Ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc khối du lịch nước ngoài Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, trả lời: Tùy theo quy định và luật pháp của từng quốc gia mà chính sách hoàn thuế du lịch sẽ có mức thuế, các quy định về sản phẩm được hoàn thuế và cách thức thực hiện hoàn thuế khác nhau.
Tại một số quốc gia, sau khi khách du lịch mua hàng, làm thủ tục, ra sân bay xuất trình món hàng cho hải quan để được đóng dấu xác nhận lên hồ sơ, rồi mới nhận lại tiền mặt (có trừ phí) hoặc nhận bằng chuyển khoản sau đó. Một số quốc gia khác lại áp dụng việc tiến hành hoàn thuế ngay tại cửa hàng.
Như Singapore, du khách nước ngoài đến mua sắm trên 100 SGD (bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ – GST) tại các cửa hàng tham gia trong chương trình, có thể yêu cầu được hoàn lại 7% GST cho những mặt hàng đã mua. Du khách sẽ được hoàn thuế cho tối đa 3 hóa đơn/biên lai mua trong cùng ngày từ các cửa hàng có cùng số đăng ký GST để đáp ứng điều kiện số tiền mua sắm tối thiểu là 100 SGD.
Tại Việt Nam, dịch vụ hoàn thuế GTGT được áp dụng cho tất cả người nước ngoài sử dụng hộ chiếu còn hiệu lực, không do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, xuất nhập cảnh Việt Nam và không phải là thành viên của các tổ bay trên các chuyến bay xuất cảnh từ Việt Nam ra nước ngoài. Để được hoàn thuế, du khách phải mua hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh thí điểm bán hàng hoàn thuế GTGT tại Việt Nam và mang theo hàng hóa đó khi xuất cảnh.
Do đó, tùy vào từng hành trình, điểm đến cụ thể mà hướng dẫn viên sẽ có hướng dẫn cặn kẽ về chính sách hoàn thuế du lịch cho khách khi đi tour. Du khách nếu có nhu cầu mua sản phẩm, hàng hóa dịch vụ hoàn thuế nên tìm hiểu kỹ điều khoản, điều kiện và chính sách ở các điểm đến để nắm rõ.