~ Nguồn bài viết: tinhte.vn ~
Những chuyến đi xa luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và những trục trặc không ai ngờ đến. Để loại trừ những điều đó thì cách tốt nhất là luôn có sự chuẩn bị tốt bằng cách kiểm tra, bảo trì xe máy trước chuyến đi.
Xe máy chính là người bạn đồng hành với bạn suốt cả hành trình và nếu xe không được chuẩn bị tốt thì việc nó phản chủ là điều hiển nhiên. Mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm kiểm tra xe trước những hành trình xa, đây là một thói quen vô cùng quan trọng. Nếu xe được kiểm tra kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ loại trừ được những tình huống khó chịu mà xe có thể gặp phải khi đi phượt.
Kiểm tra xe máy bao gồm
– Áp suất lốp – Độ chặt của ốc – Nhông sên dĩa – Hệ thống phanh – Nhớt – Nước làm mát
Áp suất lốp thường các bạn rất hay quên kiểm tra. Nếu áp suất lốp quá cứng thì đi xa sẽ bị tưng, các bạn sẽ mau mệt và bị rần tay và trơn trượt, giảm độ bám. Còn nếu áp suất lốp quá mềm thì xe sẽ hao xăng, nặng xe, dễ bị ăn đinh. Chính vì vậy áp suất lốp các bạn phải kiểm tra ngay trước khi đi xa. Mình thì thường bơm bánh trước 2kg/cm2, bánh sau thì 2.2kg/cm2 cho cả xe nhỏ và xe moto. Nhiều bạn có cách chạy hơi khác chút thì có thể gia giảm thêm chút, nhiều bạn thường có thói quen bơm bánh thật căng cho nhẹ xe hoặc chỉ ghé vào tiệm sửa xe bơm căng mà không thể ý đến áp suất lốp. Đây là thói quen không tốt, các bạn nên có sự quan tâm đến chi tiết quan trọng này.
Xe đi lâu ngày thì thường hay có tình trạng bị lỏng ốc. Điều này tuy đơn giản nhưng nhiều khi có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng. Hãy tưởng tượng một con ốc nào đó chịu lực trên xe bị rớt ra thì có thể gây nguy hiểm cho các bạn. Hoặc nghĩ theo thuyết âm mưu thì nếu xui con ốc đó rơi ra đường xe nào đó cán trúng nổ lốp ở tốc độ cao, hậu quả sẽ còn trầm trọng hơn nhiều.
Trong chuyến đi vừa rồi của mình, ốc của tay nắm sau bị lỏng và rơi mất 1 con, còn lại 3 con kia thì đang lỏng dần, rất may mình phát hiện kịp thời nếu không thì đã tốn tiền mua cái tay nắm khác rồi. Các bạn có thể lấy chìa khoá vặn lại cái chi tiết ốc trên xe, dùng tay lắc những chi tiết thường bị rung động. Ngoài ra thì cũng có thể đứng tại chỗ vặn ga nhẹ để cảm nhận âm thanh lỏng ốc và các chi tiết bị rơ vào nhau.
Những bạn nào đang đi xe tay ga thì có thể bỏ qua bước kiểm tra sên này. Còn những bạn đang đi xe số thì nên nhớ rằng đây là chi tiết hao mòn hàng ngày và rất quan trọng. Sên chùng thì sẽ có nhiều tiếng kêu, có thể gây trật sên khỏi nhông dĩa nếu quá chùng. Còn nếu sên quá căng thì lại khiến nhiều tiếng kêu hơn nữa, rủi ro mang lại đó là đứt sên, chuyện vô cùng khủng khiếp nếu đi đường xa và nếu xe bạn đang đi là loại khó kiếm sên. Nhông dĩa và sên cần được bôi trơn bằng chai xịt hoặc nếu không có thì các bạn có thể sử dụng nhớt mới (tiết kiệm dùng nhớt cũ) để bôi trơn. Nếu quên bôi trơn thì rất mau thay bộ nhông sên dĩa mới!
Hệ thống phanh quyết định trực tiếp đến tính mạng của các bạn. Hãy tưởng tượng đến một lúc nào đó, đang ở tốc độ cao, bạn bóp phanh… và xe vẫn cứ tiếp tục, không hề dừng lại… Hãy tưởng tượng đó là đang trên đèo!
Thật khủng khiếp đúng không? Bạn có thể loại trừ bớt rủi ro đó bằng cách kiểm tra hệ thống phanh, châm dầu phanh nếu quá cạn. Hệ thống phanh sẽ cứu mạng các bạn, cho nên đừng quên nó!
Xăng để xe chạy, nhớt để bôi trơn, và nước làm mát thì giống như mồ hôi sẽ giúp động cơ hoạt động ở nhiệt độ giới hạn, không bị quá nhiệt. Các bạn nếu kỹ thì có thể thay nhớt trước chặng đi xa, tuỳ vào bạn đã thay nhớt lâu chưa. Theo lời khuyên của các chuyên gia về dầu nhớt, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với xe máy đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng. Hoặc kéo dài ra tùy theo loại nhớt tốt hay thường. Còn nước làm mát thì các bạn có thể kiểm tra sơ xem có bị thiếu hay không. Thường hệ thống này kín và ít phải bảo dưỡng, tuy nhiên không sự cẩn thận nào là thừa, nếu xe bị trục trặc hệ thống làm mát thì chi phí sửa chữa rất rất cao!
Hãy luôn kiểm tra xe thật tốt trước chuyến đi nha các bạn!
~ Nguồn bài viết: tinhte.vn ~ Hình ảnh: tinhte.vn
Tham gia group Anh Em Biker & Tài Đạt ngay:
Có thể Anh Em muốn xem thêm:
- Giới thiệu chuẩn an toàn DOT – Mỹ
- Giới thiệu chuẩn an toàn ECE – châu Âu
- Giới thiệu Mũ bảo hiểm fullface HJC CS-15
- Giới thiệu Miếng chống đọng sương Pinlock cho fullface
- Hướng dẫn Vệ sinh áo giáp khoác sạch sẽ
- Giới thiệu dịch vụ giặt mũ bảo hiểm fullface