Đứng trước kỳ nghỉ lễ dài và mùa “phượt” đang đến, chỉ với một chiếc xe nhỏ, bạn cũng có thể thực hiện được một chuyến đi như ý. Với những thao tác kiểm tra xe đơn giản và nhanh nhất mà ai cũng có thể thực hiện, chiếc xe nhỏ thân yêu sẽ đảm bảo cho bạn một chuyến đi đầy thú vị và an toàn.
Vậy kiểm tra và chuẩn bị cho chiếc xe thân yêu của mình làm sao cho đúng cách? Hãy tham khảo những khâu cơ bản và quan trọng để một chiếc xe có thể vận hành tốt trên đường dài.
1. Kiểm tra lốp (vỏ) xe:
Nếu lốp đã chạy quá số km quy định cũng như bề mặt lốp đã xuất hiện dấu hiệu bị bào mòn thì bạn nên thay một đôi lốp mới. Thay thế ruột (xăm) nếu xăm đang sử dụng từng bị vá. Điều này khá quan trọng do khi vận hành xe liên tục trên đường dài, nhiệt độ lốp sẽ tăng đáng kể và khiến cho xăm lốp xe rất dễ bị nổ nếu cố tận dụng lốp mòn và xăm đã vá.
Việc tự tay đặt tầm hãm của phanh cũng khiến bạn chủ động hơn khi giảm tốc đột ngột. Bạn có thể tự đẩy cần phanh và vặn ốc hãm để có được vị trí tay phanh và chân phanh đúng theo tư thế ngồi và thói quen của mình nhất.
4. Kiểm tra xích (sợi sên):
Sau khi kiểm tra xích xong, bạn đừng quên tra thêm chút dầu nhằm đảm bảo độ trơn và nhẹ của xích. Xích xe nếu được căng đúng mức sẽ khiến chiếc xe hoạt động đảm bảo công suất truyền động. Bạn cũng nên lưu ý thời gian thay bánh răng xích (nhông) trước, sau xe để có phương án thay mới khi cần thiết.
5. Kiểm tra dầu máy:
Ngoài việc tuân thủ đúng quy trình thay dầu máy áp dụng trên số km đã sử dụng, trước khi bắt đầu một chuyến hành trình dài, hãy kiểm tra lại dầu máy để đảm bảo rằng động cơ vẫn đang có đủ lượng dầu máy cần thiết.
Việc kiểm tra dầu máy khá đơn giản: Dùng kìm vặn nhẹ nguợc chiều kim đồng hồ để tháo nắp que thăm dầu. Sau đó dùng một tờ giấy trắng để thấm dầu. Quan sát bằng mắt thường về độ trong và độ nhớt của dầu. Lau sạch que thăm dầu rồi cắm nhẹ vào vị trí cũ, sau đó nhấc ra và quan sát mức dầu bám trên que thăm dầu. Nếu mức dầu chạm vạch trên que thăm dầu, có nghĩa động cơ đang sử dụng đúng lượng dầu bôi trơn cần thiết. Ngược lại, nếu mức dầu ở dưới vạch trên que thăm dầu, có nghĩa dầu động cơ đang thiếu và có khả năng động cơ khi vận hành đang xảy ra hiện tượng “ăn dầu”.
6. Kiểm tra hệ thống điện trên xe:
7. Kiểm tra hệ giảm xóc:
Nếu giảm xóc bị hỏng, sẽ xảy ra hiện tượng rung, lắc và tròng trành xe khi ở tốc độ cao hoặc khi đi vào đường xấu. Kiểm tra giảm xóc bằng cách đơn giản nhất là quan sát xem trên hệ thống giảm xóc của mình có xuất hiện những vệt dầu trên thân ống giảm xóc không. Nếu có tức là phớt và ti giảm xóc đó đã bị hỏng và cần được sửa chữa, thay mới.
8. Kiểm tra đồ sửa chữa trên xe:
Thông thường, trên mỗi chiếc xe máy đều được nhà sản xuất trang bị một túi đồ sửa chữa nhỏ. Trước mỗi chuyến đi, hãy kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ túi đồ này. Ngoài tuýp tháo bugi và tua-vít, cờ-lê, các đồ tháo xe nếu được chuẩn bị kỹ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều khi xe hỏng hóc ở những nơi vắng vẻ.
9. Vệ sinh bugi, căn chỉnh nhiên liệu:
Việc tháo và vệ sinh sạch sẽ bugi mang lại hiệu quả cao cho động cơ khi vận hành. Ngoài ra, hãy nới ốc chỉnh xăng trên chế hoà khí (bình xăng con) một chút để xe có thêm sức mạnh và độ ổn định khi di chuyển đường trường, dù mức tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn.
10. Mang theo đồ sửa chữa:
Hãy dành một góc nhỏ trong chiếc balô của bạn để chứa một vài chiếc bugi mới, xăm xe, đồ phụ tùng tháo lắp. Và lưu ý, nên mang theo người một chiếc chìa khoá dự phòng, rất nhiều chủ xe đã phải rất vất vả khi mất khoá chỉ vì không mang theo chìa dự phòng khi đi xa.
Theo Long Châu
Autopro