Để an toàn hơn trong việc lái xe trên những cung đường bằng cát, đường đá, đường gồ ghề, trèo đèo, lội suối hay những địa hình sình lầy, hiểm trở khác, trang bị lốp xe Offroad là một việc làm cần thiết để cho vượt qua các địa hình hiểm trở một cách dễ dàng. Để chọn được bộ lốp xe địa hình phù hợp với địa hình di chuyển, tùy vào địa hình mà chúng ta giữ nguyên lốp nguyên bản của xe hay trang bị cho chiếc xe những bộ lốp phù hợp.
Các loại lốp xe địa hình – lốp xe Off road và đặc điểm từng loại
Lốp cho độ xe Offroad (lốp 4×4) là những loại lốp khối đặc và to được thiết kế có gai sâu, rãnh lớn cho phép bùn, sỏi, cát….tăng khả năng bám của lốp. Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như nhu cầu offroad để quyết định đưa ra lựa chọn lốp xe ô tô địa hình dòng nào cho phù hợp. Dưới đây là một số loại lốp xe Off road:
Lốp xe ô tô địa hình – Lốp HT (Highway Terrain – lốp đường nhựa cứng)
- Dòng lốp xe ô tô địa hình – lốp HT thích hợp cho cả mặt đường cao tốc hoặc địa hình mấp mô. Bề mặt của lốp xe ô tô địa hình HT có nhiều điểm giống với lốp xe du lịch với các đặc điểm tương thích với các thời tiết, cải thiện độ êm và tuổi thọ cao hơn. Vai lốp xe ô tô địa hình HT cứng cáp giúp ổn định tay lái khi vào cua và tăng khả năng tải nặng.
- Hiệu suất off-road và lực kéo đường tuyết của lốp xe ô tô địa hình HT được cải thiện nhờ gai min và các rãnh răng cưa, 4 rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và đặc biệt là ít ồn. Đây là loại lốp được các nhà sản xuất trang bị cho các xe bán tải, xe SUV nguyên bản cho nhu cầu sử dụng chủ yếu trên đường nhựa.
Cấu tạo lốp xe ô tô địa hình – Lốp HT
Địa hình sử dụng phù hợp: Đường nhựa
- Hoa lốp: Đối xứng
- Gai lốp: Gai mịn và thưa
- Rãnh lốp: Nông và chạy dọc lốp
Ưu điểm lốp Off-road HT:
- Tăng bám đường ngay cả khi trơn trượt.
- Vai lốp cứng cáp giúp ổn định tay lái khi vào cua và tăng khả năng tải trọng.
Nhược điểm lốp offroad HT:
- Chủ yếu phù hợp đường nhựa, lốp HT sẽ trơn trượt không bám khi sử dụng trên đường offroad.
Lốp xe ô tô địa hình – Lốp AT (All Terain – đa địa hình)
Lốp xe All-Terrain là loại lốp đi được trên mọi địa hình đường nhựa, đường cát, sình lầy hay cả cả địa hình đá sỏi. Thông thường lốp xe All Terrain được sử dụng nhiều cho những dòng xe SUV 2 cầu, xe Jeep và xe bán tải (Nissan Vavara độ offroad, Ford Ranger, Chevrolet Colorado, BT50, Hilux….)
Cấu tạo:
Địa hình sử dụng phù hợp: Đường nhựa và đường offroad.
- Hoa lốp: Cứng hơn lốp HT phù hợp với việc vượt địa hình.
- Gai lốp: Gai lốp AT dày và trải rộng trên mặt lốp.
- Rãnh lốp: Rãnh rộng và sâu
Ưu điểm lốp offroad AT:
- Phù hợp với đa địa đình.
- Gái lốp cấu tạo đặc biệt phù hợp cho cả việc vượt địa hình.
Nhược điểm lốp offroad AT:
- Tiếng ồn lớn hơn.
- Độ êm ái kém hơn so với lốp HT.
Lốp xe ô tô địa hình – Lốp MT (Mud Terrain – Offroad)
Lốp xe địa hình Offroad MT được thiết kế để vận hành cho các địa hình Offroad hạng nặng, sở hữu hoa lốp linh hoạt và các rãnh sâu giúp các lái xe chinh phục các cung đường khó.
- Lốp xe địa hình – lốp gai MT (Mud Terrain) chỉ nên sử dụng khi chủ xe thường xuyên đi đường bùn đất, đường đồi, không thích hợp để đi lại trong thành phố vì độ ồn khá lớn và khả năng bám đường nhựa kém.
- Lốp xe địa hình – lốp gai MT được đánh giá là nặng hơn so với 2 loại lốp HT và AT nên lượng nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình di chuyển cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, đây gần như là sự lựa chọn bắt buộc đối với dân Offroad Việt Nam chuyên nghiệp.
Cấu tạo lốp offroad MT:
Địa hình sử dụng phù hợp: Đường offroad
- Hoa lốp: Hoa lốp linh hoạt
- Gai lốp: Gai lốp cách xa nhau
- Rãnh lốp: Rãnh rộng và sâu
Ưu điểm lốp offroad MT:
- Bám đường, hạn chế trơn trượt đối với những cung đường khó.
- Rãnh rộng và sâu, gai cách xa nhau giúp giảm thiểu tối đa bùn đất bám.
- Vật liệu lốp xe địa hình cứng cho phép bám tốt vào đường nền yếu như bùn đất.
Nhược điểm lốp offroad MT:
- Lốp xe địa hình MT gây ồn lớn.
- Lốp xe địa hình MT bám đường nhựa kém.
Lốp xe ô tô địa hình – Lốp Extreme
Lốp xe địa hình Extreme dành riêng cho offroad và những cuộc đua offroad khốc liệt, giải đấu chuyên nghiệp.
- Lốp xe địa hình bị tụt áp suất bất thường có thể là do lốp đã bị thủng hoặc rạn nứt.
- Mỗi một dòng lốp đều có biểu tượng độ mòn bên hông lốp thể hiện độ mòn. Nếu như chiều sâu gai lốp đã tới giới hạn thì bạn cần thay thế để đảm bảo an toàn.
- Những hiện tượng bất thường ngay trên lốp như rạn nứt, phồng rộp, bong tróc là dấu hiệu thông báo lốp của bạn đã đến lúc phải thay thế.
- Lốp xe ô tô địa hình bị ăn nhiều đinh, nhiều vết cắt sâu vào lốp.
- Hiện tượng vô lăng rung lắc xuất hiện liên tục có thể là dấu hiệu lốp xe ô tô địa hình của bạn bị mòn không đều hoặc lốp xe bị mất cân bằng.
- Date lốp xe địa hình cũng là một điều mà bạn cần quan tâm. Trung bình lốp xe địa hình có tuổi thọ từ 5 tới 6 năm hoặc 45000km là giới hạn bạn cần thay thế bộ lốp cho xe của bạn.
Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như nhu cầu offroad để quyết định đưa ra lựa chọn lốp xe ô tô địa hình dòng nào cho phù hợp. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về lựa chọn lốp xe ô tô địa hình, hãy liên hệ với chúng tôi Campingviet.vn để nhận những tư vấn miễn phí.