Chiếc xe đôi lúc được xem là người “vợ thứ hai” bên mình, nên việc chăm sóc cũng như kỹ năng điều khiển là một điều hết sức quan trọng! Theo mình thì nên học cách sử dụng xe thành thạo và biết chăm sóc xe ở mức căn bản. Thật sự thì rất nhiều người mua xe nhưng lái như thói quen, không biết châm nước làm mát, không biết thay lốp, không biết gì về điện, không tuân thủ việc thay lốp và kiểm tra áp suất lốp. Rất khó để lái an toàn trong điều kiện trời mưa, đường xấu nếu cái xe không được chăm sóc tốt. Đặc biệt với phụ nữ lái xe, họ thường xuyên quên thay nhớt và tăng sên. Ngay cả khi đèn báo nhiệt độ trên đồng hồ cũng chạy tới khi nào nó không chạy được nữa. – Nên có một bộ đồ nghề vá và bơm xe. Rẻ thôi, tầm vài trăm là có thể dùng tốt. Bộ vá chọc sẽ giúp bạn đỡ lo lắng về thời gian khi cả lốp xe bị xì. Nên quan sát cách người ta sửa xe và làm theo, tí là biết làm.
– Hơi buồn ngủ là tuyệt đối không ráng, tấp ngay xe vào lề làm một giấc lơ mơ 10-15 phút. Nên tập ngủ ngắn, nó giúp bạn tỉnh táo cả giờ sau đó, vì chỉ một giây ngủ gật là không thể rút kinh nghiệm được nữa. – Lưu ý điểm chết ở góc kính chắn gió và kính chiếu hậu của các xe tải và cointainer, các tài xế xe to thường không phát hiện ra người đi xe máy bên cạnh và chướng ngại vật được nếu nó rơi vào đấy.
– Đánh mắt đều hai kính chiếu hậu bất kể đang lái trong phố hay ngoài khu dân cư. Khi tính vào cua, giảm ga và quan sát thật kỹ kính hậu phía bên mà bạn tính rẽ, trước chỗ rẽ ít nhất 50 mét. – Khi xe trước chạy chậm hơn bình thường, nên giảm ga để quan sát. Mình nghĩ 80% các vụ ủi đít xe trước bắt nguồn từ nguyên nhân này. – Đôi khi nổi điên vì xe khác chạy láo, nhiều bạn có xu hướng trả đũa bằng cách ép lại. Cực kỳ dễ gây tai nạn cho người đi đường, cho họ, hoặc cho bạn; hoặc bạn gián tiếp đẩy họ vào thế gây tai nạn cho bên thứ ba. – Nếu bị xe khác tông hoặc trót tông họ nhưng chỉ ở mức xay xát bên ngoài tốt nhất nên bình tĩnh, khoan cay cú. Nên nhớ đúng sai hay xe bị móp, gương bị gãy không quan trọng bằng cái đầu bạn bị móp hay xương bạn gãy.
– Không vào cua quá nhanh khi trời mới bắt đầu mưa hoặc vừa mưa xong. Khi đó các bong bóng nước trên mặt đường bị lốp xe đè lên không thoát ra được, nó biến thành một lớp đệm khí giữa lốp và mặt đường làm lốp xe không đủ bám và trượt đi. Với khối lượng xe và tốc độ cao khi vào cua, có thể đít xe văng qua chiều ngược lại với vòng cua. – Khi mới lái xe một hai tháng đầu, bạn thường không tự tin. Nhưng khi lái chừng nửa năm, bạn lại có xu hướng chủ quan. Lái xe rất dễ, tập vài tiếng là lái được, nhưng phải dặn bản thân là tai nạn vẫn có thể xảy ra với người lái có kĩ năng tốt, thậm chí cẩn thận nhất. – Khi gặp tai nạn giữa đường, trừ khi thấy đã có đủ người sơ cứu nạn nhân, còn thì bạn nên dừng lại. Sự có mặt của bạn sẽ cần thiết bởi có thể người ta cần bạn đưa đi cấp cứu, đứng ngăn xe, cho mượn túi cứu thương để cầm máu hay buộc đẹp cố định chỗ xương gãy. Đừng bỏ đi nếu chưa quan sát kỹ và tin chắc rằng sự có mặt của mình là không cần thiết. Ai cũng có thể bị tai nạn, và cần giúp đỡ, nhưng cơ hội để giúp ai đó giữ sinh mạng thì không nhiều. – Dĩ nhiên, uống rượu bia thì đừng lái xe. Biết là khó nhưng ráng. Biết là nếu ai cũng uống bia xong không lái xe thì 90% quán nhậu VN dẹp tiệm. Hebi.vn chúc bạn lái xe an toàn và đừng quên trang bị cho mình một chiếc mũ đạt chuẩn nhé!