống nước, để sạc điện thoại dễ dàng ngay trên đường đi.
- Xích có vòng phớt O-Seal chain giúp tiết kiệm thời gian bảo dưỡng mỗi ngày và tăng độ bền cho xích.
- Trang bị phanh ABS ở bánh trước, giúp người lái tự tin xử lý tình huống khẩn cấp trên mọi điều kiện địa hình.
Động cơ vận hành mượt mà, cho cảm giác đầm chắc.
Phuộc của Winner X hơi cứng nếu đi đường trường, tạo cảm giác hơi tưng và xóc mệt. Tuy nhiên, khi đi trên các cung đường đẹp, phuộc mang lại cảm giác lướt rất mượt, ổn định ở tốc độ cao.
Động cơ và khả năng vận hành
Honda Winner X sử dụng khối động cơ DOHC, xi-lanh đơn, dung tích 150 phân khối và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 15.4 mã lực tại vòng tua 9,000 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại là 13.5 Nm tại 6,500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp.
Thử trải nghiệm đi phượt đường dài với Winner X, cũng thú vị đó.
Được đánh giá cao với khả năng tăng tốc ở dải tốc độ thấp và cảm giác tăng tốc mượt mà ở tốc độ cao.
Tay côn của xe cũng nhẹ, giúp người lái không bị mỏi tay khi lái đường dài hay đi đường phố đông đúc. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe khoảng 60 kilomet cho 1 lít xăng.
Có thể thấy, Honda Winner X nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dùng. Tuy nhiên, để đánh giá phù hợp khi đi phượt với các mẫu xe dưới 175 cc, Winner X là một lựa chọn đáng xem xét.
Nếu bạn không thích Yamaha Exciter hoặc Honda Winner X, hãy cân nhắc đến MT-15. Đây là mẫu nakedbike của Yamaha trong phân khúc dưới 175cc.
Ngoại hình
MT-15 được nhiều người yêu mến xe “xê dịch” vì ngoại hình đậm chất thể thao. Dù chỉ sử dụng khối động cơ 150cc, thiết kế của xe mang đậm phong cách nakedbike phân khúc lớn, trông rất ngầu.
Thiết kế nakedbike phù hợp để đi đường dài và không gây mỏi.
MT-15 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 1,965 x 800 x 1,065 mm. Chiều cao yên xe là 810 mm và trọng lượng xe chỉ 133 kg. Vì vậy, xe phù hợp với những người có chiều cao từ 1.7 m trở lên.
Trang bị
Với giá bán đề xuất 69 triệu đồng, Yamaha MT-15 được trang bị nhiều tính năng đáng giá:
- Màn hình LCD tạo vẻ hiện đại cho xe, hiển thị rõ thông số hành trình.
- Phuộc trước dạng upside-down giúp vận hành êm ái và linh hoạt. Phuộc màu vàng tạo ấn tượng cho MT-15.
- Cặp bánh xe thể thao với kích thước vành lên đến 17 inch. Kích thước lốp thông dụng là 110/70 cho bánh trước và 140/70 cho bánh sau, giúp lái xe yên tâm khi ôm cua hoặc di chuyển với tốc độ nhanh.
- Toàn bộ hệ thống đèn trên xe sử dụng công nghệ LED.
- Dung tích bình xăng 10 lít đủ cho những chuyến đi xa khoảng 400-500 kilomet nếu đổ đầy. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tương đối tiết kiệm, khoảng 2.09 lít cho 100 kilomet.
Động cơ và khả năng vận hành
Yamaha MT-15 sử dụng khối động cơ 155cc với van biến thiên VVA tích hợp. Động cơ này giúp xe có khả năng phát huy sức mạnh từ dải vòng tua thấp, mang đến trải nghiệm lái mượt mà và phấn khích.
Động cơ mạnh mẽ mang đến cảm giác phấn khích cho mọi chuyến đi.
Khối động cơ của xe sản sinh công suất tối đa lên đến 19 mã lực tại vòng tua 10,000 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại là 14.7 Nm tại 8,500 vòng/phút.
Khả năng tăng tốc của MT-15 rất tốt, so sánh với các mẫu xe trong cùng phân khúc.
Dù có nhận xét trái chiều, Yamaha MT-15 vẫn là lựa chọn đáng xem xét cho những ai muốn xe cỡ nhỏ để đi phượt.
Đây là những chia sẻ cơ bản về 3 mẫu xe máy tốt để bạn đi phượt nếu chưa sở hữu xe PKL. Chia sẻ trải nghiệm của bạn với Campingviet.vn và chọn mẫu xe ưa thích nhất trong số 3 mẫu này.
Ảnh: OKXE và Internet