Du lịch Sơn La những năm gần đây đang có bước phát triển đột phá, giúp tăng nguồn doanh thu của nhiều địa phương và cải thiện cuộc sống của nhân dân tại các điểm du lịch.
Ứng dụng công nghệ số để quảng bá du lịch
Cùng với sự bùng bổ của internet và công nghệ 4.0, ngành du lịch Sơn La có sự chuyển mình mạnh mẽ, thay đổi phương thức quảng bá để theo kịp với xu thế hiện đại. Năm 2007, trang web https://dulichmocchau.net/ ra đời, trải qua nhiều lần nâng cấp, đến nay, trang web đã trở thành kênh thông tin hữu ích về du lịch Mộc Châu cho bạn bè, du khách tìm hiểu khi có nhu cầu.
Hay website https://mocchautourism.com/ thuộc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu ngay từ khi hoạt động đã trở thành kênh quảng bá hiệu quả về du lịch Sơn La đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, quản trị viên website https://mocchautourism.com/, nói: Website được Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động từ năm 2012. Không chỉ giới thiệu thông tin về du lịch mà website còn là kênh quảng bá miễn phí cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh khi có nhu cầu, thu hút đầu tư về du lịch trên địa bàn tỉnh. Trang web hiện có hơn 25,3 triệu lượt truy cập, trung bình mỗi ngày có trên 10.000 lượt truy cập, ngày cao điểm trên 20.000 lượt truy cập.
Thông qua các trang web, chỉ cần click chuột, có thể tìm kiếm các thông tin về những điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch mới, các tour du lịch phù hợp nhu cầu, các điểm lưu trú theo ý muốn… Mộc Châu hiện là địa phương triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch.
Bà Tráng Thị Giàng, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Mộc Châu, cho biết: Mộc Châu hiện đang duy trì website https://checkinmocchau.vn/, cung cấp các thông tin hữu ích về du lịch cho du khách. Đồng thời triển khai ứng dụng du lịch thông minh “Mộc Châu Tour”, doanh nghiệp có thể giới thiệu mọi dịch vụ và dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, còn du khách có thể sử dụng các dịch vụ du lịch giá tốt không cần qua trung gian.
Hiện nay, toàn tỉnh đang duy trì hoạt động của cổng thông tin điện tử của tỉnh và 12 huyện, thành phố, các ngành. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch đều định hướng xây dựng và phát triển website. Đây được xem là kênh quảng bá du lịch nhanh chóng, hiệu quả và thiết yếu trong thời đại công nghệ số. Bên cạnh đó, công nghệ hiện đại cũng được ứng dụng mạnh mẽ theo nhiều cách để nâng cao chất lượng và tăng hiệu ứng quảng cáo như: Xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360; các video, clip quảng bá du lịch; công nghệ thực tế ảo (VR 360)… đã và đang góp phần đưa du lịch Sơn La ra thế giới.
Khai thác ưu thế của mạng xã hội
Nếu website là kênh truyền thông đa phương tiện cung cấp mọi thông tin, hình ảnh về du lịch Sơn La thì các nền tảng mạng xã hội cũng trở thành công cụ đắc lực để ngành du lịch tiếp cận nhanh với du khách mọi nơi, kết nối người dùng mọi miền đất nước và thế giới. Ưu thế chung của các mạng xã hội là có lượng người dùng lớn, khả năng tương tác cao. Thông qua những hình ảnh thực tế, tạo hiệu ứng đẹp mắt hay những video clip ngắn, dàn dựng sáng tạo, ấn tượng để hấp dẫn người xem.
Tiên phong trong khai thác du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La, Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel đang sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá du lịch chất lượng và hiệu quả. Ông Là Văn Phong, Giám đốc Công ty, cho hay: Hiện tại, Công ty duy trì và phát triển fanpage “Quỳnh Nhai Travel” với 28.000 lượt theo dõi, kênh tiktok có 64.000 lượt thích và hơn 2.600 lượt theo dõi. Nội dung được cập nhật hằng ngày, ghi lại các hoạt động trải nghiệm của du khách trên lòng hồ, trên đảo, vịnh Uy Phong, chèo thuyền, dịch vụ ẩm thực, giao lưu văn hóa… tạo ấn tượng tốt với du khách về dịch vụ du lịch chuyên nghiệp tại lòng hồ Quỳnh Nhai.
Còn với Mộc Châu Island, khu du lịch mới đi vào hoạt động từ năm 2022 nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Mộc Châu. Ông Hoàng Mạnh Duy, Phó Giám đốc điều hành Mộc Châu Island, chia sẻ: Với các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi tập trung khai thác hiệu quả quảng bá thông qua hình ảnh trên facebook và instagram, các video clip ấn tượng trên tiktok, những thông tin đa chiều trên website https://mocchauisland.com/. Mọi thông tin, hình ảnh để được cập nhật thường xuyên, đảm bảo chính xác, nội dung đa dạng, chú trọng giới thiệu về tính hấp dẫn của điểm đến, tính trải nghiệm cao để khách hàng biết đến và lựa chọn. Khách hàng cũng có thể góp ý, nhận xét, đưa ra quan điểm sau quá trình trải nghiệm qua hòm thư điện tử hoặc bình luận trên các trang mạng xã hội để chúng tôi có đánh giá hữu ích về thị hiếu chung của du khách.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ kinh doanh về du lịch, các dịch vụ về ẩm thực, nghỉ dưỡng, các homestay, farmstay, bản du lịch cộng đồng… đều xây dựng các trang mạng xã hội riêng để cập nhật thông tin về dịch vụ đang kinh doanh. Chỉ với một tài khoản đăng ký, người dùng có thể chia sẻ những hình ảnh ấn tượng nhất, phổ biến thông tin mới nhất đến với thế giới xung quanh. Mạng xã hội trở thành công cụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch hiệu quả và hoàn toàn miễn phí, là ưu thế lớn mà những người làm du lịch đã và đang tận dụng tối đa.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư
Những năm qua, công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu triển khai với hình thức đa dạng, quy mô phong phú. Tổ chức cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu du lịch, thi ảnh đẹp du lịch, sản phẩm quà tặng du lịch, tinh hoa ẩm thực, thi hướng dẫn viên du lịch cùng các hội thảo, hội nghị về du lịch; tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, khảo sát điểm đến, bàn giải pháp phát triển du lịch địa phương, tổ chức các đoàn Famtrip đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch bền vững…
Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội lữ hành Việt Nam (VISTA), cho hay: Sơn La đang làm rất tốt việc quảng bá du lịch thông qua các hoạt động, sự kiện văn hóa, các lễ hội truyền thống, ngày hội mang đặc trưng địa phương. Qua đó có thể thu hút du khách đến với Sơn La thưởng ngoạn vẻ đẹp của miền đất, tìm hiểu về văn hóa, con người. Du lịch tại đây cần sự liên kết chặt chẽ và mở rộng với các địa phương trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành để phát triển hơn nữa dịch vụ du lịch của tỉnh.
Du lịch Sơn La trong những năm gần đây được giới thiệu ấn tượng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu nông sản tiêu biểu hay các sự kiện văn hóa tổ chức trong và ngoài tỉnh, các sự kiện du lịch quốc tế. Tiêu biểu là phối hợp tổ chức cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới chủ đề “Đi qua những miền di sản” tại huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Quỳnh Nhai và thành phố Sơn La; phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa – Du lịch năm 2022, Tuần Văn hoá – Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 tại tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào; tham gia sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La – Tây Bắc” tại thành phố Hà Nội; Ngày hội du lịch văn hóa tỉnh Sơn La năm 2023…
Hiệu ứng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch góp phần quan trọng vào danh hiệu Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn, trao giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” năm 2022 và năm 2023 tiếp tục được công nhận là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu khu vực châu Á và Việt Nam”.
Giải thưởng không chỉ khẳng định sự hấp dẫn và tạo dựng thương hiệu của du lịch Mộc Châu mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ quảng bá du lịch Sơn La đến với cộng đồng quốc tế. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã đón trên 4,1 triệu lượt khách du lịch, vượt 5,4% so với kế hoạch năm 2023; doanh thu đạt 4.310 tỷ đồng.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Trong thời gian tới, Sở tiếp tục đổi mới các hình thức, áp dụng công nghệ 4.0 để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Tiếp tục phối hợp thúc đẩy phát triển du lịch thông minh, hình thành các tour du lịch mới, phát triển cả thị trường trong nước và quốc tế. Kết hợp với tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm du lịch, sản phẩm văn hóa và sản vật địa phương, thu hút khách du lịch…
Phấn đấu đến năm 2025, lượng du khách đến Sơn La đạt 5,2 triệu lượt, tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 20% – 25%/năm, khách nội địa tăng từ 10 – 15%/năm; doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 10-20%/năm.
Sự kết hợp từ các sự kiện văn hóa, giới thiệu nông sản và các phương thức quảng bá du lịch bắt nhịp xu thế hiện đại đã tạo nên những hiệu ứng tổng hợp giúp du lịch Sơn La trở thành thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh.