>> BÁ HÙNG – THÁI NGUYỄN
Gác lại những bộn bề lo toan bên tách cà phê sáng vào một ngày đầu tháng 5 giữa Sài thành hối hả. Qua câu chuyện vốn chưa bao giờ hết hồi kết về những chuyến đi, những chiếc ô tô… cùng đám bạn vốn thuộc về chủ nghĩa xê dịch, thích phiêu du khám phá cùng xế hộp, tôi lại được rủ rê “phượt” lên đại ngàn Tây Nguyên với những lời lẽ có cánh từ anh bạn đồng nghiệp:
“Phương tiện trong chuyến hành trình lần này là 2 chiếc Nissan Terra – mẫu xe mới nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Chúng ta sẽ chinh phục cung đường mới xuyên rừng già, qua miền biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, rồi sau đó xẻ dọc đại ngàn Tây Nguyên qua Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng… Tổng hành trình gần 1.000 km, thỏa sức cho các chiến hữu khám phá và thử tài nghệ của Terra nhé!”
Thú thật, đã không ít lần lên Tây Nguyên, ký ức về mảnh đất đại ngàn qua những chuyến đi dài với “cái nắng, cái gió và có cả những nỗi nhớ không mang tên” vẫn miên man trong dòng ký ức. Thế nên, trước những lời rủ rê khám phá cung đường mới, lái xe mới… tôi chẳng ngần ngại mà gật đầu đồng ý. Thế rồi, lên lịch trình cho hai ngày nghỉ cuối tuần, chuẩn bị lều trại, tư trang hành lý, cùng ba lô máy ảnh sẵn trên vai… theo cái cách của “dân phượt sang chảnh” mà anh bạn thân thường trêu ghẹo…. Chúng tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm vùng đất Đông Nam Bộ tiếp giáp các tỉnh Tây Nguyên xuyên rừng già cùng bạn đường Nissan Terra.
Khi mặt trời chưa ló dạng, anh bạn đồng nghiệp đã hối thúc cả đoàn lên đường để tránh cái nắng gắt của Sài thành cũng như cảnh “rồng rắn nối đuôi” cuối cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố.
Sắm vai tài xế, tôi đặt mình vào ghế lái, kết nối điện thoại với hệ thống thông tin giải trí hiển thị trên màn hình cảm ứng 9 inch của Nissan Terra, thả hồn theo bản nhạc, rồi cứ thế vần vô lăng, miết chân ga cho xe qua Quốc lộ 13 hướng về Bình Dương, Bình Phước. Thi thoảng, qua bộ đàm nhóm bạn trên hai chiếc Terra nối đuôi nhau rời phố thị vang lên những câu bông đùa, dự định cho chặng đường phía trước, xen lẫn chút ấn tượng về bạn đường Nissan Terra. Phía xa xa, qua kính lái ánh bình minh ngày mới theo mặt trời dần ló dạng, bóng dáng Terra cứ thế xa dần trên con đường còn ướt đẫm hơi sương.
Theo cảm nhận ban đầu của anh bạn đồng nghiệp, Terra có khoang nội thất khá rộng rãi, ghế ngồi mang đến cảm giác êm ái, thoải mái… phù hợp sử dụng gia đình hay các chuyến đi xa.
Theo ánh bình minh, Nissan Terra đưa chúng tôi vượt quốc lộ 13 đoạn qua Thủ Dầu Một thuộc tỉnh Bình Dương rồi men theo tỉnh lộ 741 ngược lên thị xã Đồng Xoài, Phước Long, Bù Gia Mập thuộc tỉnh Bình Phước. Tuyến đường này gồm 2 làn trải nhựa, được ví như cầu nối giao thương giữa Bình Phước với các tỉnh Đông Nam Bộ. Thi thoảng, qua khu vực dân cư, đông phương tiện giao thông, những công nghệ chuyển động thông minh của Nissan như hệ thống cảnh báo điểm mù, cùng camera 360 độ kết hợp cảnh báo va chạm… trên Terra hỗ trợ khá đắc lực cho người lái.
Từ thị xã Phước Long – Bình Phước, mất hơn 1 giờ hành trình len lỏi theo cung đường giữa những vườn cao su bạt ngàn, xanh ngát… dẫn chúng tôi đến cửa ngỏ vào Vườn quốc gia Bù Gia Mập.
Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bình Phước, vườn quốc gia Bù Gia Mập với diện tích hơn 26.000 hecta là khu rừng nguyên sinh trải dài trên địa phận hai tỉnh Bình Phước, Đắk Nông đồng thời giáp ranh với Campuchia. Với địa hình, khí hậu khá đa dạng theo cán bộ kiểm lâm nơi đây, vườn quốc gia Bù Gia Mập gồm nhiều kiểu rừng khác nhau, đồng thời là nơi bảo tồn một số loài động thực vật quý hiếm đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ.
Để có thể khám phá cung đường xuyên vườn quốc gia Bù Gia Mập, chúng tôi phải khai báo thông tin, phương tiện sử dụng với trạm kiểm lâm chốt tại cửa ngõ dẫn vào rừng. Cung đường 741 xuyên Bù Gia Mập dài khoảng 50 km, còn được gọi là đường tuần tra biên giới, một số đoạn đang được thi công trải nhựa. Địa hình không quá ghập ghềnh, hiểm trở nhưng những khúc cua gắt nằm uốn lượn giữa rừng thực sự là thử thách cho tay lái cũng như Nissan Terra.
Liên tục vần vô lăng đưa xe qua những khúc cua gắt, Terra khiến chúng tôi bất ngờ về độ êm ái và cân bằng đáng nể của một chiếc SUV 7 chỗ. Sự kết hợp giữa hệ thống khung gầm, hệ thống treo và công nghệ cân bằng động giúp xe bám đường tốt, ổn định khi vào cua gắt. Tuy nhiên, với trọng lượng xe hơn 2 tấn, chở theo 4 người cùng hàng tá hành lý, động cơ kết hợp hộp số trên Nissan Terra phản ứng có chút độ trễ ở nhịp ga đầu.
Mặt trời bắt đầu đứng bóng, những câu chuyện của nhóm bạn đồng nghiệp cứ thế lắng dần sau mỗi vòng bánh xe quay đưa Nissan Terra khuất bóng giữa rừng già. Terra cách âm khá tốt so với môt số xe cùng phân khúc. Sự kết hợp giữa vật liệu cách âm, hệ thống treo… góp phần làm giảm tiếng lốp trên mặt đường cũng như tiếng gió hai bên vọng vào khoang nội thất. Dù vậy, thi thoảng sau mỗi nhịp ga, chúng tôi vẫn cảm nhận chút âm từ thanh động cơ vọng vào khoang lái.
Hơn 50 km xuyên vườn quốc gia Bù Gia Mập, cung đường đất đỏ trải dài hun hút giữa đại ngàn đẹp như tranh vẽ, dẫn chúng tôi vào địa phận Đắk Nông. Đường không quá khó nhưng đang vào cuối mùa khô, cái nắng của vùng cao nguyên hòa trong gió núi, bụi đường phủ kín lối sau mỗi vòng xe qua. Văng vẳng qua bộ đàm, thi thoảng anh bạn lái chiếc Terra phía trước liên tục nhắc: “Đường bụi mịt mù, tầm nhìn hạn chế. Chú ý tốc độ giữ khoảng cách nhé”!
Âm thanh phát ra từ bộ đàm vừa dứt, tôi vội hãm phanh, lần theo ánh sáng đèn hậu xe phía trước, đưa Terra thoát ra từ đám bụi mịt mù giữa gió núi.
Hoàng hôn dần buông trên cao nguyên đại ngàn. Khung cảnh thiên nhiên giữa trập trùng đồi nương, sương núi như muốn níu chân lữ khách vốn đã quen không khí sôi động, tấp nập của chốn phồn hoa phố thị. Ừ, thì mấy khi lên đại ngàn! Vừa dứt câu, anh bạn đồng nghiệp vốn mang trong mình máu nghệ sĩ bắt đầu hướng ống kính về phía xa xa, tí tách âm thanh cùng chiếc máy ảnh khi mặt trời khuất dần sau núi.
Nhường lại vô lăng cho anh bạn, tôi đặt mình vào ghế phụ chọn cho mình bản nhạc ưa thích rồi thả mình theo khung cảnh đang trôi dần theo vệt nắng cuối ngày. Thoáng thấy, bản đồ định vị trên màn hình chỉ hướng rẽ từ Tỉnh lộ 741 qua Quốc lộ 14 rồi men theo đường 14C tiếp giáp biên giới Campuchia, ngược lên Đắk Lắk, tôi thắc mắc cùng đồng nghiệp: “Sao chúng ta không đi tiếp Quốc lộ 14 (AH17) lên Buôn Ma Thuột rồi qua Bản Đôn, đoạn đường này giờ đã đẹp hơn trước rồi”? Anh bạn tôi tỏ vẻ tự tin và khá sành đường như một “dân phượt” chuyên nghiệp: “Chúng ta đang lái SUV đa dụng thì ngại gì thử thách. Cứ thử băng rừng, vượt dốc theo đường 14C xuyên rừng Yok Đôn rồi sẽ đến Bản Đôn thôi, cung đường này khó đi hơn nhưng cũng là dịp để thử thách bản lĩnh của Terra”.
Thú thật, tôi vẫn chưa hình dung ra độ khó cho đến khi đi hết đoạn đường trải nhựa, rồi theo đường mòn vào giữa rừng. Con đường đất ghập ghềnh, nhiều rãnh sâu như dấu tích còn lại của mùa mưa tuôn thác đổ còn lại giữa rừng già như muốn Terra và tay lái trổ hết tài nghệ. Theo ánh sáng từ dải đèn pha LED rọi trong đêm tối giữa rừng, anh bạn cứ thế vần vô lăng điều khiển Terra băng qua thử thách mà vốn dĩ chỉ có dân chơi xe off-road mới dám liều.
Tuy nhiên, đây cũng là lúc Nissan Terra chứng tỏ sức mạnh. Gầm cao máy thoáng cùng sức mạnh từ khối động cơ xăng 2.5 lít sản sinh công suất 169 mã lực, mô men xoắn 241 Nm kết hợp hệ thống gài cầu điện tử với các chế độ một cầu (2H), hai cầu nhanh (4H) và hai cầu chậm (4LO) giúp xe mạnh mẽ vượt địa hình. Sau hơn 2 giờ cùng Terra vật lộn với cung đường đầy thử thách xuyên rừng Yok Đôn, anh bạn đồng nghiệp không khỏi trầm trồ: “Khả năng thích nghi địa hình của xe khá tốt, động cơ mạnh mẽ tạo sức kéo lớn cùng với thiết kế khung gầm cứng cáp, góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ… đã biến Nissan Terra thành một chiến binh địa hình thực thụ”.
Đến với Bản Đôn, Đắk Lắk khi màn đêm đã phủ kín lối đi, chúng tôi dùng vội bữa tối, qua ánh đèn pha Terra, những kẻ lãng du vẫn ngân nga câu hát giữa màn đêm. Dựng lều trại bên hồ Đắk Mil, khép lại chặng đường đầu tiên đầy lý thú với bạn đường Nissan Terra vẫn còn vương bụi đường, sương núi.
Video: Đình Tuyên | Thiết kế: Duy Quang