Xác định chân dung khách hàng mục tiêu là công việc quan trong trước khi tiến hành quảng cáo sản phẩm của bạn trên các nền tảng online. Khách hàng của bạn đang ở đâu? Cùng KiotViet tìm hiểu chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể của các ngành hàng “hot” nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.
1. Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Chân dung khách hàng mục tiêu là đối tượng có khả năng mua hàng mà người bán hàng hướng tới. Chân dung khách hàng bao gồm các yếu tố và đặc điểm như nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập…), cái nhìn sâu sắc (lý do khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn), hay những hành vi (sở thích, điều họ ghét) trong khi lựa chọn sản phẩm. Xác định được chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp người bán hàng chọn lọc nội dung, thông điệp, target đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của các ngành hàng bán lẻ phổ biến hiện nay
2.1 Ngành hàng mỹ phẩm
– Độ tuổi: 22 – 35 – Giới tính: chủ yếu là nữ một phần nhỏ là nam với sản phẩm làm sạch, trị mụn,… – Khu vực: target khách ở cùng tỉnh, thành phố hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu. – Sở thích: làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc. – Hành vi: thường online các giờ nghỉ trưa, tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm của bạn trên các kênh review, chia sẻ kinh nghiệm,… – Nhóm tiềm năng: các nhóm về mỹ phẩm, review sản phẩm buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ, hội những người dùng,… – Fanpage tiềm năng: fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp… – Profile tiềm năng: có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm, các Beauty Blogger
Xem thêm: Viết content quảng cáo mỹ phẩm cần nhớ 5 quy tắc này
2.2 Ngành thời trang
– Độ tuổi: 22 – 40 (tùy phân khúc và đặc thù sản phẩm lựa chọn độ tuổi phù hợp). – Giới tính: nữ, nam (tùy mặt hàng, phân khúc). – Khu vực: target đối tượng cùng khu vực, các đối tượng lân cận và tỉnh thành lớn. – Sở thích: có một số tệp chuyên theo dõi các trang về thời trang và có sở thích nhiều về mặt hàng này, tệp hay quan tâm tới các sở thích tương tự như: mỹ phẩm, làm đẹp, giày dép, phụ kiện thời trang. – Hành vi: thường online vào giờ nghỉ trưa, tối tầm 20 – 22h, thường online bằng smartphone, máy tính,… – Nhóm tiềm năng: Các nhóm về bán hàng, chợ, rao vặt, các nhóm về phụ nữ, tâm sự, thời trang theo thương hiệu hoặc phong cách riêng,… – Fanpage tiềm năng: Fanpage theo các mặt hàng thời trang, mặt hàng phụ kiện, mặt hàng mỹ phẩm, làm đẹp, page cộng đồng về phụ nữ, gia đình, ăn vặt… – Profile tiềm năng: Profile kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng này, có thể tìm theo ngành nghề hoặc từ khóa để tiếp cận. – Lưu ý: mặt hàng này không quá kén chọn về mặt khách hàng tiềm năng, vì hầu hết ai cũng có nhu cầu, chỉ cần cụ thể về phân khúc giá và mặt hàng hiện tại bạn đang kinh doanh mà lựa tệp tiềm năng phù hợp.
2.3 Đồ trẻ em
– Độ tuổi: 24 – 35 – Giới tính: nữ đa số – Khu vực: các tỉnh thành lớn và lân cận tùy khu vực – Sở thích: quan tâm tới các trang về mẹ bỉm, chăm sóc con cái, tâm sự eva, sản phẩm về trẻ em – Hành vi: online nhiều và hằng ngày, thường dùng smartphone và máy tính bảng – Nhóm tiềm năng: các nhóm về mẹ bỉm, kinh doanh online, tâm sự eva, nhóm về cộng đồng eva… – Fanpage tiềm năng: các page về cộng đồng eva, babi.vn, webtretho,… – Profile tiềm năng: các mẹ bỉm đang kinh doanh online, kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng…. – Lưu ý thêm: mặt hàng này chọn tệp là mẹ bỉm sẽ rất tiềm năng và dễ bán hàng, Profile hay Fanpage nên xây dựng theo hướng cộng đồng và chia sẻ giá trị cho tệp tiềm năng.
2.4 Đồ ăn vặt, đồ uống
– Độ tuổi: 22 – 35 – Giới tính: nữ đa số. – Khu vực: các tỉnh thành lớn, hoặc theo khu vực của bạn. – Sở thích: quan tâm tới các địa điểm, app đồ ăn, uống: Foody, Beamin, Grab, các địa điểm ăn uống vặt nhỏ lẻ khác, quan tâm tới các mặt hàng công sở, du lịch phượt… – Hành vi: online hằng ngày và vào các giờ nghỉ trưa – Nhóm tiềm năng: Các nhóm kinh doanh, nhóm về văn phòng, nhóm các địa diểm du lịch, địa điểm đẹp, nhóm cộng đồng… – Fanpage tiềm năng: Fanpage ăn uống, ăn vặt, các Fanpage về địa điểm du lịch, Fanpage về các mặt hàng văn phòng, công sở… VD: Kênh 14, beat.vn, voz – Lưu ý thêm: mặt hàng này chỉ cần đảm bảo hình ảnh, sản phẩm về mặt an toàn, và vệ sinh. Tiếp cận đúng đối tượng là được, không nhất thiết phải target sâu…
Xem thêm: Xác định khách hàng mục tiêu trong ngành F&B như thế nào?
2.5 Mặt hàng nội thất
– Độ tuổi: 30 – 45 – Giới tính: nam, nữ – Khu vực: các tỉnh thành lớn – Sở thích: quan tâm tới đồ dùng trong nhà, thiết kế nội ngoại thất – Hành vi: thường ít online, sử dụng máy tính bảng và điện thoại cao cấp. – Nhóm tiềm năng: các nhóm cộng đồng về nhà, thiết kế, các nhóm về nội thất, các vật dụng trong nhà. – Fanpage tiềm năng: Fanpage về thiết kế nội thất, đồ dùng trong nhà, các sản phẩm nội thất cao cấp.
2.6 Kinh doanh xe
– Độ tuổi: 28 – 40 – Giới tính: nam, nữ – Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành lân cận – Sở thích: ô tô, xe máy, du lịch, thăm quan, – Hành vi: online không thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa và tan sở… – Nhóm tiềm năng: otofun, QT & KN, … – Fanpage tiềm năng: các Fanpage của các hãng xe lớn: BMW, Audi, Toyota, Mazda, Mercedes, Honda,…
2.7 Kinh doanh điện thoại
– Độ tuổi: 20 – 40 – Giới tính: nam, nữ – Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành hoặc khu vực lân cận bạn… – Sở thích: sản phẩm công nghệ, điện tử, phụ kiện, ăn uống…. – Hành vi: online thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa hoặc tan sở, online buổi tối tầm 21-23h – Nhóm tiềm năng: các nhóm về cộng đồng công nghệ VD: cộng đồng Iphone, cộng đồng SamSung, … – Fanpage tiềm năng: Thegioididong, FPT, tinhte, … – Profile tiềm năng: quét theo ngành nghề, theo chủ shop, store bằng graph search để tiếp cận các đối tượng theo ngành và theo kênh sỉ lẻ….
2.8 Kinh doanh cây cảnh mini
– Độ tuổi: 22 – 35 – Giới tính: nam, nữ chiếm đa số – Khu vực: các thành phố lớn: HN – HCM – Sở thích: quan tâm các dịch vụ văn phòng, mặt hàng nội thất, trang trí dành cho dân văn phòng… – Hành vi: online các giờ nghỉ trưa và tan sở, tối online tầm 21 – 23h, sử dụng smartphone sử dụng mạng xã hội – Nhóm tiềm năng: các nhóm cộng đồng cây cảnh, hoa… – Fanpage tiềm năng: Các Fanpage về cây, nội thất trang trí văn phòng,…
2.9 Mặt hàng quà tặng
– Độ tuổi: 22- 40 – Giới tính: nam, nữ. – Khu vực: các tỉnh thành lớn, thành phố lớn. – Sở thích: có sở thích của dân văn phòng, công sở… du lịch, ăn vặt, quan tâm các dịch vụ về văn phòng, excel, văn phòng phẩm… – Hành vi: online hằng ngày, online các giờ nghỉ trưa hoặc gần tan sở, tối tầm 21 – 23h – Nhóm tiềm năng: các nhóm về du lịch, nhóm địa điểm, nhóm dịch vụ về văn phòng… – Fanpage tiềm năng: Fanpage về các mặt hàng thời trang cho công sở, văn phòng, các mặt hàng cho dân văn phòng về ăn uống, mỹ phẩm cao cấp…
2.10 Dịch vụ làm đẹp spa, hair salon
– Độ tuổi: 25 – 40 – Giới tính: nữ chủ yếu, nam (hair salon) – Sở thích: làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp – Hành vi: online hằng ngày, các giờ nghỉ trưa, buổi tối tranh thủ đi làm đẹp,… – Nhóm tiềm năng: các hội nhóm về làm đẹp, spa, PTTM,… – Fanpage tiềm năng: spa, TMV, Hair Salon,…
Xem thêm: Phần mềm quản lý Hair, salon, massage, nails
2.11 Thực phẩm, nông sản sạch
– Độ tuổi: 25-50 – Giới tính: nữ – Sở thích: nấu ăn, nội trợ, chăm sóc gia đình,… – Hành vi: online hằng ngày, hay đi chợ, siêu thị online hoặc trực tiếp – Nhóm tiềm năng: hội chia sẻ kiến thức nấu ăn, thực phẩm, eat clean,… – Fanpage tiềm năng: Thực phẩm sạch, đồ ăn online,..
Khi đã xác định được khách hàng tiềm năng cho các ngành hàng khác nhau, các chủ cửa hàng có thể đưa ra được những chính sách, chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm khách hàng phù hợp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Để bán hàng nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn, hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.
Xem ngay: Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất hiện nay