Là một phượt thủ hay chỉ đơn giản có đam mê với thế giới xe máy, chắc hẳn bạn đã nghe đến những chiếc xe máy cào cào. Với thiết kế độc đáo và sức mạnh đặc biệt của động cơ, chúng đã và đang trở thành ước mơ của nhiều phượt thủ. Nếu bạn quan tâm đến dòng xe này, hãy cùng tôi khám phá chi tiết về các loại xe máy cào cào trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về các loại xe máy cào cào đang có trên thị trường
Thực chất, xe máy cào cào là một dòng xe địa hình nổi tiếng trong làng xe. Tuy nhiên, dòng xe này hiện chưa được sản xuất hoặc lắp ráp tại Việt Nam, nên tất cả đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá cực kỳ đắt đỏ. Điều này dẫn đến việc khách hàng không có nhiều lựa chọn khi mua xe. Vậy, xe máy cào cào có những loại nào?
Supermoto: Còn được gọi là dòng xe phố. Với phiên bản này, các hãng xe sử dụng lốp có gai ít hơn và đường kính giống nhau ở cả bánh trước và bánh sau, mang đến trải nghiệm điều khiển êm ái, mượt mà.
Enduro: Dòng xe cào cào chuyên nghiệp. Xe được trang bị các bộ phận cần thiết để đạt tiêu chuẩn công cộng. Lốp xe có gai góc để tăng khả năng bám đường khi di chuyển tại những đoạn đường trơn hoặc off-road.
Supercross: Dòng xe địa hình chuyên nghiệp dùng trong các cuộc biểu diễn, đua xe. Loại xe này không được trang bị đèn, còi hay xi nhan để giảm trọng lượng máy, từ đó giúp tăng tốc và vận tốc tối đa của xe.
Một số đặc điểm về dòng xe cào cào đình đám
Nhìn chung, xe máy cào cào chưa được phổ biến trên thị trường Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là giá cả cao và sự thiếu đa dạng trong lựa chọn, vì phải nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Bên cạnh đó, kích thước của xe cũng chưa phù hợp với người Việt về vóc dáng.
Đa phần các phiên bản xe máy cào cào tại Việt Nam có yên cao. Ví dụ, Honda XR có yên cao 825mm, CRF là 869mm, Yamaha XTZ là 840mm. Để điều khiển dễ dàng loại xe này, người lái cần có chiều cao từ 1,7 – 1,8m.
Thiết kế hầm hố cùng kích thước lớn làm cho xe chiếm diện tích lớn hơn trong giao thông. Điều này gây khá nhiều bất tiện cho người lái xe, đặc biệt trong điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam.
Đây cũng là một trong những dòng xe có giá bán đắt đỏ do chi phí vận chuyển và nhập khẩu cao, công nghệ chế tạo cùng động cơ hiện đại.
Dù vậy, không thể phủ nhận rằng đây là dòng xe dành cho những ai đam mê chinh phục những con đường mới. Hãy tham khảo một số đặc điểm nổi bật dòng xe này:
Thiết kế gầm cao giúp xe máy cào cào vượt qua những chướng ngại vật trên đường đi.
Bánh gai không chỉ tăng khả năng bám đường và chống trơn trượt, mà còn được đánh giá cao về độ bền và an toàn.
Hệ thống động cơ mạnh mẽ và bình xăng lớn giúp phượt thủ thỏa sức khám phá.
Điểm qua một số model xe máy cào cào nổi bật trên thị trường
Hãy cùng xem qua một số model xe máy cào cào nổi bật tại thị trường Việt Nam:
Honda XR150
Honda XR150 được nâng cấp từ XR125. Đây là phiên bản xe cào cào phổ biến nhất hiện nay. Xe được sản xuất để phục vụ chủ trang trại trong việc vận chuyển hàng hóa trên địa hình hỗn hợp. Tuy nhiên, ngay khi có mặt tại Việt Nam, XR150 được người dùng nhận thấy rằng nó cũng phù hợp với điều kiện đường xá ở đây.
Honda XR150 thường được các công ty du lịch đầu tư để kinh doanh cho thuê. Giá thuê xe máy cào cào có thể lên tới 200 nghìn đồng mỗi ngày.
Honda CRF150L
CRF150L là một trong những “ông hoàng” của dòng xe Dual Sport tại Việt Nam. Xe có nhiều điểm tương đồng với XR150L về khung sườn và máy móc, nhưng dàn áo của CRF150L được thiết kế độc đáo, khác hoàn toàn so với dáng xe enduro.
Xe được thiết kế chủ yếu cho offroad, nên không phù hợp để di chuyển lâu trên đường hoặc chở 2 người.
Honda CRF250R
CRF250R là phiên bản xe cào cào đua chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý. Đây là dòng xe có hiệu suất di chuyển cao, phục vụ cho các giải đua chuyên nghiệp.
Xe được trang bị piston tính giờ hiện đại và các thông số khác được giản lược nhằm tối giản trọng lượng. Từ đó, việc tăng tốc và vận hành máy trở nên dễ dàng.
Yamaha YZ125
YZ125 là một trong những model xe máy cào cào lâu đời được ra mắt từ năm 1974. Xe có kiểu dáng cổ điển với bộ phuộc sau Dualshock.
Trong những năm sau đó, YZ125 được nâng cấp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Bộ phuộc Dualshock đã được thay thế bằng phuộc Monoshock, và xe có hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch từ năm 1981.
Yamaha XT225
Yamaha XT225 là lựa chọn phù hợp cho những người mới chơi xe máy cào cào. Xe có chiều cao thấp giúp người lái dễ dàng làm quen với xe.
Yamaha XT225 được trang bị động cơ 4 thì với dung tích xi lanh 223cc. Với thiết kế hầm hố và động cơ mạnh mẽ, xe máy cào cào này thực sự thỏa mãn niềm đam mê.
Xe máy cào cào, những chú ngựa hoang đang chờ được thuần phục. Khi tìm thấy chủ sở hữu phù hợp, chúng sẽ cùng bạn khám phá những cung đường mới. Hy vọng thông tin trong bài viết đã hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu.