Thiên đường biển lớn nhất Việt Nam “ngủ quên”
Tuyến đường ven biển Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né dài hơn 150km, chạy qua 4 thiên đường biển nhiệt đới đẹp nhất của Việt Nam. Cung đường này dài gấp 4 lần đường biển Đà Nẵng – Hội An, gấp 5 lần đường biển Cam Ranh – Nha Trang và gấp 3 lần đường biển Hạ Long – Vân Đồn – Lan Hạ…
TS Hải cũng cho biết, lợi thế lớn nhất của trục du lịch biển này là thời tiết nhiệt đới ôn hòa, gần như không có khoảng thời gian phải đứng yên do mùa đông như biển miền Bắc, mùa mưa bão như biển miền Trung. Mặt khác, đây cũng là thị trường du lịch nằm sát TP.HCM với số dân khổng lồ khoảng 9 triệu người.
Sở hữu nhiều lợi thế vượt trội, thiên đường biển lớn nhất Việt Nam vẫn chưa phát huy đúng tiềm năng vốn có. Lượng khách du lịch tại Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né chủ yếu đến từ TP.HCM và các thị trường phía Nam với số ngày lưu trú và mức chi tiêu thấp. Số khách quốc tế chỉ chiếm tỷ lệ trên dưới 10%, bằng 1/3 – 1/4 tỷ lệ khách quốc tế của các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh.
Hàng loạt siêu dự án được khởi công, đánh thức “nàng công chúa ngủ quên”
Cung đường du lịch biển Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né được ví như một nàng công chúa, nhưng lại là nàng công chúa ngủ quên trong rừng.
Tuy nhiên, trong năm 2021, hàng loạt siêu dự án hạ tầng đã được triển khai với mục đích đưa thiên đường biển nhiều tiềm năng này vượt qua Nha Trang, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch lớn nhất Việt Nam, thu hút trên 30 triệu lượt khách mỗi năm, tỷ trọng khách lưu trú dài hạn chiếm hơn 50%.
Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã được thi công và đang bám sát tiến độ để đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022.
Trong 4 địa phương toạ lạc trên trục đường ven biển này, La Gi được đánh giá sở hữu nhiều tiềm năng nhất khi nằm tại trung điểm của cả cung đường với đầu mút là 2 sân bay lớn nhất khu vực: Long Thành và Phan Thiết.
Theo đó, khách quốc tế và phía Bắc đến sân bay Long Thành, chỉ mất 1.5 giờ di chuyển theo tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết để đến La Gi. Khách di chuyển từ sân bay Phan Thiết cũng chỉ mất hơn 1 tiếng khi di chuyển theo tuyến cao tốc.
Ngoài 3 siêu dự án sân bay và cao tốc, trong 3 năm trở lại đây, 2 tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu đã chi hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp trục đường ven biển Long Hải – Bình Châu – Lagi – Mũi Né.
Cụ thể, trong năm 2021, UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư làm mới tuyến đường ĐT.719B kéo dài từ TP Phan Thiết đến La Gi – Kê Gà. Đường ĐT.719B có tổng mức đầu tư 998.955 tỷ đồng; thiết kế chiều dài 25.423m, bề rộng 16m, dải phân cách giữa 11.5m. Đường ĐT.719B sẽ kết nối quốc lộ 1A tạo động lực phát triển tứ giác du lịch TPHCM – Bà Rịa – Vũng Tàu – Lâm Đồng – Bình Thuận.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.719 Kê Gà – Tân Thiện – La Gi và đường ĐT.711 nối thẳng trực tiếp đến Bình Châu (Vũng Tàu). Tuyến đường này là một phần của tuyến đường ven biển quốc gia Bình Thuận, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế – xã hội.
Dự kiến tuyến đường phải nâng cấp mở rộng có chiều dài 32.458 m, rộng 8m, nền đường rộng 9m. Riêng các đoạn qua trung tâm xã Tân Thành, Tân Tiến, Tân Bình có mặt đường rộng 12m, nền đường rộng 15m. Trên đường sẽ làm 1 cầu mới chiều dài 12.8m, rộng 9m tại Km 50 + 384.76. Tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng.