Phượt thủ chuyên nghiệp luôn cảnh báo rằng không nên sử dụng xe tay ga để đi qua những con đường đèo dốc nguy hiểm. Mặc dù xe tay ga có nguy cơ cao hơn xe số do cấu trúc và cơ chế hoạt động khác biệt, nhưng nếu bạn hiểu cách điều khiển trên địa hình đèo dốc, bạn vẫn có thể sử dụng xe tay ga một cách an toàn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách đi phượt bằng xe tay ga một cách an toàn.
Lý do xe tay ga không an toàn
Xe tay ga có một số đặc điểm khiến nó không đảm bảo an toàn khi xuống dốc. Loại xe này không thể quay về số thấp để giảm tốc độ như xe số, mà chỉ có thể phụ thuộc vào hệ thống phanh. Tình huống nguy hiểm nhất là khi xe lao xuống dốc, người lái liên tục bóp phanh, làm nóng phanh và làm mòn miếng phanh, thậm chí làm mất hiệu quả phanh hoàn toàn.
Nhiều người tắt máy khi xuống dốc vì nghĩ rằng điều này tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, họ không biết rằng họ đang cống hiến sự an toàn và tính mạng của mình. Khi tắt máy, xe sẽ dễ dàng trôi theo quán tính và người lái sẽ mất kiểm soát, đặc biệt là ở những khúc cua sắc nét. Nếu bóp phanh gấp, xe dễ lao xuống vực hoặc lật xe.
Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe tay ga
Một kinh nghiệm quan trọng khi đi phượt hoặc vượt qua một đoạn đèo là “phanh” bằng động cơ, cho dù bạn đang sử dụng ô tô hay xe máy. Mặc dù điều này có thể dễ dàng áp dụng với xe số, nhưng liệu xe tay ga có thể phanh bằng động cơ không?
Thực tế cho thấy, bạn hoàn toàn có thể đổ đèo bằng xe tay ga một cách an toàn bằng cách áp dụng những kinh nghiệm dưới đây được chia sẻ bởi một phượt thủ kỳ cựu:
- Đừng tắt máy, hãy giữ cho xe hoạt động.
- Đừng đi chậm hơn 15km/h và luôn mớm ga để xe bám côn đúng lúc.
Khi xe tay ga xuống dốc, hệ thống ly hợp sẽ hoàn toàn ngắt, nếu không sử dụng phanh, xe sẽ trôi dần do công tác côn không khóa. Nhưng bạn có thể giúp côn bám vào và tận dụng động cơ để hãm xe.
Trước tiên, hãy sử dụng phanh để giảm tốc nhưng đảm bảo tốc độ vẫn trên 15km/h rồi nhẹ nhàng mớm ga. Bạn cần mớm ga và nhả phanh để giữ cho tốc độ xe ổn định khoảng từ 15 đến 20 km/h, để hệ thống ly hợp (côn) “bám” vào.
Khi bạn nhận ra rằng hệ thống ly hợp đã bám, bạn có thể hoàn toàn thả ga. Bạn sẽ cảm nhận hiệu quả bất ngờ khi động cơ hãm xe và xe trở nên “bám” hơn, có âm thanh gầm rống do lực kéo từ động cơ. Điều này chính là bạn đã thành công trong việc “phanh” bằng động cơ khi sử dụng xe tay ga để đổ đèo.
Lý do yêu cầu không tắt máy và không đi chậm hơn mốc 15km/h là vì:
- Nếu tắt máy, bạn sẽ không thể mớm ga để bám côn.
- Nếu chạy chậm hơn 15km/h, theo đặc tính của xe, hệ thống côn sẽ tự động ngắt và bạn không nên chạy chậm hơn điều này.
Lưu ý: Trong một số trường hợp ở những khúc cua quá sắc, bạn nên sử dụng phanh để giảm tốc độ của xe xuống còn 10 hoặc 5 km/h.
Một số điều cần nhớ khi đổ đèo bằng xe tay ga
Mặc dù những kinh nghiệm trên đây có thể giúp những người thường xuyên sử dụng xe tay ga vượt qua các đường đèo an toàn, nhưng nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm hoặc không biết các thao tác cần thiết, bạn tuyệt đối không nên sử dụng xe tay ga hoặc ngồi sau cùng ai đó không có kinh nghiệm để đi qua các con đường núi và đổ đèo.
Khi đổ đèo, hãy nhớ không tắt máy và không bóp phanh quá mạnh, đặc biệt là khi đi qua các khúc cua. Đừng bóp phanh liên tục trên đoạn đường dốc dài vì điều này có thể làm hỏng phanh và khiến chúng mất tác dụng.
Tại Campingviet.vn, chúng tôi luôn đề cao giá trị của sự an toàn khi đi phượt bằng xe. Nếu bạn muốn có trải nghiệm phượt an toàn và thú vị, hãy tham khảo kinh nghiệm và sản phẩm dành riêng cho camping tại Campingviet.vn.
Tạp chí mô tô tổng hợp