Mở đầu
Bạn đã từng đi tuyến đường hướng Sài Gòn – Dầu Giây – Đèo Bảo Lộc – Đà Lạt, hoặc chạy thẳng trên quốc lộ 20 để đến Đà Lạt. Nhưng bây giờ, để đến Đà Lạt, bạn có thể đi một tuyến đường đèo đẹp mê hồn mà không cần đi quốc lộ 20.
Một tài khoản Facebook tên là Trần Đăng Khoa, người đã chia sẻ tuyến đường này, cho biết: “Trong hơn 40 lần đi Đà Lạt, đây là tuyến đường yêu thích của tôi và tôi đã đi nhiều lần. Đây cũng là tuyến đường được nhiều người yêu thích đi bằng xe đạp, vì ít gặp xe, an toàn, và đi qua nhiều cảnh đẹp và hùng vĩ, phong phú.”
Tổng quãng đường là khoảng 500km, đi qua rừng, đèo, hồ, thác, đồi chè, rừng thông, rừng già, làng quê, thung lũng bao la, các loại địa hình khác nhau. Đường có phần đẹp, phần xấu, đường rộng và đường hẹp, đường nhựa, đường đất, đá, đường trơn, đường lầy, đường dốc và đường bằng. Tuy nhiên, đường này khá dễ đi, bạn có thể đi bằng ô tô 2 cầu hoặc xe máy nếu không gặp mưa lớn và đã từng đi offroad nhẹ. Hiện nay, nhiều đoạn đường đã được cải tạo và nâng cấp, không khó như trước đây. Một số đoạn có một số lựa chọn thay đổi nhỏ, nhưng chủ yếu đi theo lộ trình dưới đây:
Lộ trình
- Từ Sài Gòn, đi trên Quốc lộ 1K qua cầu Hóa An. Tiếp tục đi trên đường Huỳnh Văn Nghệ theo bờ sông Đồng Nai đến phà Hiếu Liêm. Qua phà Hiếu Liêm (lưu ý có 2 phà tại ngã 3 sông, hãy cẩn thận để không đi nhầm phà. Phà chỉ hoạt động đến 20:00). Tiếp theo, bạn đi về phía Bắc, đi qua khu chiến khu D – nơi đây rất đẹp. Điểm cuối cùng là ngã ba rẽ phải 500m, sau đó đến ngã ba Phú Lý và rẽ trái theo đường TL761 về phía chợ Phú Lý. Tại đây, bạn sẽ chạy giữa rừng trên con đường nhựa đẹp. Sau đó, đi offroad nhẹ theo mạn Nam rừng Nam Cát Tiên đến phà 107, qua phà và vào lại quốc lộ 20 (tại phà 107, bạn có thể đi đường nhỏ để tránh hoàn toàn quốc lộ 20, lưu ý dùng chú thích số (1)).
Hình ảnh
Đoạn sau khi qua phà Hiếu Liêm, bạn sẽ bắt đầu offroad xuyên rừng chiến khu D. Cuối đường là chiến khu D, rẽ phải 500m rồi rẽ trái ngay.
Đoạn đi đến thị trấn Phú Lý.
- Sau khi vào lại quốc lộ 20, tiếp tục đi qua Định Quán, Tân Phú và Madagui. Rẽ trái tại Madagui để đi về Đạ Tẻ. Trước khi đi qua cầu sắt ở đầu thị trấn Đạ Tẻ, bắt đầu rẽ phải để đến xã Triệu Hải. Bạn có thể ghé ngang thác Triệu Hải hoặc thác Dakala để chơi và sau đó offroad nhẹ nhàng xuyên rừng leo đồi lên hồ Đạ Pal (thay vì đi về Đạ Tẻ và đi đèo Triệu Hải như đã nói ở trên, bạn có thể đi thêm một đoạn qua đèo Chuối, sau đó qua cầu Đại Quay và rẽ trái đi theo đường lên thủy điện Đambri, tiếp tục vào tuyến đường trên đến hồ Đạ Pal, lưu ý chú thích (2)). Sau đó, tiếp tục đi để tham quan đồi chè Tam Châu.
- Rời đồi chè Tam Châu, bạn sẽ đến ngã 5 Dambri. Không đi thẳng về Bảo Lộc mà rẽ trái để đến chùa Di Đà (bạn có thể xin thầy trụ trì Đồng Châu để được ngủ ở đây 1 đêm, tham quan thác Tam Hợp, hái lá trà, nấu cơm chay và nhiều hoạt động khác). Hoặc bạn có thể tiếp tục đi qua đồi chè nhỏ để gặp tuyến đường TL725 tại thôn B’lá. Tại đây, có một con đường nhựa chạy giữa rừng thông rất đẹp, sau đó, rẽ trái để đi qua đèo B40 và tiếp tục xuyên rừng đến gặp quốc lộ 28.
- Khi đến quốc lộ 28, rẽ phải để đi qua đèo ngang thủy điện Đồng Nai 4,5. Tiếp tục đi tới Quảng Khê, rẽ phải tại hồ nước để về Dak Som. Khi đến Dak Som, bạn có thể dừng lại để ngắm hồ Tà Đùng và tham quan những cây đa khổng lồ với nhiều gốc. Sau đó, đi qua đèo Tà Đùng để đến ngã tư cắt lại đường TL725 cách Di Linh khoảng 30km, rẽ trái theo đường TL725 (bạn có thể đi tắt để tiết kiệm 40km khi qua cầu lớn gần hồ Tà Đùng).
- Ngoài ra, tại thôn B’lá như đã nói ở trên, thay vì rẽ trái và đi qua đèo B40 để vòng qua Quảng Khê, bạn cũng có thể rẽ phải và đi thẳng về thị trấn Lộc Thắng, sau đó rẽ trái theo đường TL725 cũng rất đẹp. Đi thẳng tới cái lèo lên Đinh Văn và vẫn có thể ghé hồ Tà Đùng nếu muốn và sau đó quay lại TL725 (chú thích 3).
- Từ đây, bạn chỉ cần đi theo TL725, trên con đường mới mở cực kỳ đẹp đi qua thủy điện ĐN2 đến thị trấn Đinh Văn. Ở ngã ba Lâm Hà, rẽ trái để đi về Nam Ban, có thể ghé thăm thác Voi, sau đó đi lên đèo Tà Nung đến Cam Ly, ghé sân bay Cam Ly bỏ hoang để sống ảo rồi tiếp tục hành trình về Đà Lạt. Cuối cùng, cung đường Sài Gòn – Đà Lạt dài 500km qua nhiều đèo và rừng cũng sẽ kết thúc ở đây.
Lên cung dự kiến cho bạn
Những tay lái có kinh nghiệm có thể đi hết tuyến đường này trong 1 ngày mà không gặp vấn đề gì, chỉ cần xuất phát sớm lúc 4h sáng và đến Đà Lạt trong ngày. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên ngủ một đêm ở hồ Tà Đùng để có thể thỏa thích khám phá.
Lịch trình dự kiến cho 2 ngày cuối tuần: Tối thứ Sáu lúc 20:00 xuất phát và đi đến bến phà Hiếu Liêm để ngủ. Sáng dậy, tiếp tục chạy theo tuyến đường trên để đến hồ Tà Đùng và cắm trại để ngủ vào tối thứ Bảy. Sáng Chủ nhật, dậy sớm và tiếp tục hành trình về Đà Lạt. Sau đó, vào khoảng 3h chiều là đi về Sài Gòn. Hoặc nếu muốn thoải mái và an toàn, bạn có thể dành thời gian để tham quan, ăn uống ở Đà Lạt cho đến tối Chủ nhật rồi gửi xe và về Sài Gòn bằng xe khách để sáng thứ Hai đi làm.
Tuyến đường này rất đa dạng, bạn có thể đi vào mùa mưa để chơi offroad, đi vào mùa hoa dã quỳ vì có rất nhiều hoa này trên đường, đi tắm thác, ngắm hồ Tà Đùng. Bất kể mùa nào bạn đi, đều sẽ thấy đẹp và thú vị riêng của nó.
Với những ai đam mê khám phá, chắc chắn chuyến hành trình này sẽ mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn. Nhưng hãy luôn lưu ý, có nhiều đoạn đường khó đi, vì vậy luôn giữ tốc độ an toàn.
Nguồn: Trần Đặng Đăng Khoa