Một cú hích quan trọng cho thị trường xe máy Việt Nam
Dù nhiều người chỉ trích xe máy Trung Quốc vì chất lượng kém, sao chép mẫu mã, không an toàn,… nhưng không thể phủ nhận sự xuất hiện của những chiếc Dream, Wave “Tàu” vào khoảng những năm 2000 đã tạo ra một bước nhảy vọt quan trọng, làm thay đổi thị trường xe máy Việt Nam.
Xe máy Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với xe “nhãi đời”. Trên mọi con đường, từ nông thôn đến miền núi, tiếng pô xe vang vọng, giấc mơ sở hữu chiếc xe máy trong nhà trở nên gần gũi với đa số gia đình Việt. Điều này đã đồng hành với việc cải thiện cuộc sống của người dân.
Kỷ niệm đầu tiên về chiếc xe máy của gia đình
Dưới đây là chia sẻ của độc giả Nguyễn Hoàng Long (36 tuổi, quê Bắc Giang) về những kỷ niệm khi lần đầu tiên gia đình anh “tậu” được chiếc xe máy:
“Ở vùng nông thôn như quê tôi vào những năm 1990 của thế kỷ trước, số gia đình sở hữu xe máy chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa số là những người từng làm việc ở nước ngoài hoặc làm quan chức, còn một số khác là thương nhân, kinh doanh.
Dòng xe phổ biến nhất là những chiếc Honda Cub đời 81, 82 hoặc “Đê đê” (Dream), lác đác chỉ có 1-2 ngôi nhà sở hữu Dream. Một chiếc Dream Thái trong thời điểm đó có giá gần 30 triệu đồng, tương đương với vài chục cây vàng. Còn nếu tính bằng lúa thì không biết cần bao nhiêu tấn mới đủ để mua chiếc “trâu sắt” này. Vì vậy, việc sở hữu xe máy được xem là gia đình giàu có.”
Gia đình tôi làm nông nghiệp, trồng lúa và ngô suốt năm. Mỗi năm, chỉ nuôi được 2-3 lứa lợn, sau khi bán mới kiếm được vài trăm nghìn đồng. Bố mẹ tôi rất “thèm” nhưng cũng không dám nghĩ đến việc sở hữu chiếc xe máy trong nhà. Còn chúng tôi, những đứa trẻ nhìn theo khói xe và mơ mộng.
Thế rồi, cuối những năm 90, những chiếc xe từ Trung Quốc như Loncin, Lifan có hình dạng tương tự Dream của Honda xuất hiện và đã thay đổi cuộc sống tại vùng quê.
Những chiếc xe Loncin, Lifan có hình dáng giống hệt mẫu Dream II của Honda.
Khi mới xuất hiện, những chiếc Dream “Tàu” trông rất mới, đẹp long lanh chỉ có giá khoảng hơn 10 triệu đồng, một mức giá không thể tin được trong thời điểm đó. Thậm chí, đôi lúc, một chiếc Loncin “nhái” Dream chỉ có giá 5-6 triệu đồng.
Ở gần nhà tôi, một số gia đình đã sắm Dream “Tàu”, sau đó là Wave “Tàu”, tiếng pô vang vọng trên khắp đường làng. Câu chuyện về những chiếc xe máy “Tàu” luôn thường trực trên bàn trà mỗi tối của bố và các bác. Các cụ luôn cập nhật thông tin về việc gia đình nào mua xe gì, ở đâu, giá bao nhiêu, biển số thế nào,…
Sau đó, một “bước ngoặt” trong gia đình tôi là khi bố quyết định bán lạy lứa lợn, mẻ gỗ và dồn hết tiền để mua một chiếc Dream “Tàu” với giá 10 triệu đồng. Ngày đầu tiên bố mang xe về, tôi không thể ngủ được cả đêm, chỉ để ngắm. Đó là tài sản lớn nhất của gia đình tôi lúc đó.
Chiếc xe cũng giúp bố mẹ tôi nhẹ nhõm hơn mỗi khi chở nông sản hoặc hoa quả đi bán. Đối với tôi, một chàng trai 16-17 tuổi, việc gia đình có một chiếc xe máy không chỉ mang lại niềm vui mà còn là nguồn hãnh diện. Khi rảnh, tôi đi chùi rửa chiếc xe trước sân.
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được bố đồng ý mang chiếc xe ra Hà Nội để thuận tiện đi lại và xin việc làm. Sau đó, những kỷ niệm đẹp trong công việc và tình yêu tuổi trẻ cũng “nở hoa” cùng chiếc Dream “Tàu” này.
Công bằng mà nói, thời điểm đó, nếu không có sự xuất hiện của những chiếc Loncin hay Lifan, có lẽ gia đình tôi sẽ chỉ có cơ hội sở hữu xe máy sau rất nhiều năm.
Trên thực tế, sự phát triển của những chiếc xe máy giá rẻ từ Trung Quốc đã tạo ra một sự cạnh tranh mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt của nông thôn và giúp người dân tiếp xúc với văn hóa giao thông cơ giới, thoát khỏi chiếc xe đạp và bắt đầu mơ ước những chiếc xe đắt tiền.
Tuy nhiên, những chiếc xe máy siêu rẻ, mặc dù kiểu dáng hấp dẫn, nhưng vận hành không ổn định. Sau một thời gian sử dụng, sẽ phát sinh vô vàn vấn đề về chất lượng. Chúng không thể so sánh được với các loại xe Dream Thái và xe Nhật.
Honda đã ra dòng xe giá rẻ Wave Alpha vào năm 2002 như một cách “đáp trả” lại các dòng xe Trung Quốc nhái.
Tuy nhiên, làn sóng xe máy siêu rẻ từ Trung Quốc đã ghi dấu ấn cạnh tranh mạnh mẽ, làm thay đổi cảnh quan thị trường xe máy tại Việt Nam.
Xe Trung Quốc giá rẻ chiếm thị phần đã khiến những ông lớn như Honda hay Suzuki phải thay đổi chiến lược. Honda đã ra mẫu Wave Alpha “lốc đen” với giá chỉ 11-12 triệu đồng và sau đó là mẫu Dream Việt giá 15-16 triệu đồng. Suzuki cũng đã giảm dần giá bán của mẫu Viva hay Best để phù hợp hơn với đại đa số người Việt.
Và trong tình hình tất cả các hãng xe máy phải thay đổi và giảm giá để tồn tại, rõ ràng, người tiêu dùng là những người hưởng lợi lớn nhất. Tôi đang suy nghĩ liệu làn sóng ô tô Trung Quốc giá rẻ và an toàn có tạo áp lực khiến giá xe tại Việt Nam giảm đi như vậy không?
Độc giả Nguyễn Hoàng Long
Bạn đã có trải nghiệm như thế nào với chiếc xe máy đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!