Ngành du lịch Việt Nam ra đời muộn hơn so với các nước khác trên thế giới, nhưng đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Du lịch là một “ngành công nghiệp không khói”, đã góp phần tăng thu nhập GDP cho nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục vạn lao động. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra mục tiêu xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Nhằm khai thác lợi thế tài nguyên thiên nhiên ưu đãi với những thắng cảnh đẹp, chúng ta đang đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng ngành du lịch, đồng thời tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh một Việt Nam thân thiện, giàu tiềm năng du lịch với du khách nội địa và quốc tế. Một trong những điều quan trọng nhất là cung cấp kiến thức văn hóa du lịch cho cộng đồng, đặc biệt là đối tượng sinh viên chuyên ngành du lịch, văn hóa để nâng cao hiệu quả của hoạt động du lịch Việt Nam.
Để góp phần thực hiện mục tiêu nói trên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật xuất bản cuốn sách Giáo trình Văn hóa du lịch do PGS.TS. Hoàng Văn Thành, Trường Đại học Thương mại biên soạn.
Với nguồn tư liệu phong phú, phương pháp trình bày cô đọng, súc tích, nội dung sách đã phác họa bức tranh khá sinh động một số vấn đề về văn hóa du lịch Việt Nam. Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng ngành du lịch, thương mại, văn hóa và những người quan tâm đến lĩnh vực nói trên.
Do cuốn sách đề cập vấn đề khá rộng với dung lượng trình bày có hạn, nên nội dung khó tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Rất mong bạn đọc lượng thứ và đóng góp ý kiến để lần xuất bản sau nội dung sách hoàn thiện hơn.
Xin giới thiệu cuốn sách với bạn đọc.
Tháng 3 năm 2014
NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA – SỰ THẬT