Cách chạy xe tay côn lên dốc
Điều chỉnh tốc độ là điều cần nhớ khi lên dốc với xe côn tay. Theo đó, lái xe phải chuyển hết số thì mới buông thả hết tay côn, giúp xe chạy bền bỉ hơn. Ngược lại, khi muốn đề ga, lái xe phải thả côn hết cỡ đến khi nào hết tốc độ thì nhả côn ra. Lưu ý quan trọng là không nên lạm dụng về số 0 quá nhiều, sẽ ảnh hưởng tay côn.
Khi xe chở 2 người, lái xe cần giảm tốc độ, lên dốc càng cao thì về số càng thấp nhưng không được điều chỉnh quá nhẹ hoặc quá mạnh. Trường hợp xe không lấy đà được và bị dừng ở chân dốc, giải pháp là vào số 1 sau khi khởi động và ga mạnh để vượt dốc, khi đã vượt qua dốc rồi thì cần nhả ga ngay.
Với tình huống xe côn chết máy giữa dốc, tài xế phải nhanh chóng bóp phanh tay để chống 2 chân rồi mới khởi động lại máy, tiếp theo, về ga số 1 và cố gắng giữ thăng bằng, nhả côn và ga khi xe đã khởi động được. Chú ý là không được nhả hết côn vì có thể khiến xe chết máy, và tuyệt đối không nhả phanh chân khi chưa đủ tốc độ để vượt dốc, tránh trường hợp bị trôi ngược xe.
Chạy xe côn tay xuống dốc
Rà côn khi xuống dốc không chỉ không giảm vận tốc mà còn giảm độ bền của lá sắt và lá bố nồi. Bên cạnh đó, khi đổ dốc, tài xế tuyệt đối không nên âm côn, như vậy sẽ khiến chiếc xe trôi theo quán tính vì không có lực máy ghì lại.
Lúc lên dốc đi số nào thì nên giữ nguyên số đó khi xuống dốc. Nếu bất ngờ gặp chướng ngại vật, lái xe đừng nên vội bóp thắng quá gắt hoặc đạp thắng quá mạnh, thay vào đó bình tĩnh bóp côn và tăng ga, hạ về một số để lực máy ghì lại tốc độ của chiếc xe để dễ dàng xử lý hơn bởi như thắng quá gấp dễ gặp tình trạng khóa bánh và ngã.
Để tăng cường an toàn cho những chuyến đi, các tay lái có thể lựa chọn sẵn các loại xe tay côn chất lượng tốt, được trang bị nhiều tính năng đảm bảo cho người lái. Yamaha Exciter 155 VV- ABS là gợi ý phù hợp cho những người đam mê phượt đường dài.
Yamaha Exciter 155 VVA-ABS được trang bị khối động cơ 155cc VVA với dung tích 155cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch giúp cho hiệu năng ổn định ở cả tốc độ trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường. Công suất tối đa động cơ có thể đạt được lên tới 17,9 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút.
Xe trang bị hệ thống van biến thiên vô cấp VVA tiên tiến. Với cơ cấu hai cam điều khiển các van nạp, một cho vòng tua máy thấp – trung bình và một cho vòng tua máy cao, hệ thống được tự động chuyển đổi tùy thuộc vào điều kiện đi xe, giúp xe có thể bứt tốc mượt mà. Với khối động cơ 155cc VVA trên chiếc Exciter của Yamaha, trải nghiệm lái sẽ mang tới cảm giác thỏa mãn cả khi vi vu trong phố và khi cần bứt tốc trong những cung đường dài.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS đã trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước cùng phanh 2 piston và đĩa phanh được tăng lên 267 mm so với 245mm ở những thế hệ trước. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp chống bó cứng bánh khi dồn số và chống trượt côn.
Bộ ly hợp A&S này giúp tạo cho tài xế thói quen phanh bằng số khi điều khiển xe, nhờ đó, dù đi đường phố hay đường trường, quá trình di chuyển cũng sẽ được an toàn hơn nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thể thao.
Mang đúng phong cách của một chiếc xe dành cho người thích phượt, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS trang bị dung tích bình xăng lớn 5,4 lít, rất phù hợp cho những chuyến đi xa.
Xe được thiết kế với ngôn ngữ R-Series đúng chuẩn thể thao, nhất là ở phiên bản mới Yamaha Exciter 155 VVA-ABS 2023 với các đường nét trên xe được thiết kế sắc cạnh hơn, nhấn mạnh hơn vào tính thể thao, sự mạnh mẽ nhưng cũng trẻ trung, năng động của một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ, phù hợp với GenY đến GenZ.
Bên cạnh đó, Exciter 155 VVA-ABS còn được trang bị nhiều tiện ích khác đi kèm như cổng cắm sạc, Smartkey, và ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và tìm địa điểm sửa chữa xe một cách thuận tiện nhất.
Tham khảo thông tin về Yamaha Exciter 155 VVA-ABS tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/