Năm 2023 kỷ niệm 20 năm ra đời của Ducati Multistrada – mẫu xe đa dụng và độc đáo nhất trong lịch sử của thương hiệu Ducati. Để đánh dấu cột mốc đặc biệt này, hãng xe Ý đã tổ chức buổi triển lãm “Multistrada -Twenty Years Of Evolutionary Exploration” tại bảo tàng ở Borgo Panigale, Bologna, Ý. Buổi triển lãm tái hiện lại quá trình hình thành và phát triển của mẫu adventure Multistrada từ năm 2003 đến năm 2023.
Nhà sản xuất vùng Borgo Panigale chủ yếu được biết tới với những chiếc sportbike hay các mẫu xe đua mạnh mẽ và sở hữu tốc độ ấn tượng. Việc Ducati quyết định ra mắt chiếc Multistrada 1000DS đầu tiên vào năm 2003 đã khiến nhiều Ducatista bất ngờ. Chiếc Multistrada đầu tiên do Pierre Terblanche thiết kế, giống như một chiếc 999 được thay đổi để phù hợp mục đích sử dụng. Chính vì vậy, mẫu xe này đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều ở thời điểm bấy giờ.
Tuy nhiên trải qua 4 lần nâng cấp trong nhiều năm liên tục, Ducati Multistrda đã có nhiều thay đổi và trở thành một minh chứng cho năng lực của hãng xe Ý. Trải qua 2 thập kỷ, Multistrada vẫn giữ nguyên những DNA đặc trưng từ thế hệ đầu tiên của một mẫu adventure. Phiên bản Multistrada V4 Rally mới nhất hiện tại sở hữu một diện mạo mạnh mẽ và là một mẫu xe đa dụng. Dòng sản phẩm Multistrada hiện đang là nền tảng cho quá trình phát triển công nghệ của Ducati.
Không giống các mẫu xe khác, khi bắt đầu gia nhập phân khúc adventure Ducati Multistrada 1000DS sử dụng bánh trước kích thước 17inch. Trong khi hầu hết các đối thủ được trang bị bánh trước 18inch. Bên cạnh đó, 1000DS có trọng lượng khô chỉ 195kg, tương đương với chiếc Ducati 916. Chính vì vậy mẫu adventure của Ducati mang tới cảm giác lái thể thao khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc touring.
Thế hệ thứ 2 Multistrada 1200 ra mắt vào năm 2010, không còn giữ lại quá nhiều những thiết kế của Terblanche. Mẫu xe này cho thấy những dự định của hãng xe Ý trong một kỷ nguyên mới. Đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái phấn khích và đặc biệt là diện mạo nổi bật với chi tiết “mỏ chim” phía trước đầu xe. Ở thế hệ này, Mutltistrada được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là ở thị trường châu Âu và Úc.
Thế hệ tiếp theo được giới thiệu vào năm 2015, ở thế hẹ thứ 3 Multistrada trở thành mẫu xe đi đầu trong công nghệ hỗ trợ người lái như giữ ga tự động và ABS Cornering. Quay trở lại năm 2010, đây là năm đánh dấu sự thay đổi lớn của Multistrada khi chuyển từ động cơ V-Twin 2van sang động cơ V-Twin 4 van làm mát bằng dung dịch. Mặc dù khối động cơ Desmodue xuất hiện trên Multistrada thế hệ đầu tiên là cỗ mấy hiện đại hàng đầu vào thời điểm đó, nhưng đã nhanh chóng bị lu mờ bởi Testastretta 11º V-Twin.
Đến năm 2020, sự xuất hiện của khối động cơ V4 Granturismo, bắt nguồn từ chiếc Panigale V4 đã mang tới một cuộc cách mạng cho dòng xe. Cỗ máy này mang tới cho Ducati Multistrada sức mạnh lên tới 170 mã lực, hiệu suất ấn tượng đối với một chiếc adventure touring. Hiện tại, dải sản phẩm của Multistrada bao gồm Multistrda V4 1260, Multistrada V4 Rally, Multistrada V2 và biến thể Pikes Peak thể thao, với phần mềm được hiệu chỉnh thiên hướng là một mẫu xe đua cũng như sử dụng lốp của một chiếc xe thể thao.
Multistrada V4 là mẫu adventure sở hữu công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Đây là mẫu xe mô tô thương mại đầu tiên được trang bị radar cả trước và sau hỗ trợ cho tính năng ga tự động thích ứng và cảnh báo điểm mù. Bên cạnh đó ứng dụng Sygic GPS trên Multistrada V4 có chức năng giống như 1 chiếc điện thoại thông minh khi hiển thị bản đồ điều hướng trên màn hình TFT 6,5inch, giúp người lái không cần phải dùng đến điện thoại.
Khánh Phan
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-lai-lich-su-20-nam-phat-trien-cua-xe-phuot-ducati-multistrada