Trên diễn đàn Phượt S+ có 16.000 thành viên, bạn Dai Thuong Hai sinh năm 984) có một bài viết khá tâm huyết về vấn đề an toàn giao thông trên đường phượt. Bài viết được nhiều phượt thủ đánh giá cao và chia sẻ trên Facebook.
Dai Thuong Hai là một trong những phượt thủ có kinh nghiệm, hoạt động trong diễn đàn. Anh đã có nhiều chuyến đi trên cung đường Tây Bắc.
Bài viết của phượt thủ này như sau:
“Đã tham gia giao thông thì dù lượn lờ quanh nhà hay rong ruổi trên những chuyến đi phượt đều phải đối mặt với những mối hiểm nguy rình rập. Nếu ai đó bị nạn khi đi lượn lờ quanh phố thì ít người để ý, nhưng khi có ai đó gặp nạn trong chuyến đi phượt thì nháo nhào cả một cộng đồng phượt bị lên án. Đâu chỉ riêng người ngoài lên án, mà chính nội bộ những người tự cho mình là phượt tử lên án lẫn nhau. Đầu tiên người ta chỉ trích leader (người dẫn đoàn) từ việc tuyển chọn xế, ôm đến việc phổ biến quy tắc và ý thức tuân thủ của cả đoàn khi di chuyển trên đường.
Nói cho vui, để tuyển xế leader chuyến đi phải tuyển những người đã đi phượt được cơ số năm đại loại như 5, 10 năm chẳng hạn. Các bé 9x chưa đủ tuổi đi phượt, hội này chỉ đi để chụp ảnh khoe Facebook cho bằng bạn bằng bè. Tôi nực cười với những suy nghĩ phân biệt như thế bởi đam mê là không giới hạn tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội… Chẳng lẽ các bé 9x là không được đi Sơn La, Điện Biên, Y Tý, Hà Giang, Cao Bằng…?
Việc những người trẻ tuổi tham gia vào các chuyến đi xa là điều hiển nhiên khi hình ảnh về những vùng núi phía Bắc tươi đẹp tràn ngập trên Internet khiến ai ai cũng muốn tới. Nhất là những người trẻ tuổi, họ có thời gian và là lứa tuổi ham di chuyển, ham thích những cái mới mẻ bởi thế họ đi…
Chúng ta từ chối không cho họ tham gia chuyến đi vì họ trẻ tuổi chỉ là để tránh phiền hà, trách nhiệm bởi ko đi với đoàn này, thì họ đi cùng đoàn khác hoặc tự đi với nhau…
Nếu có trách nhiệm, hãy dẫn dắt họ, hướng dẫn họ từ việc chọn chiếc mũ bảo hiểm, lựa chọn cung đường rèn tay lái, kỹ năng ôm cua, đổ đèo, giữ khoảng cách an toàn theo từng địa hình… chứ đừng vì sợ trách nhiệm và đùn đẩy, né tránh.
Theo những người có trách nhiệm thì công đoạn tuyển xế dễ chừng mất vài ba đợt sát hạch như đổ đèo Tam Đảo, Ba Vì… và sau vài ba đợt sát hạch kéo dài cả tháng trời mới qua được vòng sơ tuyển để đi những chuyến dài như Tây Bắc, Đông Bắc.
Dù leader có quan tâm hay chểnh mảng đến đâu thì bạn mới chính là người quyết định an toàn của chính mình ngay từ khi đăng kí tham gia chuyến đi. Không ai ép các bạn tham gia một chuyến đi nào cả, những người tham gia chuyến đi đều đã căn ke, lượng sức trước khi đăng kí tham gia chuyến đi.
Dù xế lái vững vàng đến đâu thì việc bị “xòe” (ngã xe – PV) là chuyện bình thường, có xế nào dám đảm bảo chưa ngã xe và gặp tình huống suýt bỏ mạng như lẽo đẽo theo sau xe tải cả chục km trên đường, đến lúc sốt ruột bắt buộc phải vượt thì gặp xe ngược chiều vào khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc… Chẳng qua may mắn, khi ấy ông bà, ông vải hiển linh nên mới trở về an toàn.
Chuyến nào thuận lợi thì đoàn bị xòe 3, 4 lần nhưng may mắn về đủ quân số. Chuyến nào ko may thì chỉ 1 xe bị tai nạn, nặng thì cấp cứu, xấu hơn nữa thì 1 hoặc 2 thành viên ko trở về. Và những người còn lại sẽ phải chịu những ám ảnh suốt cuộc đời khi tham gia chuyến đi cùng người xấu số.
Ai dám khẳng định mình chưa chạy ẩu, vượt liều, chạy quá tốc độ và gặp tình huống ở lại với gió núi, mây ngàn bao giờ? Có ai dám đảm bảo chuyến đi tiếp theo của mình sẽ an toàn, sẽ ko phải là chuyến đi cuối cùng của mình?
P/S: Còn tham gia giao thông là còn tai nạn, còn có người từ giã cuộc chơi, người ấy có thể là bất kỳ ai. Khi ấy cộng đồng lại xôn xao bàn tán, lại gõ 3 từ R.I.P vào bài thông báo, quy trách nhiệm cho cá nhân, tập thể nào để chứng tỏ mình đầy lòng trắc ẩn, tiếc thương cho những mái đầu xanh nằm xuống trên những trải nghiệm đầu đời …
Xét cho cùng chỉ khổ những người yêu thích phượt, lại bị soi mói, phán xét, bị gia đình, người thân ngăn cản, cấm đoán ko cho tham gia đi phượt vì sợ nguy hiểm.
Vì cuộc đời là những chuyến đi, hãy lái xe an toàn để đi được nhiều hơn”.
Bài viết của Dai Thuong Hai nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các phượt thủ, đặc biệt là những bạn 9x.
“Anh nói thật hay. Chẳng có luật nào nói người trẻ không được đi phượt cả. Khi trẻ không phượt thì già lấy đâu ra thời gian và sức mà đi”, bạn Tuấn Minh bình luận.
“Đúng là cần những người dẫn dắt cho các xế non tay. Dù vậy tai nạn là chuyện không thể nói trước được, không nên đổ lỗi cho ai”, bạn Liên Thu chia sẻ.
H.K
Ảnh: FBNV