Quy Nhơn lần thứ hai đạt danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN
Tối 26.1, TP Quy Nhơn được xướng tên Thành phố du lịch sạch ASEAN trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Ðông Nam Á 2024 (ATF 2024), tổ chức tại thủ đô Vientiane, Lào.
Tại ATF 2024, TP Quy Nhơn cùng với 2 thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) và Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) nhận danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN.
Được tổ chức 2 năm/lần, việc trao danh hiệu nhằm góp phần tôn vinh và phát triển những thành phố, địa phương có dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực.
Danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN được trao cho các đô thị du lịch ở 11 nước ASEAN, và chỉ có 3 đô thị/quốc gia được trao khi đảm bảo đạt 7 tiêu chuẩn với 28 nhóm tiêu chí về quản lý môi trường; mức độ sạch sẽ, vệ sinh; quản lý chất thải; ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; không gian xanh; an toàn y tế và an toàn an ninh đô thị; cơ sở hạ tầng và các tiện ích du lịch.
TP Quy Nhơn lần thứ hai được công nhận Thành phố du lịch sạch ASEAN. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Lần thứ hai đạt danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN
Nhận tin vui đầu năm 2024, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam chia sẻ đây là lần thứ hai Quy Nhơn vinh dự nhận danh hiệu này của ASEAN (lần thứ nhất tại ATF 2020 – Brunei).
Năm 2017, Thành phố Du lịch sạch ASEAN được triển khai, cho đến nay chỉ có 6 đô thị du lịch của Việt Nam đạt được danh hiệu này (Hạ Long, Huế, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn), trong đó Quy Nhơn là đô thị phát triển du lịch trẻ nhất của Việt Nam được công nhận.
Ngoài việc góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu du lịch chất lượng cao trong ASEAN, danh hiệu là cơ sở để các địa phương quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam và thương hiệu điểm đến quốc gia “Vietnam Timeless Charm” (Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận). Đây còn là một hiệu ứng tốt, góp phần quảng bá mạnh mẽ du lịch Quy Nhơn – Bình Định ra quốc tế.
Xác định Quy Nhơn là “đầu tàu” trong phát triển du lịch của Bình Định, thời gian qua, nhiều chương trình hành động về phát triển du lịch, quy hoạch đô thị, quy hoạch không gian xanh, không gian ngầm, quy hoạch phát triển hạ tầng du lịch, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, bền vững được tỉnh và thành phố triển khai.
Thành phố cũng triển khai chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Quy Nhơn – Bình Định theo tiêu chí “An toàn, văn minh, thân thiện và hấp dẫn”; môi trường du lịch “3 tốt” (an ninh tốt, môi trường tốt, quan hệ cộng đồng tốt) và “3 không” (không nâng giá bất hợp lý, không giành giật khách, không người ăn xin). Hình thành các khu vực phát triển du lịch cộng đồng, phát huy vai trò của người dân, cộng đồng dân cư trong gắn kết trách nhiệm bảo vệ môi trường, giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể nhằm khai thác hiệu quả, bền vững phục vụ phát triển du lịch như các chương trình: Mỗi người dân là một đại sứ du lịch, Vì một Nhơn Lý xanh, Nhơn Hải biển xanh vẫy gọi, Nhơn Châu nói không với rác thải nhựa, Hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh tại Phước Mỹ và toàn thành phố, Cộng đồng ra quân thu gom rác trên bãi biển…; tập huấn, hướng dẫn người dân làm du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho Quy Nhơn.
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho hay, trước đây nhắc đến Nhơn Lý, ai cũng nghĩ ngay đến Eo Gió – Kỳ Co, hai trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Quy Nhơn, nhưng phần đông khách chỉ “lướt” qua, đến rồi đi theo những lịch trình tham quan, lặn biển ngắn hạn nửa ngày. Giờ thì đã có du khách nghỉ lại đêm để ngắm nhìn làng chài yên bình, “chậm” lại để thấy một xã biển giàu tiềm năng du lịch với bờ Bắc, bãi Nam, bờ biển cùng những homestay do người dân làm nên…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Quy Nhơn Đặng Mạnh Cường (bên phải) đại diện TP Quy Nhơn nhận danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN lần thứ hai. Ảnh: Sở Du lịch
Cơ hội và hành động
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh kỳ vọng việc đạt danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch bền vững, qua đó khích lệ người dân tích cực tham gia cùng chính quyền thành phố trong xây dựng, gìn giữ thương hiệu, hình ảnh du lịch Quy Nhơn, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch chung của Việt Nam.
Đây cũng là thông tin tốt lành đầu năm với các DN du lịch. Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, kiêm Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist tại Quy Nhơn, khẳng định điều này sẽ giúp tạo thêm một thông điệp mới mẻ và thu hút đối với khách quốc tế. Saigontourist sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến Quy Nhơn – Thành phố du lịch sạch ASEAN trong các ấn phẩm quảng cáo, sự kiện trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của Saigontourist. Các sản phẩm dành cho khách quốc tế sẽ tăng thời gian lưu trú, trải nghiệm; tạo thêm những dòng sản phẩm du lịch liên tuyến kết nối các vùng biển tại khu vực Nam Trung bộ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chùm tour Quy Nhơn.
Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho hay, thành phố tiếp tục xây dựng lộ trình triển khai các nhiệm vụ và đề xuất tỉnh quan tâm chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch định hướng phát triển du lịch Quy Nhơn – Bình Định thời gian đến theo yêu cầu ngày càng cao, phấn đấu đạt chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn ASEAN; bám sát 7 tiêu chuẩn của Hiệp hội du lịch các nước ASEAN để đề xuất xây dựng quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng và định hướng phát triển du lịch.
Cùng với sự quan tâm của tỉnh, thành phố chủ động thực hiện Chương trình hành động số 10-Ctr/TU của Thành ủy Quy Nhơn về phát triển kinh tế biển, trọng tâm đẩy mạnh dịch vụ du lịch biển Quy Nhơn đến năm 2025. Trong đó, đề xuất các dự án trọng tâm, trọng điểm thu hút khách du lịch, tạo điểm nhấn sản phẩm du lịch đặc trưng trong phát triển kinh tế đêm như phố đi bộ Quy Nhơn quy mô cấp khu vực hướng đến quy mô quốc tế gắn với các dự án phát triển du lịch về đêm; kêu gọi các dự án lớn phát triển du lịch biển Quy Nhơn hình thành sản phẩm du lịch vui chơi giải trí đa dạng. Tham gia tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch quốc gia, quốc tế như: Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024, giải đua thuyền truyền thống và ván chèo đứng tỉnh Bình Định mở rộng, VnExpress Marathon Quy Nhơn, lễ hội cá ngừ đại dương, lễ hội văn hóa ẩm thực du lịch Bình Định… gắn với đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch.
Phát huy tiềm năng thiên đường biển, đảo
TP Quy Nhơn tiếp tục tổ chức các hoạt động trọng tâm văn hóa, lễ hội, sự kiện du lịch; phát triển sản phẩm du lịch phục vụ kinh tế đêm; triển khai các dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với kinh tế ban đêm; xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, công trình tạo điểm nhấn; triển khai các tuyến phố đi bộ, khu vui chơi giải trí, mua sắm sản phẩm OCOP… để phát huy tiềm năng thiên đường biển, đảo của địa phương.
Giám đốc Sở Du lịch TRẦN VĂN THANH
Phát triển Quy Nhơn thành trung tâm văn hóa, du lịch
Thành phố sẽ tham mưu UBND tỉnh về “Đề án phát triển TP Quy Nhơn trở thành trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” gắn với quy hoạch phát triển hạ tầng văn hóa, du lịch theo định hướng tại Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 168 của Chính phủ. Đây sẽ là những định hướng quan trọng cho phát triển du lịch Quy Nhơn – Bình Định trong điều kiện cạnh tranh ngày càng cao về thu hút, phát triển du lịch.
Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn NGÔ HOÀNG NAM
Chiến lược sản phẩm du lịch trọng yếu và đặc thù
Quan trọng nhất để phát triển du lịch Quy Nhơn là sự định hướng chiến lược về các nhóm sản phẩm trọng yếu và đặc thù, đặt trong sự phối hợp của các ngành, cơ quan chức năng tại địa phương, mỗi người dân thành phố tham gia lĩnh vực lữ hành và các DN, nhằm tạo nên một tổng thể chuyên nghiệp về dịch vụ, đảm bảo về chất lượng và mang thương hiệu riêng chỉ có tại Quy Nhơn – Bình Định.
Ông TRẦN QUỐC BẢO, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, kiêm Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist tại Quy Nhơn
MAI HOÀNG – NGỌC TÚ