Sự phát triển của du lịch Thanh Hóa
Khi nói về sự phát triển của du lịch, không thể không nhắc đến thành công của Năm du lịch quốc gia 2015. Sau đó, có một loạt cơ chế và chính sách được triển khai, cùng với hàng chục dự án lớn đầu tư vào du lịch được bắt đầu triển khai. Tất cả những điều này đã tạo ra đòn bẩy mạnh mẽ để thúc đẩy bánh xe du lịch vận hành nhanh chóng, hiệu quả và bền vững hơn. Từ con số kỷ lục 5.530.000 lượt khách vào năm 2015 – tổng số lượt khách du lịch Thanh Hóa tính đến thời điểm đó, con số này đã tăng lên 6.277.000 lượt khách vào năm 2016. Điều này đã làm tiền đề cho du lịch Thanh Hóa tiếp tục đạt thành tích ấn tượng trong năm 2017, với sự thu hút khoảng 7.000.000 lượt khách (tăng 11,5% so với năm 2016, trong đó có 189.000 lượt khách quốc tế, tăng 22,3% so với năm 2016, đạt 103,8% so với kế hoạch năm 2017); phục vụ 12.530.000 ngày khách, tăng 11,9% so với năm 2016 (trong đó có 520.000 ngày khách quốc tế, tăng 17,9% so với năm 2016, đạt 102% so với kế hoạch năm 2017); tổng doanh thu từ du lịch đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 26,9% so với năm 2016. Những con số này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh du lịch Thanh Hóa tiến gần hơn đến vị thế ngành kinh tế mũi nhọn.
Cảnh báo từ chuyên gia du lịch
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhấn mạnh rằng, chính sự cộng tác giữa khu vực công – tư được coi là chìa khóa để phát triển và thúc đẩy du lịch. Với bản chất của một ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết giữa các lĩnh vực và vùng lãnh thổ, du lịch có tính xã hội cao và chứa đựng nội dung văn hóa sâu sắc. Du lịch có khả năng thu hút hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề trong đời sống kinh tế – xã hội. Vì vậy, du lịch không phải chỉ là công việc của một cấp, một ngành, một địa phương, mà đòi hỏi sự hiểu biết, đồng thuận và sự tham gia của tất cả các bên liên quan (cơ quan quản lý nhà nước, các hội nghề nghiệp…) và nhóm (doanh nghiệp, cộng đồng…) có ảnh hưởng đến du lịch. Thực tế đã chứng minh, thành công từ sự hợp tác công – tư này đã mở ra một trang phát triển mới, đầy tiềm năng cho du lịch Thanh Hóa. Với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư chiến lược và những con số ấn tượng về tổng vốn đầu tư, họ đã tạo ra dấu ấn không kém những con số về lượng khách và doanh thu từ du lịch.
Những đề cập quan trọng
Có nhiều tên tuổi đã trở nên quen thuộc như Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, cũng như một loạt dự án khách sạn như Central, Royal, Hoàng Gia Luxury, Vũ Phong, Long Thành… Các dự án này đã đầu tư lớn về quy mô và chất lượng dịch vụ, mang đến đẳng cấp và chuyên nghiệp, góp phần tăng cường năng lực cho ngành du lịch Thanh Hóa. Ngoài ra, nhiều người đặt kỳ vọng vào những dự án tỷ đô với Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Bến En; Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Sầm Sơn (Tập đoàn Sungroup); Khu đô thị du lịch sinh thái biển Quảng Xương (Công ty CP Xây dựng FLC Faros); Khu đô thị du lịch ven biển các xã Quảng Thạch, Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Công ty BRG)… Tất cả hứa hẹn Thanh Hóa sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Đột phá để phát triển
Trong dự thảo báo cáo quy hoạch kinh tế – xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 do Tập đoàn Boston tư vấn xây dựng, du lịch được xếp vào một trong 5 trụ cột chính cần ưu tiên phát triển. Điều này có thể coi là định hướng chiến lược quan trọng cho du lịch Thanh Hóa trong những năm tới. Tuy nhiên, để biến tiềm năng lớn trở thành “vũ khí” quan trọng cho du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn, cần có sự đột phá, cam kết mạnh mẽ và sự tham gia đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp tỉnh cho đến cơ sở, từ doanh nghiệp đến người dân. Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ việc coi du lịch chỉ là hoạt động giải trí đơn thuần, ngành kinh tế này đã có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong kinh tế dịch vụ, phù hợp với yêu cầu và xu thế phát triển của đất nước. Thanh Hóa cũng đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị. Đây là những minh chứng cho thấy nhận thức về du lịch đã thay đổi một cách rõ rệt và sâu sắc từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Đồng thời, Thanh Hóa đã cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng những cơ sở vững chắc để tạo ra một bước đột phá mới trong phát triển du lịch.
Xu hướng du lịch toàn cầu và những thách thức
Dự báo các xu hướng du lịch toàn cầu trong những năm gần đây đã chỉ ra những yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển của ngành du lịch. Một trong những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất là khả năng lãnh đạo của từng địa phương và quốc gia trong việc xây dựng chính sách phát triển du lịch. Thêm vào đó, việc duy trì tính bền vững của điểm đến và tài nguyên du lịch cũng đóng vai trò quan trọng, cùng với việc đối phó với hậu quả lâu dài của biến đổi khí hậu đang gây tác động tiêu cực đến du lịch. Tất cả những yếu tố này cũng là những điểm yếu cần khắc phục của du lịch Việt Nam nói chung, bao gồm cả Thanh Hóa. Mặc dù hoạt động du lịch thu hút sự quan tâm của xã hội, thì không phải lúc nào vị trí và vai trò của du lịch cũng được nhìn thấy một cách chính xác để thiết kế chiến lược thích hợp. Thực tế cho thấy, đôi khi, du lịch vẫn được thực hiện theo kiểu “phong trào”, thậm chí làm một cách máy móc và bắt chước thay vì dựa trên một chiến lược phát triển chắc chắn và thiết thực, có nền tảng dựa trên một nhận thức mới về tiềm năng, tầm nhìn khác về khả năng và phương pháp đột phá.
Sự đổi mới cho năm 2017
Trong năm 2017, Thanh Hóa đã xây dựng và thông qua nhiều đề án quan trọng để “mở lối” cho việc thực hiện các cơ chế và chính sách một cách rõ ràng và hiệu quả. Các đề án này bao gồm đề án sản phẩm du lịch mũi nhọn, đề án truyền thông du lịch, đề án xây dựng thương hiệu, đề án xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng, đề án phát triển du lịch Sầm Sơn và TP Thanh Hóa, đề án phát triển du lịch cộng đồng tại các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Cẩm Thủy. Đây sẽ là cơ sở để Thanh Hóa tập trung đầu tư, xây dựng hạ tầng điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và thúc đẩy việc quảng bá du lịch. Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều yếu tố mới như Di chỉ khảo cổ hang Con Moong được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt; Cảng hàng không Thọ Xuân đang được nâng cấp để trở thành cảng hàng không quốc tế với các chuyến bay thẳng từ Thanh Hóa đến Băng Cốc (Thái Lan); tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đang được khởi công… đã và đang có tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng và định hướng phát triển du lịch Thanh Hóa trong những năm tiếp theo.
Nguồn: Campingviet.vn