Du lịch bụi đã trở thành một xu hướng phổ biến trong thời gian gần đây. Và hầu hết các chuyến đi được thực hiện bằng xe máy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho hành trình của bạn, việc nắm chắc kiến thức và kỹ năng lái xe là vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi điều hành một nhóm lớn (3 xe trở lên). Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn những kinh nghiệm lái xe an toàn khi tham gia các chuyến phượt xa bằng xe máy, giúp bạn sẵn sàng cho nhiều hành trình thú vị trong tương lai.
1. Chốt đoàn và dẫn đoàn
Trong một chuyến phượt, việc xác định người chốt và người dẫn đoàn phù hợp với khả năng của từng thành viên trong nhóm là rất quan trọng. Có thể phân công hai xe để chốt và giám sát lẫn nhau.
Người dẫn đoàn có trách nhiệm chỉ đường, giữ vận tốc của đoàn và xác định nơi dừng chân như việc đổ xăng, thay quần áo (trong trường hợp trời mưa, lạnh, nóng), nghỉ giữa chặng… Đặc biệt, người dẫn đoàn phải lựa chọn điểm dừng phù hợp (rộng rãi, thoáng đãng, có cảnh đẹp…) và chú ý các biển báo tốc độ và làn đường để các xe sau có thể điều chỉnh tốc độ dựa trên đó. Khi xe dẫn đoàn dừng lại, toàn bộ đoàn cũng phải ngừng lại.
Với người chốt đoàn, trách nhiệm của họ là đảm bảo không có ai bị rớt lại phía sau (tụt chốt) và đoàn đi với khoảng cách đều đặn. Khi có bất kỳ ai báo hiệu dừng lại vì có sự cố (hỏng xe, cần điều chỉnh đồ, cần bổ sung nhiên liệu), người chốt đoàn cũng phải dừng lại theo. Trong các tình huống không mất nhiều thời gian, người chốt đoàn có thể cho các xe phía trước tiếp tục di chuyển và cùng xe tụt lại đi nhanh hơn để nhanh chóng bắt kịp đoàn.
Đồng thời, người chốt đoàn cũng cần mang theo dụng cụ sửa xe, trang thiết bị sơ cứu và có kiến thức cũng như kỹ năng để xử lý và phản ứng nhanh chóng khi xảy ra sự cố về xe cộ hoặc cần cấp cứu.
2. Xế – ôm
Trước mỗi chuyến đi, hãy kiểm tra và bảo dưỡng xe máy của bạn để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành trình. Nhiệm vụ bảo dưỡng xe thường do người xế đảm nhận, thường là người nam vì họ hiểu biết nhiều hơn về xe cộ.
Trong suốt hành trình, khoảng cách giữa các xe có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện giao thông, thời tiết. Vì vậy, người xế cần điều chỉnh tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn cho toàn bộ đoàn. Ví dụ, trên Quốc lộ hoặc cao tốc, khoảng cách giữa các xe xấp xỉ 50m, nhưng khi đi trong điều kiện trời tối hoặc thời tiết xấu, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn, khoảng cách khoảng 20m. Tuy nhiên, xe phía trước và xe phía sau vẫn nên đi sát nhau (như trên hai đường thẳng song song, nhưng không quá cách xa).
Lợi ích của việc đi sát nhau như trên là các xe có thể chiếu sáng cho nhau, không bị che khuất tầm nhìn. Nếu có xe nào đằng trước gặp phải rủi ro ngã hoặc dừng đột ngột, xe sau có thể xử lý kịp thời. Hoặc nếu khoảng cách không rõ ràng, mỗi xe nên đi cách nhau sao cho ít nhất có thể nhìn thấy một xe phía sau và một xe phía trước.
3. Quy định dừng xe, vượt xe
Trên đường đi, nếu có bất kỳ xe nào gặp vấn đề cần dừng lại khẩn cấp hoặc cần sự trợ giúp của tất cả mọi người, những người ôm phải có trách nhiệm liên lạc với người ôm của nhóm lãnh đạo hoặc xe gần nhất. Hãy lưu ý lưu số điện thoại của tất cả những người ôm khác trong máy điện thoại để nhanh chóng tìm số khi cần thiết. Ngoài ra, người ôm còn cần quan sát xe đi trước và xe đi sau trong nhóm để đảm bảo mọi người luôn nhìn thấy nhau và báo cho người xế để điều chỉnh tốc độ của đoàn.
4. Việc quan sát xe trong đoàn
Trong ban ngày, đối với đường đèo, cả đoàn nên bật đèn xe (đèn sương mù) để nhìn thấy nhau qua gương chiếu hậu từ xa. Người dẫn đoàn cũng phải quan sát xem có đủ xe trong đoàn không (tránh trường hợp bị tách đoàn).
Ban đêm, đoàn cần đi chậm lại và giữ khoảng cách giữa các xe gần nhau. Nên dán đề can phản quang ở mặt nạ xe máy, đằng sau mũ bảo hiểm hoặc cho người ôm mặc áo phản quang để đoàn dễ nhận biết nhau. Đặc biệt, các xe cũng cần ghi nhớ vị trí của nhau và thỉnh thoảng thực hiện kiểm tra điểm danh.
Các xe phải ra dấu hiệu khi vượt nhau để nhận biết vị trí của nhau. Hai xe áp chốt và xe chốt phải luôn quan sát lẫn nhau.
5. Các điều cấm kị khi lái xe theo đoàn
- Tuyệt đối không được vượt đoàn, trừ khi đang chinh phục con dốc. Ngay sau khi vượt xong, hãy giảm tốc độ để nhường cho đoàn đi trước.
- Tuyệt đối không được tách đoàn.
- Tuyệt đối không được lạng lách hoặc đánh võng khi đang di chuyển trên đường.
- Không được chạy lấn làn, không vượt người dẫn đầu.
- Hãy duy trì sự tôn trọng và tương tác tốt với người dân địa phương.
- Tránh uống quá nhiều rượu bia trong suốt các chặng nghỉ trên đường (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa hay giữa đường), để không ảnh hưởng đến lịch trình của các ngày tiếp theo.
6. Vượt ô tô
- Không vượt khi đường có khúc cua khuất tầm nhìn.
- Chỉ được vượt bên trái, trừ khi có làn dành riêng cho xe máy.
- Hãy bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.
- Chờ đến khi ô tô cho dấu hiệu nhường đường mới được vượt.
- Cần kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Loại xe này có thân xe dài và dễ bị đuôi xe quệt vào. Vì vậy, chỉ nên vượt khi đường rộng và ô tô đã cho dấu hiệu nhường đường.
7. Đi đường đèo, dốc
- Tùy theo độ dốc, hãy chọn số thích hợp: 3, 2, 1.
- Không nên đi xe ga, vì việc này vừa hại xe vừa nguy hiểm khi đường lên dốc và xuống dốc.
- Giữ khoảng cách tối thiểu 10m giữa các xe để tránh va chạm khi xe phía đầu bị ngã. Đặc biệt là khi đi xuống dốc.
- Nếu cảm thấy máy nóng phát ra từ phía máy chứ không phải từ phía đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau), hãy dừng lại kiểm tra.
- Khi xuống dốc, nếu cảm thấy xe trôi nhanh quá, hãy kết hợp nén phanh trước và phanh sau cùng lúc và điều chỉnh số sang chế độ 3 hoặc thậm chí 2 để giảm độ trôi.
- Các dòng xe thông thường, nếu thấy mùi lạ phát ra từ phía máy chứ không phải từ đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau), hãy dừng lại kiểm tra.
- Khi xuống đường dốc và cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh, hãy nhanh chóng bóp côn và sử dụng cả hai bàn đạp phanh để giảm tốc độ.
Hãy luôn nắm vững những kỹ năng lái xe an toàn để bạn có thể tham gia các chuyến đi phượt một cách an toàn và trọn vẹn. Chúc bạn có những chuyến đi thú vị và an toàn!
Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang
Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Campingviet.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Campingviet.vn.