Phượt bằng xe máy là ưa thích của nhiều người. Đi hàng lối cách đều nhau bên phải đường là một nguyên tắc bảo đảm an toàn.
Chọn loại xe và một số lưu ý trước khi đi
Nên sử dụng xe số với các dòng xe phổ biến như: Future Neo, Wave RS, Jupiter, Sirius… Bởi so với xe tay ga, xe số có những ưu điểm nổi bật khi dùng để đi đường dài vì nhẹ, dễ đi, dễ sửa chữa, gầm cao, dễ kiểm soát tốc độ khi lên, xuống dốc.
Xe cần được bảo dưỡng toàn bộ, kiểm tra má phanh, thay dầu máy, kiểm tra đèn pha, đèn sau và cả đèn phanh. Lốp xe nên để ở mức độ vừa phải, căng quá sẽ khiến xe không bám đường và dễ trượt khi trời mưa, còn non quá sẽ dễ khiến dập săm. Xe phải lắp đủ 2 gương để tăng tầm quan sát.
Chuẩn bị giấy tờ cá nhân và giấy tờ liên quan đến xe. Sử dụng tấm dán phản quang ở phía đuôi xe để các xe trong đoàn dễ nhận ra nhau từ xa khi đi buổi tối. Mũ bảo hiểm có kính, quần áo và các loại bảo vệ cơ thể như bọc khuỷu tay, bọc gối, găng tay… giúp bảo vệ cơ thể trong trường hợp ngã xe. Mang theo một bộ đồ nghề sửa xe cơ bản.
Một số trang bị giúp tăng sự an toàn dành cho những người yêu thích phượt bằng xe máy.
Sử dụng quần áo mưa bộ. Mang theo xăng đối với những cung đường dài, không có cây xăng dọc đường. Mang theo dây thừng, dây dù để kéo xe khi cần thiết.
Với những đoàn có từ 4 xe trở lên và chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường trường bằng xe máy, nên phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn với mục đich dẫn đường cho toàn bộ đoàn khi di chuyển, giảm tốc ở những đoạn đường khó, báo hiệu cho toàn đoàn ở những đoạn đường nguy hiểm và thiếu an toàn.
Kinh nghiệm chạy xe trên đường
Luôn chấp hành luật giao thông khi đi đường, không đi hàng đôi hàng ba, không lạng lách đánh võng, đi đúng làn đường của mình, chạy đúng tốc độ quy định. Nắm vững Luật Giao thông đường bộ để có thể xử lý các tình huống khi gặp vấn đề với CSGT.
Không lấn làn (bám sát theo vạch kẻ đường ở giữa), đối với những đường không có vạch kẻ đường thì phải ước lượng phần làn đường của mình được đi. Không đi sát lề đường quá. Không uống bia rượu khi nghỉ giữa các chặng. Không vượt khi phía trước tầm nhìn bị hạn chế, phía trước là khúc cua.
Cố gắng hạn chế tối đa việc vượt phải khi vượt các xe tải, container hoặc các xe siêu trường siêu trọng, nên giữ khoảng cách an toàn với thân xe, không nên chạy sát quá bởi các xe này khi chạy thường tạo ra lực hút xung quanh rất lớn. Khi vượt phải nháy xi nhan và còi liên tục, đi vào khu vực gương chiếu hậu của xe tải có thể nhìn được bạn và ra tín hiệu đồng ý vượt. Nếu gặp xe đi ngược chiều phóng nhanh và lấn đường, bạn nên chủ động giảm tốc độ và đi sát vào lề, theo dõi tình huống xảy ra để tiện xử lý.
Một khúc cua gấp đẹp, người đi phượt bằng xe máy rất thích, nhưng khá nguy hiểm nếu phượt thủ không bảo đảm quy tắc an toàn.
Người ngồi sau xe cũng thường xuyên phải chú ý quan sát đường để báo hiệu các tình huống phía trước cho xe đi sau bằng tay. Ở điều khiện thời tiết khô ráo, đường không trơn trượt nên giữ khoảng cách giữa các xe 50m, ở điều kiện tầm nhìn bị hạn chế hoặc trời tối, trời mưa… thì khoảng cách này có thể thu hẹp lại (do lúc này tốc độ xe đã giảm). Khi đi buổi tối cố gắng nháy pha một cách hợp lý để các xe ngược chiều không chiếu thẳng pha vào mắt bạn. Có thể sử dụng thêm một chiếc kính mắt màu vàng để sử dụng cho đi tối.
Khi đi đường núi luôn chú ý hệ thống biển báo để biết phía trước như thế nào (cua liên tục, đường sạt lở, sắp lên dốc …). Nếu điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, nên tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, phải trả số về số thấp để có thể vượt lên đến đỉnh dốc.
Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Khi lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm xe lên tới gần đỉnh dốc. Khi xuống dốc, đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Nếu dốc quá dài và có độ dốc lớn thì cứ khoảng 10-15km nên dừng lại khoảng 5 phút để cho máy xe bớt nóng.
Khi gặp đường bùn lầy lội hoặc đoạn đường trơn thì nên giảm tốc độ, yêu cầu người đi cùng xuống đi bộ nếu đoạn đường khó, cân chỉnh lại đồ đạc để đảm bảo sự cân bằng của xe, giữ chắc tay lái và ga đều, nên lần lượt từng xe qua chứ không nên vượt nhau ở những đoạn đường thế này. Khi qua ngầm hoặc qua suối nên kiểm tra mức độ chảy xiết của dòng, nếu nước chảy mạnh thì nên dừng lại tìm đường khác.
Thuốc giả, thuốc thật và lòng tin
Thuốc giả đã vào bệnh viện thật, thuốc thật đã bị làm giả, một thực tế đau lòng cực kì khó chối cãi.
Facebook thử nghiệm ẩn số lượt like bài viết
Mạng xã hội Facebook đang bắt đầu thử nghiệm việc tắt bộ đếm số lượt like bài viết và chỉ hiện thị tên của người …
Thời tiết ngày 27/9: Bắc Bộ ngày nắng hanh, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
Khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì nắng hanh, còn Tây Nguyên và Nam Bộ lại có mưa trong ngày 27/9.