Tưng bừng lễ hội từ biển – sông – núi
Dịp lễ 30-4 và 1-5 cũng là thời điểm Đà Nẵng chọn bắt đầu chương trình mùa du lịch biển 2024, với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội tưng bừng.
Từ ngày 26-4 đến 1-5, chương trình khai trương mùa du lịch biển với chủ đề “Sóng mùa hè”, diễn ra với chuỗi 18 hoạt động như: thả diều nghệ thuật, không gian ẩm thực, triển lãm tượng cát nghệ thuật, trình diễn thể thao biển 2024, hội thi cứu hộ biển quốc tế.
Đặc biệt vào 2 ngày lễ cũng tràn ngập các cuộc thi như giải bơi biển, giải đua thuyền sup, trải nghiệm dù lượn Sơn Trà, vẽ và triển lãm tranh chủ đề “Sơn Trà nhỏ của chúng ta”…
Theo ông Phan Minh Hải – phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí thì trong dịp lễ này còn có các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường rừng, biển.
“Chúng tôi mong muốn nâng ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, du khách khi tham quan, vui chơi, giải trí tại Đà Nẵng” – ông Hải nói.
Trong dịp này, hai bên bờ sông Hàn cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, giải trí như vũ hội đường phố, hát bài chòi, ảo thuật đường phố, âm nhạc và cuộc sống, giai điệu cuối tuần, tuồng xuống phố, nhạc nước tại quảng trường 29-3, chiếu phim ngoài trời…
Đặc biệt là chuỗi sự kiện chương trình Lễ hội Bóng đá Brazil – Việt Nam 2024, với trận cầu đinh giữa các nhà cựu vô địch World Cup với cựu tuyển thủ Việt Nam trên sân vận động Hòa Xuân chiều 27-4.
Ngoài ra, trong dịp này, các điểm du lịch lớn như Bà Nà Hills, công viên nước Mikazuki, núi Thần Tài… đều tung ra các sản phẩm du lịch, sự kiện mới để thu hút du khách.
Tuy sự kiện lễ hội tưng bừng, nhưng do thiếu hụt chuyến bay cũng như việc giá vé nội địa bị đẩy lên cao là trở ngại để thu hút khách đến thành phố dịp này.
Công suất buồng phòng chưa như mong đợi
Theo khảo sát của Tuổi Trẻ Online, đến ngày 26-4, nhiều khách sạn mới đạt tỉ lệ đặt phòng từ 30-40% trong dịp lễ.
Trong khi các khách sạn ven biển tỉ lệ lấp đầy khoảng 50%, hầu hết các khách sạn ở trung tâm thành phố vẫn đang ngóng khách.
Bà Nguyễn Thị Thơm, quản lý chuỗi 7 khách sạn 3-4 sao khu vực gần biển quận Ngũ Hành Sơn, cho biết đến thời điểm này, tỉ lệ đăng ký buồng phòng tại nhiều cơ sở của bà mới đạt từ 30% đến 60% dịp lễ.
Riêng 3 khách sạn gần biển đã có tỉ lệ lấp đầy cao hơn 50% trong 5 ngày lễ.
“Các khách sạn ven biển của chúng tôi các năm trước đều đạt tỉ lệ buồng phòng hơn 95% trong lễ 30-4 và 1-5. Trong đó chủ yếu là khách đoàn từ hai đầu đất nước. Họ đặt phòng từ rất sớm. Năm nay, đến giờ mà sức mua vẫn chưa vào cao điểm.
Có thể thấy nguyên nhân chủ yếu đến từ giá vé máy bay quá cao, chiếm hơn 1/2 giá tour tuyến”, bà Thơm phân tích.
Theo dự báo của Sở Du lịch Đà Nẵng, số lượng khách đăng ký lưu trú Đà Nẵng trong dịp lễ này khoảng 340.000 lượt, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái do các chuyến bay quốc tế đã phục hồi tốt.
Tuy nhiên, đơn vị này dự báo khách nội địa có thể giảm sút 25% so với cùng kỳ 2023, liên quan đến việc giá vé máy bay cao, số lượng chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng giảm.