Những điều cần lưu ý khi đi tour bằng xe máy xe moto pkl theo đoàn. Bên cạnh việc thường xuyên tập luyện các kĩ năng lái xe an toàn để xử lý các tình huống thì những lưu ý sau đây, sẽ giúp các bạn tự tin và đi tour an toàn hơn.
1. Không vượt người dẫn đoàn, vì họ đang ra sức mở đường cho bạn và đồng đội.
Chú ý, trong đoàn sẽ có vài anh em làm nhiệm vụ Libero nên anh em chú ý nhường đường cho Libero lên xuống làm nhiệm vụ kết nối đoàn, nghiêm cấm tình trạng đu bám theo Libero gây rối đội hình.
Libero hay Marshal là những người thường giữ nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho đoàn, dìu dắt những thành viên bị rớt đoàn, hỗ trợ đoàn đi suôn sẻ v.v… (thường mặc áo có màu nổi bật để phân biệt như áo cam hoặc xanh neon).
2. Giữ khoảng cách an toàn với người dẫn đoàn. Vì họ đang mở đường, họ sẻ dạt xe trái, phải liên tục nên người đi sau xe dẫn đoàn phải có khoảng cách thật an toàn, tạo khoảng trống cho người dẩn đoàn mở đường.
Khi sang nước ngoài, thông thường những đoàn xe đi tour sẽ được Police dẫn đoàn và đến Trường đoàn, hơn 2 người Libero (Marshal) đi sau hỗ trợ trường đoàn v.v…
3. Đi theo đội hình Zig Zag giúp quan sát tốt phía trước và hạn chế bị khuất tầm nhìn.
Với đội hình Zig Zag như hình dưới, sẽ giúp các bạn dễ dàng xử lý tình huống (lách trái phải, phanh gấp) hơn là chạy nối đuôi nhau hoặc chạy song song 2 hàng.
4. Khi vượt đồng đội, phải vượt bên trái, không vượt bên phải. (trừ trường hợp bất khả kháng). Khi qua đồng đội phải đảm bảo khoảng cách giửa 2 xe là an toàn, tránh cặp xe sát khi qua mặt đồng đội. Và khi đã qua mặt thì phải chạy thẳng lên phía trước, tránh tuyệt đối vừa qua mặt xong thì cúp đầu xe.
5. Khi vượt xe khác đoàn (xe tải, xe cồng kềnh..) vượt cùng bên với xe dẫn đoàn. (trừ trường hợp bất khả kháng). Tránh vượt hai bên xe tải cùng lúc, rất nguy hiểm cho đồng đội của bạn hoặc cho bản thân chính bạn.
6. Anh em trong đoàn, phải nhường đường cho nhau, tránh tình trạng tranh đường, chỉ qua mặt khi biết đồng đội nhường, và sẳn sàng nhường đường khi đồng đội xin qua.
7. Chạy xe tốc độ theo khả năng của mình, tránh bị lôi cuốn theo tốc độ của đoàn. Chỉ chạy ở tốc độ mà mình có thể thắng và kiểm soát được khi gặp sự cố. Nên nhớ, nếu bạn bị mất đoàn, đồng đội sẽ chờ bạn ở đoạn đường phía trước, không cố gắng đu bám quá sức của mình. Sẽ có những người cùng chạy chậm với bạn phía sau.
8. Tuyệt đối không bóp côn khi vào cua, bảo đảm tốc độ trong tầm kiểm soát của bản thân và hộp số luôn ở số thích hợp khi vào cua. Thường thì cua lơi số 3,4 cua gắt thì số 2,3. Cái này chỉ tham khảo vì tùy loại xe hộp số có độ ghì xe khác nhau.
Không bỏ được thói quen bóp côn khi và cua hay bóp côn thả trôi xe ở tốc độ cao thì việc bạn sẻ trả giá cho thói quen này chỉ là sớm muộn, thậm chí là trả giá bằng tính mạng của bản thân.
9. Qua khúc đường xấu, mố cầu, đá dăm, giảm tốc độ và về số thấp ghì xe tạo độ bám đường cho xe. Để số cao (5,6) xe dễ mất kiểm soát, mất lái và không bám đường hoặc bị hất tung.
10. Những bạn mới chạy xe cần phải tập cho được thắng số kết hợp thắng thường.
11. Thả lỏng người và hai tay, tránh tình trạng gòng tay hoặc gòng người cứng ngắt khi cầm lái nhé, nó sẻ gây cho bạn nguy hiểm và tay lái mất tính linh hoạt để xử lý tình huống.
12. Hai chân trong tư thế sẵn sàng kẹp bình xăng, và chỉ kẹp chặt nó khi gặp đường xấu và thắng gấp. Nên nhớ điểm tựa chủ yếu của bạn là chổ này chứ không phải cái ghi đông xe nhé.
13. Các thành viên tham gia tour nên reset đồng hồ TRIP đo số km về số 0000 tại điểm xuất phát, khi gặp sự cố, bạn chỉ cần báo bạn đang ở số km bao nhiêu, đồng đội sẽ định vị & biết bạn đang ở đoạn nào và dể dàng quay lại tìm thấy bạn.
14. Khi mệt, đuối, không điều khiển xe được, báo ngay cho đồng đội và dừng xe nghỉ mệt, uống café, đá chanh… không cố chạy xe nữa nhé. Hơi chi tiết nhưng khi anh em đọc hiểu và để ý thì phần nào giúp anh em đi tour an toàn hơn và tận hưởng trọn vẹn thú vui đi tour bằng xe máy xe moto phân khối lớn nhé. CHÀO THÂN ÁI & CHÚC ĐI TOUR AN TOÀN!