Viết bởi Campingviet.vn
Sữa bò Long Thành là một huyền thoại đặc sản đã trở thành món ăn nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng biết đến thông qua hệ thống các điểm bán lẻ, trạm dừng chân và siêu thị. Đặc sản này không chỉ là sữa tươi truyền thống mà còn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn và thức uống bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng Campingviet.vn khám phá về đặc sản sữa bò Long Thành – một niềm tự hào của Đồng Nai.
Ngọn lửa đam mê của người nuôi bò sữa Long Thành
Ngành chăn nuôi bò lấy sữa đã xuất hiện ở huyện Long Thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, lúc đó chỉ có một vài hộ gia đình tự nuôi với quy mô nhỏ nên sản phẩm sữa bò Long Thành chưa được người dân địa phương biết đến. Chính những người nông dân đã từng bước phát triển đàn bò, hình thành trang trại chăn nuôi và tìm cách đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Trong những nông dân đầu tiên nuôi bò sữa ở Long Thành, ông Lâm Quang Trí (ấp Bình Lâm, xã Lộc An), vốn là một y sĩ, được xem là người tiên phong phát triển ngành chăn nuôi bò lấy sữa ở huyện Long Thành.
Quá trình hình thành của người nuôi bò sữa Long Thành
Ông Trí quê gốc ở TP.Hồ Chí Minh và đến huyện Long Thành sinh sống vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Ban đầu, ông nuôi heo, gà để tăng thu nhập, sau đó chuyển sang nuôi bò thịt. Thấy bò sinh sản tốt, nguồn sữa nhiều, ông Trí đã nảy ra ý tưởng nuôi bò sữa. Ông lai tạo giữa 2 con bò thịt của mình với bò sữa ở TP.Hồ Chí Minh để nhân giống. Khoảng năm 1985, ông chuyển hẳn sang nuôi bò sữa. Giai đoạn cao điểm, gia đình ông Trí nuôi gần 200 con bò sữa và trở thành hộ nuôi bò sữa tư nhân lớn nhất tỉnh.
Sữa bò thu được ông đem bán cho các đại lý, nhưng giá thấp và việc thu mua không ổn định. Ông Trí đã học cách chế biến sữa, nhờ thợ cơ khí làm hệ thống lò và cùng vợ chưng cất sữa tươi, làm sữa chua để bán trong khu vực chợ Long Thành. Ban đầu, việc tiêu thụ sản phẩm không thuận lợi, ông Trí đem sữa đi biếu người già, trẻ nhỏ trong ấp và nhờ họ góp ý. Từ đó, số lượng khách hàng tăng lên, ông Trí đã đầu tư máy vắt sữa và mở các điểm bán sữa trên tuyến quốc lộ 51 với tên gọi “sữa bò Năm Trí”.
Hiện trang trại bò sữa Năm Trí có hơn 70 con bò đang trong thời kỳ vắt sữa và khoảng 30 con bò sữa hậu bị. Ông đã phát triển được 5 điểm bán sữa và các sản phẩm từ sữa, đồng thời tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trang trại của ông cũng nhận bao tiêu sản phẩm cho 3 hộ nuôi bò sữa trong xã với số lượng hơn 30 con. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của ông tiêu thụ khoảng 600-700 lít sữa tươi nguyên liệu để làm sữa tươi tiệt trùng, sữa chua và bánh flan. Lợi nhuận từ trang trại và các điểm bán đạt khoảng 600 triệu đồng/năm. Một số hộ nuôi bò sữa khác trên địa bàn huyện Long Thành cũng mở điểm bán sữa tươi và các sản phẩm từ sữa cho người dân địa phương và du khách.
Thương hiệu sữa bò Long Thành
Trên thực tế, sữa bò Long Thành chỉ thực sự được đông đảo người tiêu dùng biết đến khi Công ty cổ phần Lothamilk ra đời, liên kết với các hộ chăn nuôi, phát triển trang trại và thành lập nhà máy chế biến sữa, điểm bán lẻ ngay tại địa phương.
Sữa bò Long Thành đã và đang chiếm giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp sữa tươi nguyên chất tại thị trường miền Nam và Nam Trung bộ. Hiện công ty cung cấp hơn 1,5 ngàn tấn sữa thành phẩm mỗi tháng.
Để đạt được thành công này, công ty đã liên kết với các hộ và trang trại, phát triển đàn bò theo quy mô và tiêu chuẩn của công ty. Ngoài đầu tư cho các trang trại bò sữa ở Đồng Nai, công ty còn xây dựng vùng nguyên liệu ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), Long An, Sóc Trăng, Lâm Đồng và hình thành các trạm thu mua, kiểm duyệt chất lượng đầu vào tại các vùng nguyên liệu.
Nhà máy sữa Lothamilk – niềm tự hào của sữa bò Long Thành
Năm 2018, Lothamilk đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhà máy chế biến sữa theo công nghệ châu Âu với vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng tại phường Tam Phước (TP.Biên Hòa). Công ty đã phát triển hơn 10 dòng sản phẩm bao gồm sữa tươi thanh trùng có đường và không đường, sữa chua uống thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, bánh tráng sữa, bánh phèn la, kẹo sữa, bột sữa, sữa bắp và sữa gạo lứt. Chất lượng của sản phẩm ngày càng được nâng lên theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn giữ nguyên tiêu chí thơm ngon, bổ dưỡng và tiện lợi cho người dùng.
Hiện nay, công ty phát triển nhiều kênh tiêu thụ khác nhau như siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, bách hóa tổng hợp. Đến nay, Lothamilk đã xây dựng được hơn 10 trạm dừng chân, kết nối với gần 20 hệ thống siêu thị, hơn 50 nhà phân phối và hơn 500 điểm bán lẻ khắp cả nước.
Sữa bò Long Thành ngày nay
Được phát triển từ những hộ chăn nuôi nhỏ, sữa bò Long Thành đã trở thành sản phẩm quen thuộc với nhiều gia đình và du khách. Với sự đa dạng về sản phẩm và kênh phân phối, sữa bò Long Thành đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành cả nước. Thành công của thương hiệu sữa bò Long Thành hôm nay một phần là nhờ cách thức tiếp cận thị trường độc đáo và chắc chắn của doanh nghiệp.
Để trải nghiệm những giây phút thú vị trong chuyến cắm trại, hãy ghé thăm Campingviet.vn và khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích về du lịch cắm trại tại Việt Nam.