Lái xe thành thạo, một chiếc xe đầy đủ trang bị công nghệ an toàn – những yếu tố này chưa đủ để bạn có một hành trình phượt an lành. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu danh sách những phụ kiện mô tô đi phượt cần thiết mà biker nào cũng phải sở hữu.
Đồ bảo hộ – phụ kiện mô tô cho người lái
Đồ bảo hộ là một trong những phụ kiện mô tô đi phượt không thể thiếu đối với bất kỳ biker nào.
Đây không chỉ là một yếu tố giúp tăng sự hầm hố, mà quan trọng hơn là bảo vệ thân thể và tính mạng cho anh em biker mỗi khi có sự cố xảy ra.
Áo giáp bảo hộ và găng tay là những món phụ kiện không thể thiếu của biker.
Cơ thể con người không được tiến hóa để chạy nhanh hơn 40km/h. Khi vận tốc vượt quá 48km/h, bạn sẽ mất 1mm da thịt cho mỗi km/h khi gặp tai nạn và té ngã. Điều đơn giản là nếu bạn té ngã và ma sát với mặt đường ở vận tốc 60km/h, bạn sẽ mất 12mm da thịt.
Đó chưa kể tới những chấn động từ va đập có thể gây chấn thương nặng cho đầu, xương và các khớp của bạn. Nếu bạn bị thương và phải tập vật lý trị liệu trong một thời gian dài, sau khi phục hồi, việc lái xe trở lại có thể không còn đầy phấn khích như trước. Nếu bạn chưa thực sự nhận thức được, ví dụ trên đây vẫn chưa phải là hậu quả tệ nhất khi xảy ra tai nạn.
Nếu có điều kiện, hãy chuẩn bị cho mình một bộ đồ bảo hộ đầy đủ bao gồm:
- Nón bảo hiểm.
- Quần áo giáp.
- Găng tay.
- Giày bảo hộ.
- Găng tay.
Dĩ nhiên, không phải biker nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu một bộ đồ bảo hộ cao cấp trị giá từ 80-100 triệu đồng. Thay vào đó, bạn có thể tiết góp và mua một bộ đồ tốt và chất lượng khoảng 10-20 triệu đồng tùy theo khả năng.
Đầu tư từ 35-50% kinh phí của bạn vào mũ bảo hiểm là lựa chọn đúng đắn.
Hãy hiểu rằng 20 triệu đồng để mua sự an toàn và lành lặn cho bản thân khi gặp tai nạn là một mức giá rẻ. Hơn nữa, hãy ưu tiên lựa chọn những bộ đồ chính hãng, dẫu có thể chúng không đẹp mắt và đắt tiền, quan trọng là chúng đáp ứng đủ yêu cầu để bảo vệ chúng ta.
Mũ có thể vỡ, giáp có thể mòn, nhưng con người ta vẫn còn tồn tại.
Phụ kiện mô tô đi phượt nên lắp cho xe
Để có một chuyến đi suôn sẻ, việc chăm sóc xe mô tô trước khi đi phượt là điều bạn nhất định phải làm. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều tình huống phát sinh ngoài dự đoán trên đường đi và những phụ kiện dưới đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong hành trình vi vu của mình.
Đèn trợ sáng và đèn phá sương
Đèn xe là một phụ kiện rất quan trọng đối với biker, đặc biệt là khi di chuyển vào ban đêm.
Trong những đoạn đường quốc lộ ban đêm, thường không có nhiều người qua lại, vì vậy biker thường di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, hầu hết các con đường ở Việt Nam chưa được trang bị đèn đường, đặc biệt là ở các khu vực có ít người sinh sống. Do đó, đèn xe gốc không đủ sáng để chiếu sáng đường đi của bạn.
Không phải tất cả các mẫu xe mô tô đều có đèn gốc đủ sáng để di chuyển vào ban đêm. Hơn nữa, rất ít mẫu xe mô tô sở hữu bóng đèn gốc siêu sáng, vì vậy nhiều biker phải lắp thêm đèn trợ sáng để đảm bảo khả năng nhìn đường.
Với những biker thích đường đèo, đặc biệt là ở Đà Lạt, một trong những phụ kiện mô tô đi phượt không thể thiếu là đèn phá sương. Loại đèn phá sương này chiếu sáng tốt trong điều kiện sương mù và giảm độ ánh sáng cho các phương tiện đi ngược hướng, bảo vệ an toàn không chỉ cho bạn mà còn cho những người khác.
Ba ga và thùng
Đây là phụ kiện không thể thiếu với những biker đang lên kế hoạch cho một chuyến đi dài ngày hoặc đi xuyên Việt.
Trong một chuyến đi dài, bạn sẽ cần rất nhiều hành lý, chẳng hạn như quần áo, quần áo mưa và bộ dụng cụ sửa chữa. Bạn có thể cho hết đồ vào túi và balo, sau đó dùng dây ràng để buộc vào ba ga.
Tuy nhiên, trong trường hợp phải chạy dưới trời mưa, đồ đạc của bạn có thể bị ướt. Do đó, việc sử dụng thùng sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Nhiều biker sẽ lắp thùng ở hai bên và phía sau xe, sau đó buộc balo ở yên sau để phân bố trọng lượng đồ đạc và có thêm vị trí tựa lưng.
Chống đổ
Một trong những phụ kiện mô tô đi phượt bạn nên lắp cho xe là chống đổ. Loại chống đổ sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại xe mà bạn sử dụng.
Với các dòng xe classic, chống đổ thường là một khung lớn để giữ thêm vị trí treo đồ hoặc lắp đèn trợ sáng.
Với những dòng xe underbone, sportbike, naked, chống đổ thường có những thanh đòn nhỏ được lắp bên hông xe.
Chức năng chính của phụ kiện này là giúp xe không bị đổ ngã hoàn toàn khi gặp tai nạn. Chống đổ càng lớn hoặc dài, sẽ giúp bảo vệ bình xăng và phần áo xe tốt hơn. Khi phần áo hoặc bình xăng không tiếp xúc với mặt đường, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn để sửa chữa hoặc thay mới.
Ngoài ra, chống đổ còn giúp cho xe không đè lên bạn khi té ngã. Một chiếc mô tô phân khối nhỏ có khối lượng từ 120-130kg, trong khi mô tô phân khối lớn có thể lên tới 200-300kg. Việc bị một khối kim loại nặng hàng trăm ký lên người đã đủ để tiềm ẩn nguy hiểm cho cuộc sống của bạn.
Giá gắn điện thoại
Một phụ kiện mô tô đi phượt khác mà bạn nên cân nhắc là giá gắn điện thoại. Mặc dù giá gắn điện thoại không quan trọng bằng những món phụ kiện khác đã được liệt kê ở trên, nhưng nó vẫn có ích khi bạn cần tìm đường hoặc theo dõi các đồng đội trên những con đường mới.
Mỗi lần dừng xe để mở Google Map sẽ mất từ 3-5 phút và gây khó chịu. Vì vậy, bạn nên lắp giá đỡ điện thoại để tiện kiểm tra bản đồ liên tục.
Độ yên
Cuối cùng, một phụ kiện mô tô đi phượt không kém phần quan trọng nhưng rất nhiều biker thường bỏ qua, đó là yên xe. Đây là bộ phận của xe mà bạn tiếp xúc nhiều nhất trong hành trình và quyết định sự thoải mái của chuyến đi.
Ngày nay, nhà sản xuất thường làm yên xe mỏng hơn để tạo cho xe một thiết kế trẻ trung và thể thao. Tuy nhiên, điều này làm cho yên xe không còn thoải mái như trước. Rất nhiều biker chỉ có thể di chuyển khoảng 50km rồi phải nghỉ vì đau mông.
Vì vậy, bạn có thể điều chỉnh lại yên xe bằng cách độn thêm đệm cao su hoặc mua đệm lót yên cho xe máy. Mặc dù điều này không giảm toàn bộ rung động của xe, nhưng nó có thể giảm bớt để giúp bạn lái xe thoải mái hơn.
Trên đây là tất cả những phụ kiện mô tô đi phượt mà bạn chắc chắn cần cho chuyến hành trình sắp tới. Nếu bạn còn thiếu những món nào, hãy bổ sung ngay để đảm bảo an toàn và trải nghiệm hành trình thú vị. Campingviet.vn chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ!