Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những điều thú vị xung quanh trẻ. Khi trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ bằng trải nghiệm “học qua chơi – học qua thực hành trải nghiệm”. Thông qua hoạt động trải nghiệm đã tạo cho các con niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, các con sẽ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý tình huống, từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của các con mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp các con mạnh dạn hơn trong giao tiếp đồng thời giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng các con để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.
Hoạt động trải nghiệm là một cách học qua thực hành với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế dựa trên những đánh giá, phân tích những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, các con được cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp các con ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy mới, kỹ năng mới đó là kỹ năng lĩnh hội, kỹ năng tự phục vụ và sáng tạo bản thân giúp các con mạnh dạn, tự tin đã tạo bước phát triển mới cho các con được thỏa sức khám phá và tham gia vào hoạt động với nhiều cơ hội khám phá ở các góc chơi mở, môi trường học không còn gò bó trong lớp học mà mở rộng hoạt động học tại khuân viên trường học. Từ đó giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với các con và việc dạy trở nên thú vị hơn với người dạy. Các con được học các kỹ năng sống với những việc nên làm hay không nên làm – những nơi chơi nguy hiểm hay không nguy hiểm để có những hành vi đúng qua các bài tập vận dụng vào cuộc sống tốt hơn hay qua kỹ năng tự phục vụ… , ứng dụng Steam vào trong hoạt động học với những dự án những ý tưởng phong phú đa dạng thông qua các buổi thiết kế dự án hay lập trình từ đó tăng cường khả năng vận dụng các kỹ năng đó vào thực tế. Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Các con được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường.
Hiểu được điều đó, giáo viên trường mầm non Tây Lương chúng tôi đã không ngừng học hỏi, tìm tòi bồi dưỡng kiến thức, linh hoạt đổi mới các hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ bằng các hoạt động rất gần gũi quen thuộc thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. Thay vì các hoạt động trải nghiệm môi trường xã hội bên ngoài thì các cô đã tổ chức cho các con trải nghiệm với hoạt động cắm trại “Mùa hè xanh” của khối 5 tuổi là hình thức vui chơi giải trí bổ ích, lý thú và giúp cho mọi trẻ đều được hoạt động gần gũi với cuộc sống hơn với các nội dung hoạt động trải nghiệm như sau:
* Phần 1 : Bé vui cắm trại
– Dự án thiết kế trại vẽ bản thiết kế và nêu ý tưởng. Các đội sẽ lấy bản thiết kế của đội mình cùng với các nguyên liệu để dựng trại. Thời gian cho các đội là 20p.
-Thời gian kết thúc, các đội dừng tay. Mời các đội giới thiệu về trại của mình. 4 đội giới thiệu và thưởng sao.
* Phần 2: Bé so tài
Ở phần thi này mỗi đội có 2 khung tranh với những mảnh ghép logic. Nhiệm vụ của các đội sẽ ghps các mảnh ghép logic tạo thành1 bức tranh hoàn chỉnh để tìm ra điều bí mật trong bức tranh. Gợi ý cho bức tranh là bắt đầu từ hướng mũi tên theo các số thứ tự của mảnh ghép. Thời gian sẽ là 5 phút cho các đội thực hiện. Kiểm tra kết quả thưởng sao.
*Phần 3: Vũ điệu mùa hè
Ở phần này các đội sẽ có 1 máy tính có chứa 1 bản nhạc. nhiệm vụ các đội là lập trình điệu nhảy cho bản nhạc đó và trình diễn. Trên đây là bảng lập trình cùng các kí hiệu : bàn chân trái màu xanh là chân trái bước lên, chân trái màu cam là chân trái bước sang trái, bàn chân trái màu đỏ là chân trái lùi. Tương tự bàn chân phải cũng thế màu xanh là chân phải bước lên, màu cam chân phải bước sang phải, màu đỏ chân phải lùi. Hình ảnh 2 bàn chân màu trắng là bật quay trái hoặc sang trái, màu vàng là bật sang phải hoặc quay phải. Hình ảnh 2 bàn tay vỗ tay đây là vỗ tay, 1 cánh tay là từng cánh tay giơ lên, 2 cánh tay thì là vẫy. Thời gian lập trình là 5p. Cho các đội đọc lại bảng lập trình và từng đội lên sân khấu thực hiện. Nhận xét, thưởng sao
Hoạt động trải nghiệm cắm trại “Mùa hè xanh” là 1 thành công lớn đối với cô trò nhà trường. Để đạt được kết quả đó nhà trường luôn được đón nhận sự chỉ đạo sát sao của các lãnh đạo Phòng GDĐT cùng với sự phối hợp của các bậc phụ huynh giúp nhà trường có được những thành công trên. Qua hoạt động trải nghiệm các con được cắm trại hè thì các con rất hứng thú với kiến thức, kỹ năng mình có được qua các bài học trên lớp và được trải nghiệm vận dụng vào thực tế, các con rất hứng thú. Không những thế còn tạo một sân chơi lành mạnh giúp cho các con được hoạt động vui chơi, giải trí dưới bầu không khí vui tươi thỏa sức sáng tạo ở trẻ.Tổ chức hoạt động trải nghiệm cắm trại giúp củng cố kỹ năng sống cho các con qua đó các con biết cách giao lưu và tương tác với thế giới xung quanh. Từ đó kích thích khả năng tư duy, sáng tạo, tinh thần tự lập, nâng cao khả năng làm việc theo nhóm, nâng cao tính đoàn kết giữa các thành viên trong đội nhóm của mình với nhau thành một khối thống nhất, có ý thức được sự chia sẻ và hỗ trợ nhau trong học tập và vui chơi, trải nghiệm ngày một tốt hơn. Sau đây là 1 số hình ảnh hoạt động trải nghiệm cắm trại hè của các con khối 5 tuổi: