Việc đi phượt theo đoàn ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, khi mới lần đầu gặp nhau, nhiều đoàn phượt thường gặp khó khăn và rối loạn khi di chuyển. Sau nhiều lần tham gia phượt theo đoàn và rút kinh nghiệm từ những sự cố, ZR đã tổng hợp một số kinh nghiệm quan trọng dành cho những người mới tham gia. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.
Các Vị Trí Trong Đoàn Xe
Dẫn đoàn: Người dẫn đầu đoàn là người quyết định tốc độ di chuyển của đoàn và mọi thành viên trong đoàn không được vượt mặt dẫn đoàn trong quá trình di chuyển. Vị trí này thường được đảm nhiệm bởi những người có kinh nghiệm chạy xe, am hiểu về cung đường và biết các địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp cho đoàn. Tuy nhiên, không nhất thiết dẫn đoàn phải là người đứng ra tổ chức chuyến đi, mà có thể để cho một thành viên khác am hiểu về cung đường hơn và đảm nhiệm vị trí này.
Chốt đoàn: Người chạy cuối cùng trong đoàn, đảm bảo không có xe nào bị bỏ lại phía sau. Vị trí này thường do người cẩn thận và chu đáo đảm nhận. Chốt đoàn thường cần mang theo đồ nghề sửa xe và túi cứu thương.
Điều phối: Vị trí này linh hoạt trong đoàn. Người điều phối sẽ chạy lên chạy xuống để kiểm tra số người, truyền đạt thông tin từ người dẫn đoàn cho các thành viên khác. Đặc biệt, khi gặp các nút giao hay ngã rẽ, người điều phối sẽ đứng lại tại nút giao để chỉ đường cho các thành viên và đảm bảo cùng hướng với người dẫn đoàn. Sau đó, người điều phối tăng tốc để nhập vào đội hình.
Vị trí số 1 là dẫn đoàn, vị trí số 2 dành cho người chạy yếu nhất, các vị trí tiếp theo phân phối ngẫu nhiên hoặc theo thứ tự từ yếu nhất đến tốt nhất, và cuối cùng là chốt đoàn.
Chạy So Le và Giữ Khoảng Cách An Toàn
Chạy so le giúp cho những người sau có tầm nhìn tốt hơn và tránh tình trạng “dồn toa” khi gặp sự cố. Đặc biệt, khi chạy ban đêm, việc đi so le giúp các xe chiếu sáng tương trợ cho nhau tốt hơn so với đi thẳng.
Khi đi ban đêm, chỉ có xe dẫn đoàn được phép bật đèn pha, tất cả các xe khác phải bật đèn cos. Điều này giúp dẫn đoàn và các thành viên đi trước có thể nhìn vào gương chiếu hậu để kiểm tra xe phía sau. Bật đèn pha sẽ gây khó chịu cho các xe ngược chiều.
Khi chạy so le, cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, ít nhất là 10m vào ban ngày và 3m vào ban đêm hoặc khi gặp sương mù. Khoảng cách an toàn cần lớn hơn nếu đoàn di chuyển với tốc độ nhanh để đảm bảo các thành viên có đủ thời gian xử lý khi gặp sự cố.
Giữ Đội Hình Cho Đoàn và Dừng Lại Khi Gặp Sự Cố
Người dẫn đoàn, chốt đoàn và điều phối không thể giám sát toàn bộ đoàn, đặc biệt là trong trường hợp đoàn có quá nhiều xe. Để giữ đội hình, các đoàn cần tuân thủ ba quy tắc sau:
Các xe phía sau phải bám theo xe phía trước và nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo được đoàn hình. Ví dụ, xe số 2 phải chạy theo xe dẫn đoàn và nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo xe số 3 đang bám mình.
Nếu không thấy xe tiếp theo trong gương chiếu hậu, cần giảm tốc độ để chờ các xe phía sau và đoàn phía trước cũng sẽ giảm tốc dần. Ví dụ, nếu xe số 3 không thấy xe số 4 trong gương chiếu hậu, cần giảm tốc độ. Khi xe số 2 nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe số 3 giảm tốc, xe số 2 cũng giảm tốc theo, và tương tự như vậy, xe dẫn đoàn cũng giảm tốc theo xe số 2.
Nếu đã giảm tốc một lúc mà không thấy xe phía sau, cần dừng lại bằng cách nháy pha kết hợp với bấm còi để thông báo, sau đó xi nhan sang bên phải để đoàn dừng lại chờ các thành viên phía sau.
Khi có sự cố, các xe phía sau chỉ cần dừng lại, nháy pha hoặc bật xi nhan kết hợp với bấm còi để thông báo cho các xe phía trước. Các xe phía trước nếu không biết thì cần tập hợp lại và đứng chờ đoàn phía sau.
Khi dừng đoàn, các xe cần bật xi nhan qua phải, riêng xe chốt đoàn sẽ bật xi nhan qua trái để đảm bảo các xe khác thấy và tránh. Đặc biệt, khi dừng đoàn vào ban đêm ở các góc cua nguy hiểm, cần quay đầu xe chiếu đèn cos vào phía ngược lại để đảm bảo các xe ngược chiều nhìn thấy và tránh.
Tiếp tục đọc kinh nghiệm phượt theo đoàn trong phần 2 tại Campingviet.vn.
Tin tổng hợp