Nhật Bản luôn gây tò mò và nể phục với những đóng góp của mình đến văn minh thế giới. Mặc dù quốc gia này có diện tích nhỏ bé, nhưng người Nhật đã tạo ra nhiều ảnh hưởng trong công nghệ, trò chơi điện tử, ô tô, anime, truyện tranh, âm nhạc và phong cách sống. Một trong những giá trị đặc biệt mà người Nhật sở hữu là tiểu văn hóa cắm trại và dã ngoại cuối tuần. Điều này không chỉ là một thói quen ăn mặc mà đã chi phối phong cách thời trang toàn cầu.
Nhu cầu trở về với thiên nhiên
Đông đúc và áp lực, Tokyo là một trong 10 thành phố sầm uất nhất thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi người dân ở đây mong muốn đi xa thành phố vào cuối tuần. Mặc dù Nhật Bản đã thành công trong việc kết hợp thiên nhiên vào các khu đô thị, nhưng không có gì thay thế việc lái xe ra khỏi thành phố và trở về quê hương thiên nhiên. “Văn hóa của chúng tôi gắn liền với thiên nhiên. Trở về với thiên nhiên là cách chúng tôi trở về với văn hóa”, nhà thiết kế Ken Kadomasu nhấn mạnh. Dã ngoại đã trở thành một thói quen sống phổ biến hơn trong những năm gần đây đối với người dân thành thị ở Nhật Bản.
Giới trẻ Nhật Bản nhìn nhận chuyến đi dã ngoại không chỉ là việc thoát khỏi áp lực và lo lắng công việc, mà còn là cơ hội thay đổi môi trường sống, tìm hiểu lịch sử và tham gia các hoạt động lễ hội. Lisa Yamai, đại diện của Snow Peak, cho biết: “Đối với chúng tôi, trở về với thiên nhiên mỗi khi có cơ hội là một đặc ân. Chúng tôi muốn dành thời gian nhiều hơn với làng quê và khám phá khung cảnh thiên nhiên. Cuộc sống ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới mất đi rất nhiều năng lượng”.
Gorpcore và sự ảnh hưởng của cắm trại đến thời trang thế giới
Ở Nhật Bản, một tiểu văn hóa đã hình thành xung quanh việc đi dã ngoại và cắm trại vào cuối tuần. Cộng đồng này chia sẻ địa điểm, phong cách ăn mặc và thương hiệu đồ dùng cắm trại. Đặc biệt, “outdoor style subculture” (tiểu văn hóa phong cách ngoài trời) là thuật ngữ dùng để chỉ những trang phục thiết kế đặc biệt cho hoạt động cắm trại và dã ngoại. Ban đầu, những trang phục này chỉ mang tính chất bảo hộ, nhưng về sau, nó đã trở thành một xu hướng thời trang được quan tâm.
Ít người biết rằng những xu hướng thời trang đường phố ngày nay đều có liên quan đến trang phục dã ngoại của Nhật Bản. Các loại áo khoác gió, áo bảo hộ, quần đi bộ, hoodie và bucket hat từ thế kỷ 20 mà người Nhật mặc khi đi cắm trại đang trở lại và trở thành xu hướng thời trang đường phố. Một xu hướng khác chính là Gorpcore, với sự lãnh đạo của nghệ sĩ A$AP Rocky. Gorpcore là xu hướng xuất hiện từ năm 2017, chưa phổ biến rộng rãi nhưng đã thu hút sự ưu ái của những thương hiệu thời trang đường phố như Balenciaga, Gucci, Off-White. Trang phục cắm trại không chỉ được mặc trong các chuyến dã ngoại mà còn được mặc trong các dịp hẹn hò, học tập và làm việc, không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của tiểu văn hóa này đến phong cách thời trang toàn cầu.
Xu hướng Gorpcore lấy cảm hứng từ thời trang dã ngoại trên sàn diễn.
Một văn hóa được đầu tư chỉnh chu
Vì sao hoạt động cắm trại và dã ngoại của Nhật Bản lại trở thành một tiểu văn hóa thu hút đến vậy? Có lẽ điều này xuất phát từ sự chỉnh chu và tôn trọng của người Nhật đối với mọi việc mình làm. Nhiều người nghĩ rằng khi đi cắm trại hoặc đi dã ngoại, trang phục không quan trọng và cần nhỏ gọn. Nhưng đối với người Nhật, điều này không đúng. Họ chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về trang phục bảo hộ cho các hoạt động ngoài trời. Họ không chỉ sắp xếp mọi thứ đầy đủ, mà còn biết cách kết hợp các trang phục bảo hộ một cách thời trang và hấp dẫn nhất. Người Nhật còn sở hữu các phương tiện di chuyển cắm trại được thiết kế phức tạp, danh sách các vật dụng cần thiết và thiết kế chuyên dụng, bao gồm ghế gập, bàn, lều dễ lắp đặt, lò nướng và thậm chí cả túi xách, kính mát, găng tay và giày.
Những chuyến dã ngoại của người Nhật không chỉ là việc “đi và về”, mà là một nghi lễ và một văn hóa được chuẩn bị và rèn luyện một cách hoàn hảo. Họ chuẩn bị mọi thứ để tạo ra một chuyến đi du ngoạn hoàn hảo nhất. Các khu cắm trại cung cấp đầy đủ từ đồ dùng gỗ cho đến đèn lồng, gia vị, rượu và các nguyên liệu nấu ăn phức tạp nhất. “Chúng tôi tôn trọng và yêu quý thiên nhiên hơn bất cứ thứ gì khác, nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc và nhu cầu cần thiết trong cuộc sống”, Paley & Nakanishi chia sẻ. Có nhiều phong cách cắm trại và trải nghiệm thiên nhiên, nhưng ở Nhật Bản, tất cả đều được chuẩn bị hoàn hảo.
Ngoài các thương hiệu thời trang và đồ dùng cắm trại, người Nhật còn có các tạp chí và trang web dành cho những người đam mê dã ngoại vào cuối tuần. GO OUT là một trong những tạp chí cắm trại tiêu biểu của Nhật Bản. Qua tạp chí này, chúng ta có thể hiểu được những hoạt động dã ngoại của người Nhật đa dạng như thế nào, từ cắm trại trong rừng nguyên sinh, bơi lội trên biển, ngắm hoa anh đào mùa xuân, leo núi ngắm lá rụng vào mùa thu và tắm suối nước nóng ở nông thôn…
Ở Nhật Bản, người ta cũng quan tâm đến những bức ảnh trong hoạt động dã ngoại. Người Nhật coi trọng những giá trị truyền thống, vì vậy việc nhiều người Nhật chụp ảnh film là điều dễ hiểu, mặc dù công nghệ máy ảnh kỹ thuật số đã phát triển. Những bức ảnh film ghi lại những chuyến đi dã ngoại cuối tuần của người Nhật dần trở thành một trào lưu ảnh global, với mong muốn tôn vinh tinh thần rời xa công nghệ và trở về với thiên nhiên và giá trị cốt lõi của cuộc sống.
“Ở Nhật Bản, cắm trại ngoài trời không chỉ là một niềm vui cá nhân, mà còn tạo ra cộng đồng những người đam mê cắm trại để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cho những người mới bắt đầu và tìm bạn đồng hành. Bởi vì cắm trại và các hoạt động trong thiên nhiên đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua”, Kadomasu chia sẻ.
Xem thêm:
- 7 thương hiệu thời trang unisex đình đám của Nhật Bản.
- Du lịch Nhật Bản – Những nẻo đường Phù tang.