Trong khi nhiều ngành nghề lao đao vì đại dịch thì những người thợ làm nghề độ ô tô thành dòng xe mobihome, camping vẫn đều việc. Xưởng độ xe của anh Trương Đức Hậu (ở Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) những ngày này, không khí làm việc khá nhộn nhịp, 6 – 7 thợ làm không ngơi tay.
Xung quanh xưởng, nhiều xe bán tải xếp hàng chờ tới lượt để “biến hình” thành loại xe camping, chuyên dùng đi phượt. Phía trong xưởng, đội thợ đang tập trung hoàn thiện nốt các công đoạn cải tạo một chiếc xe bán tải Ford Ranger 3.2 đời 2016 để chuẩn bị cho khách vào mùa phượt vùng núi phía Bắc.
Chiếc xe ở giai đoạn hoàn thiện nhìn “hầm hố” hơn hẳn khi được trang bị bộ lốp dày cộp chuyên đi đường đồi núi. Thùng xe được sơn màu cam, bề mặt sần sùi, thô ráp, giống như “nhà kho”, chứa đủ loại đồ đạc phục vụ những chuyến phượt như bình ắc quy, tấm pin năng lượng mặt trời. Phía đuôi xe đặt những thùng chứa nước loại 20 lít, nhà tắm, máy phát điện. Trên nóc xe trang bị lều ngủ có thể sử dụng cho 4 người…
“Chủ chiếc xe này yêu cầu lắp đặt các loại thiết bị nhập khẩu chất lượng cao nên chi phí khoảng 500 triệu đồng”, anh Hậu nói và cho biết đã từng thực hiện việc biến hóa với khoảng 30 chiếc xe tương tự.
Theo những người thợ lành nghề, để khám phá những cung đường mới cần phải trang bị cho xe bộ lốp, vành, giảm xóc cực “khủng”, rồi lắp đặt thêm đồ dã ngoại như lều ngủ, bếp nấu, bình chứa nước, nhà tắm, pin năng lượng mặt trời, máy phát điện… Tùy theo yêu cầu của khách mà thời gian hoàn thành việc độ xế cũ khác nhau, có những chiếc xe phải mất cả tháng trời mới độ xong. Chi phí độ xe cũng phụ thuộc vào từng loại thiết bị theo mong muốn của khách.
Theo anh Hậu, việc độ các bộ phận của xe dù là nhỏ nhất cũng không hề đơn giản bởi nếu làm không cẩn thận, chính xác sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, an toàn, tính năng sử dụng của xe. Vì vậy, những người thợ độ xe không chỉ cần có đam mê, sức khỏe mà cũng đòi hỏi phải được đào tạo bài bản về chuyên môn, kỹ thuật và kinh nghiệm dày dặn. Anh Hậu cho biết, mỗi người thợ đều có những “bí kíp” trong nghề, không thể chia sẻ ra bên ngoài.
Nói về lý do khách hàng lựa chọn việc độ xe, anh Hậu cho rằng, nhà sản xuất thường chỉ làm ra những chiếc xe phổ thông, để đi trên những cung đường bằng phẳng nhưng có nhiều chủ xe muốn trải nghiệm, khám phá đường núi rừng, có độ gập ghềnh, hiểm trở hơn, cần “chiến mã” khỏe và chắc chắn hơn.
Còn việc nâng cấp nội thất cho xe không khác việc “bài trí” lại căn nhà. Chiếc xe sẽ có một số chi tiết trang bị thêm, thay đổi về diện mạo, giống như thay chiếc áo mới, vấn đề kết cấu, tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn của nhà máy được giữ nguyên.
Xuất phát từ thợ sửa chữa ô tô, anh Hậu chia sẻ sở thích với dòng xe bán tải cũng như đam mê xê dịch, khám phá những vùng đất mới nên đã phát triển nghề sang lĩnh vực độ xe. Đến nay, anh đã có hơn 10 năm trong nghề. Hiện nay, vợ chồng anh đang làm chủ 2 xưởng độ xe với hơn chục thợ độ chuyên nghiệp. Không chỉ độ xe dành cho hoạt động du lịch, dã ngoại, xưởng của anh Hậu còn nhận nâng đời cho xe, biến xe đời cũ thành loại phiên bản mới nhất.
Bản thân anh Hậu cũng đã đầu tư cho mình một số loại xe độ để có những trải nghiệm lái xe trên cung đường khó đi và tư vấn cho khách những phương án chi tiết, phù hợp hơn.
“Trong năm 2021, tôi đã đi vài chục chuyến rồi. Mỗi chuyến đi tôi đều đúc kết được kinh nghiệm, biết được đi những cung đường như này thì cần những trang thiết bị nào, từ đó mới đưa ra tư vấn được cho khách giải pháp cụ thể, phù hợp nhất với nhu cầu”, anh Hậu nói.
Khách đến độ xe ở xưởng của anh Hậu chủ yếu ở Hà Nội, ngoài ra còn ở Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định… Anh Hậu cho biết, xu hướng làm xe mobihome, camping để đi dã ngoại trên thế giới đã có từ lâu nhưng tại Việt Nam mới xuất hiện những năm qua, đặc biệt phổ biến trong khoảng 2 năm trở lại đây.
Do dịch Covid-19 bùng phát, mọi người không thể tới các khu du lịch, địa điểm nghỉ dưỡng, lưu trú đông người nên ngày càng có nhiều người thích đưa cả gia đình đi dã ngoại ở những nơi vắng người, phong cảnh hữu tình để về gần với thiên nhiên, xả bỏ áp lực, căng thẳng cuộc sống. Giới mê phượt sẵn sàng đầu tư những chiếc xe ô tô biến thành “căn nhà di động” nhằm đáp ứng nhu cầu này. Chính vì vậy, trong khi nhiều ngành nghề gặp khó khăn, ít việc làm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì thợ độ xe vẫn làm việc đều đặn hàng ngày.