Nhưng vẫn giữ nguyên ý chính của bài viết gốc, tôi sẽ mang lại thông tin mới mẻ và độc đáo. Chúng ta hãy cùng khám phá nhé!
Nhập môn
Bạn có biết rằng sau túi và yên, ghidong là phụ kiện mà tôi thay đổi nhiều nhất? Khi đi tour xe, bạn sẽ ngồi trên chiếc xe hàng ngày và thậm chí cả tháng liên tục. Vì vậy, yên và ghidong là hai yếu tố rất quan trọng. Yên điều đơn giản vì chỉ có một số lựa chọn, nhưng với ghidong, lại có rất nhiều loại.
Những ưu điểm và nhược điểm của từng loại ghidong
Ghidong thẳng – Flat Handlebar
Đây là loại ghidong cơ bản nhất và phổ biến nhất trên thị trường. Ban đầu, khi tôi mới bắt đầu đi tour xe, tôi cũng dùng loại ghidong này. May mắn là tôi biết cách gắn thêm grip vào ghidong, điều này làm tư thế nắm tay của tôi thoải mái hơn, vì tôi có thể nắm theo hai tư thế khác nhau. Ghidong thẳng có những ưu điểm sau:
- Tư thế nắm tay vững chắc và chắn. Điều này là lý do tại sao đa số xe leo núi đều sử dụng loại ghidong này.
- Nhẹ nhất trong các loại ghidong.
- Dễ dàng gắn thêm các loại grip để hỗ trợ.
- Giá thành tương đối rẻ.
- Dễ dàng gắn các loại phụ kiện.
Tuy nhiên, ghidong thẳng chỉ có một tư thế cầm nắm duy nhất. Bạn có thể khắc phục bằng cách gắn thêm grip, nhưng cũng chỉ có thể thay đổi một tư thế nắm tay. Một số loại grip sừng trâu lớn có thể nắm được hai tư thế. Tuy nhiên, gắn nhiều grip vào ghidong thẳng có thể làm nó trở nên cồng kềnh và to lớn. Ghidong thẳng thường dài từ 640mm đến 780mm, khiến tay mỏi do phải giang rộng cả hai bên. Do độ dài này, khi đóng gói để vận chuyển, bạn phải tháo ghidong ra mới có thể cất vào thùng.
Ghidong cánh bướm
Sau khi trải qua sự khổ sở với ghidong cánh bướm, tôi đã chuyển sang loại ghidong này. Ban đầu, tôi rất thích, mọi người thường sử dụng loại ghidong này khi đi tour xe nên tôi đã cố gắng thích nghi. Nhưng sau chuyến đi từ Sài Gòn đến Huế kéo dài 14 ngày với hơn 1200km, tôi buộc phải thay đổi ghidong vì cảm giác không thoải mái. Có một số ưu điểm và nhược điểm của ghidong cánh bướm:
Ưu điểm:
- Có nhiều tư thế cầm nắm.
- Nhiều chỗ để gắn đồ.
- Dễ dàng gắn túi trước nếu túi không quá lớn.
Nhược điểm:
- Ghidong cồng kềnh và thường ngắn.
- Ghidong rung và yếu.
- Khó gắn grip.
- Tư thế nắm tay có thể gây đau cổ tay.
Các loại ghidong khác
Ngoài hai loại ghidong trên, còn rất nhiều loại ghidong khác mà bạn có thể chọn. Một số loại ghidong khác cũng có nhiều tư thế cầm nắm và giúp bạn thoải mái khi đi tour xe. Tôi đã thử một số loại ghidong khác như Humpert AHS Classic và Jones H Bar và phát hiện rằng chúng rất tốt. Tuy nhiên, mỗi loại ghidong cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn loại ghidong phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của mình.
Dropbar
Dropbar là loại ghidong phổ biến trong xe đạp đường phố và thường được sử dụng trong đua xe. Nó có nhiều tư thế nắm tay và giúp bạn núp gió tốt. Tuy nhiên, loại ghidong này không thích hợp cho những đoạn đường xấu hoặc off-road do kiểu dáng hạn chế khả năng kiểm soát. Ngoài ra, dropbar cũng khó sử dụng và không thể gắn grip.
Kết luận
Tùy thuộc vào quyết định và sở thích cá nhân của bạn, ghidong thẳng, ghidong cánh bướm, hoặc các loại ghidong khác có thể phù hợp với bạn. Đừng quên thử trải nghiệm trực tiếp trên xe của mình để tìm ra loại ghidong phù hợp nhất. Với Campingviet.vn, chúng tôi cung cấp nhiều loại ghidong có sẵn để bạn lựa chọn. Hãy ghé website của chúng tôi để tìm hiểu thêm và lựa chọn ghidong phù hợp cho mình.
Tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại ghidong và đưa ra quyết định đúng đắn cho chuyến đi touring của mình. Hãy cùng tìm kiếm sự thoải mái và trải nghiệm tốt nhất trên xe của bạn! Campingviet.vn