BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN DU LỊCH
LỜI NÓI ĐẦU
Có thể nói, trong những năm qua cùng xu hướng kinh tế thị trường, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vị thế Việt Nam đã được nâng cao trên thị trường quốc tế. Ngành du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ chính thức đóng góp tăng trưởng kinh tế của đất nước.Trong đó sự xuất hiện của nhiều công ty lữ hành nội địa và quốc tế đã mang lại tín hiệu tốt lành cho ngành kinh tế này. Đặc biêt, hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tạo nên một nguồn thu ngoại tệ khổng lồ.
Trước xu thế phát triển mạnh của ngành “Công nghiệp không khói” này thì đã có nhiều tổ chức, nhiều nhà đầu tư đã chớp lấy thời cơ mở ra các công ty, trung tâm, doanh nghiệp….kinh doanh dịch vụ du lịch. Công ty TNHH Du Lịch Chiêu tour ra đời muộn hơn, chịu sự cạnh tranh của các công ty lớn, ra đời sớm, có kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên Công ty TNHH Du Lịch Chieutour lại tiếp thu được những kinh nghiệm quý báu để từ đó có cách điều chỉnh hợp lý. Nhờ vậy mà hiện nay công ty đã có được vị thế khá cao trong lòng du khách.
Với sự quan tâm của nhà trường, trường đại học Văn Hiến tổ chức cho sinh viên thực tập nghề cuối khoá.Em đã chọn Công Ty TNHH Du Lịch Chieutour làm địa điểm thực tập và đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý giá sau thời gian thực tập tại công ty.
XEM THÊM BÀI BÁO CÁO KHÁC
Chương I. Lịch sự hình thành và phát triển của công ty
1. Vi trí và đặc điểm
Công ty TNHH Du Lịch Chieutour đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa.Với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình giàu kinh nghiệm và phong cách phục vụ chuyên nghiệp.Công ty luôn mong muốn sẽ mang đến cho quý khách những sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
· Tên doanh nghiệp: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DU LỊCH CHIÊU
· Tên viết tắt: Công Ty TNHH Du Lịch Chiêu
· Tên giao dịch: Chieutour CO., LTD
2.Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm kinh doanh của công ty
Công ty TNHH Du Lịch Chieutour được thành lập 2016.Chức năng của công ty là chuyên kinh doanh du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải. Hiện nay công ty có hơn 25 nhân viên là những con người của thế thệ 8X rất nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, chính những điều này đã giúp công ty thiết kế ra những tour du lịch mới, đầy sáng tạo, ấn tượng và chuyên nghiệp.
Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy chế phân phối tiền lương, khen thưởng, quy chế khoán.Bên cạnh đó đầu tư phát triển nguồn lực cũng là một trong những chính sách quan trọng của công ty.Với rất nhiều cách thức, công ty đã tuyển dụng những nhân viên có năng lực, chuyên môn cao từ nhiều nơi khác nhau.Song song với nó là việc củng cố đoàn kết nội bộ, mở rộng hợp tác, tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp và các công ty lữ hành trong và ngoài nước. Đây cũng là tiền đề để công ty phát triển và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của mình
Từ khi thành lập cho đến nay công ty đã trải qua nhiều biến động kinh tế trong nước cũng như sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.Đến nay, công ty là một trong những đơn vị hoạt động có uy tín về hoạt động kinh doanh lữ hành trong nước và quốc tế. Ngoài ra công ty còn cung cấp các dịch vụ thương mại khác như:
Ø Tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện
Ø Dịch vụ cấp Visa, hộ chiếu
Ø Dịch vụ đặt phòng khách sạn
Ø Dịch vụ vé máy bay, tàu hoả, tàu cao tốc…
Ø Dịch vụ cho thuê xe từ 4 chỗ đến 45 chỗ
Ø Dịch vụ vận tải….
Phương châm hành động của công ty TNHH Du Lịch chieutour là:
Ø Luôn mang đến cho khách hang dịch vụ đúng với yêu cầu
Ø Luôn chăm sóc, tư vấn khách hàng tận tình chu đáo như ý muốn
Ø Sát cánh cùng khách hang để thấu hiểu và hợp tác hiệu quả
Ø Khởi tạo mối quan hệ hợp tác, tin tưởng, duy trì mối quan hệ bền vững
VIDEO CÁC BẠN SINH VIÊN THỰC TẬP TUYẾN NINH CHỮ CÙNG DU LỊCH CHIÊU TOUR
3. Cơ cấu tổ chức của Công Ty TNHH Du Lịch chieutour
Để đảm bảo tính linh hoạt cao và yêu cầu hoạt động có hiệu quả thì phải tổ chức bộ máy hoạt động với quy mô hợp lý nhất, tối ưu nhất, mọi sai lầm khó khăn trong kinh doanh phải dược khắc phục kip thời. Các phòng ban phải có sự liên kết hỗ trợ lẵn nhau để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Phương pháp quản lý theo phương pháp trực tuyến. Giám đốc quản lý toàn bộ hoạt động của công ty có kế hoạc điều chỉnh kịp thời và các bộ phận chức năng chịu sự chỉ đạo trực tuyến từ giám đốc. Mối quan hệ quản lý này có ưu điểm là gọn nhẹ về tổ chức thông tin được đảm bảo thông suốt, đường đi của thông tin là đường ngắn do đó sai lệch về thông tin không lớn phù hợp với chế độ một thủ trưởng lãnh đạo. Nhiệm vụ được quy định theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý. Cơ cấu này đảm bảo nguồn lực để giải quyết các vấn đề trọng tâm. Bộ máy tổ chức được thể hiện qua sơ đồ sau:
Cơ cấu tổ chức của công ty bao gồm:
Ø Giám đốc: 1 người
Ø Bộ phận điều hành: 2 người
Ø Phòng kinh doanh: 4 người
Ø Hướng dẫn viên: 8 hướng dẫn viên chính và 8 cộng tác viên
Ø Bộ phận kế toán: 2 người
Giám đốc:
Giám đốc hiện nay là ông Đỗ Văn Triển là người trực tiếp quản lý và lãnh đạo công ty.Ngoài ra giám đốc cũng là người đề ra các chương trình và chiến lược kinh doanh.
Phòng kinh doanh:
Đây là phòng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Phòng kinh doanh có chức năng nghiên cứu thị trường, hoạch định ra các chiến lược kinh doanh, lập chiến lược và truyền bá thu hút khách du lịch đến với công ty.
Phối hợp với bộ phận điều hành, tiến hành xây dựng các chương trình du lịch từ nội dụng đến mức giá, phù hợp với nhu cầu của khách, chủ động trong việc đưa ra những sản phẩm mới cho công ty.
Ký kết hợp đồng với các hãng, các công ty du lịch nước ngoài, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
Phòng điều hành:
Tiến hành các công việc để đảm bảo thực hiện các sản phẩm của công ty.
Triển khai toàn bộ công việc điều hành các chương trình.
Lập kế hoạch triển khai các công việc liên quan đến thực hiện chương trình du lịch như đăng ký chỗ trong khách sạn, visa, vận chuyển….đảm bảo các yêu cầu về thời gian và chất lượng.
Theo dõi quá trình thực hiện các chương trình du lịch, phối hợp với bộ phận kế toán thực hiệh các hoạt động thanh toán với các nhà cung cấp du lịch.Nhanh chóng xử lý các trường hợp bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện các chương trình du lịch.
Phòng kế toán tài vụ:
Có chức năng thống kê, hoạch định tài chính của công ty và viết báo cáo thu nhập doanh nghiệp cho công ty hằng tháng. Theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng vốn, tài sản của công ty
Hướng dẫn viên:
Công ty có 8 hướng dẫn viên và 8 công tác viên độ tưởi từ 27 – 35. Về ngoại ngữ các thứ tiếng phổ biến như: Anh, Trung, Nhật…Thời điểm hiện nay công ty vẫn còn thiếu hướng dẫn viên. Công ty vẫn đang có kế hoạch tuyển dụng thêm hướng dẫn viên
4. Các đối tác và hiệp hội mà công ty tham gia
Hiệp hội đại lý du lịch Mỹ (ASTA): Đây là hội du lịch chuyên nghiệp và lớn nhất thế giới. Nó sở hữu khoảng 24 nghìn công ty và đại lý du lịch, sản phẩm của hội là các chương trình du lịch. Trách nhiệm của hội là cải tiến các đại lý và công ty du lịch thành viên bằng việc giáo dục và đào tạo về du lịch để các thành viên có thể đáp ứng được nhu câu của khách du lịch
Hiệp hội du lịch Châu Á – Thái Bình Dương(PATA): có trách nhiệm về sự tăng trưởng, giá trị, chất lượng du lịch ở Châu Á – Thái Bình Dương mang lại lợi ích cho các thành viên của mình
VTF là diễn đàn công ty du lịch vừa và nhỏ tại Việt Nam, các đơn vị Nhà Hàng – Khác sạn – Vận chuyển kết nối gaio lưu hỗ trợ nhau .
Trang web kết nối hệ thống khách sạn trên thế giới (Worldhotel-link) trang web này chứa đựng thông tin về các thành viên của mình, mỗi khi có khách du lịch online về một quốc gia nào đó thì các công ty du lịch, khách sạn là thành viên của hãng sẽ được giới thiệu với khách hang như một địa chỉ tin cậy và hang hưởng hoa hồng
5. Các sản phẩm chủ yếu
5.1 Tour du lịch trong nước
Tour du lịch Tiền Giang – Bến Tre (1 ngày)
Tour du lịch Vĩnh Long (1 ngày)
Tour du lịch Cần Thơ – Bạc Liêu (2 ngày 1 đêm)
Tour du lịch Đồng Tháp -Sa Đéc (1 ngày)
Tour du lịch Châu Đốc – Núi Bà Chúa Sứ (2 ngày 1 đêm)
Tour du lịch Châu Đốc – Hà Tiên (3 ngày – 2 đêm)
Tour du lịch Phú Quốc (3 ngày 2 đêm)
Tour du lịch đảo Nam Du – Rạch Giá – Kiên Giang (2 ngày 2 đêm)
Tour du lịch Tây Ninh – Núi Bà Đen ( 1 ngày)
Tour du lịch Vũng Tàu (1 ngày)
Tour du lịch Bình Châu – Hồ Cốc (2 ngày 1 đêm)
Tour du lịch Thác Giang Điền (1 ngày)
Tour du lịch Đảo Ó – Trị An – Đồng Nai (2 ngày 1 đêm)
Tour du lịch Phan Thiết – Mũi Né (2 ngày -1 đêm)
Tour du lịch Phan Rang – Ninh Thuận (3 ngày 2 đêm)
Tour du lịch Phan Thiết – Nha Trang – Đà Lạt (6 ngày 5 đêm)
Tour du lịch Tây Nguyên (4 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Phú Yên – Tuy Hoà (3 ngày 3 đêm )
Tour du lịch Nha Trang (3 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Đà Lạt (3 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Đà Nẵng – Hội An – Phong Nha (8 ngày 7 đêm)
Tour du lịch Hà Nội – Hạ Long – Sapa (6 ngày 5 đêm)
Tour du lịch Sài Gòn – Đà Nẵng – Huế – Hà Nội (13 ngày – 12 đêm)
Tour du lịch Ninh Bình – Yên Tử – Hà Nội – Chùa Hương (5 ngày – 4 đêm)
Tour du lịch Hạ Long – Tuân Châu – Yên Tử – Hà Nội ( 5 ngày – 4 đêm)
Tour du lịch Hà Nội – Đền Hùng – Sapa – Tây Thiên (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch xuyên Việt (15 ngày 14 đêm)
5.2 Tour du lịch quốc tế
5.2.1 Tour du lịch Châu Âu
Tour du lịch Pháp – Ý – Thuỵ sỹ (8 ngày 7 đêm)
Tour du lịch Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức – Ý (9 ngày 8 đêm)
Tour du lịch Nga (8 ngày 7 đêm)
Tour du lịch Pháp (10 ngày 9 đêm)
Tour du lịch Mỹ (9 ngày 8 đêm)
Tour du lịch CH SÉC & SLOVAKIA (12 ngày 11 đêm)
Tour du lịch Anh (7 ngày 6 đêm)
Tour du lịch Anh – Đan Mạch – Nauy – Thuỷ Điển (12 ngày 11 đêm)
Tour du lịch Canada (8 ngày 7 đêm)
Tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ (9 ngày 8 đêm)
5.2.2 Tour du lịch Châu Á
Tour du lịch Campuchia (4 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Thái Lan (6 ngày 5 đêm)
Tour du lịch Trung Quốc (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch Singapore – Malaysia – Indonexia (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch Nhật Bản (6 ngày 5 đêm)
Tour du lịch Malaysia (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch Singapore (3 ngày 2 đêm)
Tour du lịch đảo Bali – Indonexia (4 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Hồng Kong (4 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Đài Loan (6 ngày 5 đêm)
Tour du lịch Dubai – Ai Cập (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch Brunei (4 ngày 3 đêm)
Tour du lịch Myanmar (5 ngày 4 đêm)
Tour du lịch Hà Quốc (4 ngày 4 đêm)
5.3 Cho thuê xe du lịch
Xe du lịch 16 chỗ
Xe du lịch 29 chỗ
Xe du lịch 35 chỗ
Xe du lịch 45 chỗ
Chương II: Những thuận lợi khó khăn và chiến lược kinh doanh của công ty
1. Thuận lợi
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn, với nhiều địa diểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều khách tham quan. Rất nhiều các hoạt động du lịch được tổ chức tại thành phố thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là điêu kiện thuận lợi cho công ty kinh doanh hoạt động du lịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng kinh doanh.
Công ty có đội ngũ lao động trẻ, nhiệt tình, có trình độ, ham học hỏi tận tuỵ và yêu thích công việc.
Công ty gần sân bay có vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh.
Công ty có quan hệ rộng với nhà cung cấp, công tácuy tín và lâu dài.
2. Khó khăn
Trên thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, cơ hội tìm kiếm và tạo ra lợi nhuận ngày càng khó khăn hơn.
Văn phòng nhỏ, trang thiết bị chưa thực sự hiện đại nên làm việc với cường độ cao chưa đủ sức cạnh tranh với công ty bạn.
Thị trường khách không ổn định, do dịch bệnh, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, tỷ giá ngoại tệ.
3. Chiến lược kế hoạch kinh doanh của công ty
Đẩy mạnh khai thác tour truyền thống với mức dịch vụ nhất định giữ uy tín với khách hàng.
Giữ vững nguồn khách truyền thống, khai thác và mở rộng thêm thị trường khách mới, tạo nhiều tour đặc trưng.
Tăng cường các dịch vụ bổ sung, nâng cao nghiệp vụ trong công tác phục vụ khách hàng để từng bước tạo uy tín cho công ty.
Trong quá trình thực hiện các tour du lịch cần bố trí nhân viên của công ty đi khảo sát tuyến và học hỏi thêm kinh nghiệm.
Công ty cần có chiến lược quảng cáo, marketing, chăm sóc khách hàng, đào tạo và phát triển nghiệp vụ cho nhân viên một cách phù hợp để hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả.
Sắp xếp quản lý nhân viên, xây dựng tiêu chuẩn mới đề bạt cán bộ quản lý, chú trọng về kinh nghiệm chuyên môn, liên doanh liên kết với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước
Mở rộng quan hệ đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
Đưa ra sản phẩm cho từng thị trường mục tiêu đã lựa chọn
Chương III: THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LỮU HÀNH – HƯỚNG DẪN
1. Nghiệp vụ lữ hành
1.1 Thực tập xây dựng chương trình du lịch trọn gói
Xây dựng tuyến điểm du lịch
Tuyến điểm du lịch được hiểu là lộ trình du lịch được tính từ điểm xuất phát của khách đến điểm cuối cùng của nơi đến được thể hiện trong chương trình du lịch.
Muốn xác định rõ được các tuyến, điểm du lịch cần thực hiện đầy đủ các tiêu chí sau: mục đích du lịch, nhu cầu du khách, lứa tuổi du khách, đặc điểm tài nguyên du lịch, loại hình du lịch.
Yêu cầu khi xác định tuyến điểm du lịch cần phải phù hợp với giấy phép kinh doanh, phải đảm bảo tính hấp dẫn với du khách tiềm năng và du khách mục tiêu, phù hợp với năng lực của các bộ phận, doanh nghiệp có quan hệ với đối tác tuyến điểm, doanh nghiệp thường xác định tuyến điểm du lịch chủ yếu từ nơi đặt trụ sở chính và du khách ở các địa phương.
Xây dựng phương án vận chuyển
Rất quan trong trong việc tổ chức xây dựng chương trình du lịch trọn gói. Cần lưu ý đến các điểm sau: loại phương tiện, điều khiển giao thông trên tuyến, giá cả vận chuyển, nhu cầu, sự hấp dẫn, độ an toàn của phương tiện đối với khách.
Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống
Cần tiến hành khảo sát thực tế cơ sở đặt ăn cho khách, từ đó đánh giá chất lượng phục vụ của cơ sở ăn uống trước khi kí hợp đồng đăng ký dịch vụ ăn uống tại điểm du lịch.
Yêu cầu quan trọng trong xây dựng phương án lưu trú, ăn uống là quan tâm đến giá dịch vụ, sự ưu thích hoặc chấp nhận cửa khách đối với từng loại dịch vụ, phải phù hợp với loại hình du lịch và khẩu phần ăn của du khách.
Xây dựng chương trình tham quan
Xây dựng chương trình tham quan cần thực hiện theo các trình tự sau:Khảo sát, thẩm định hệ thống và phân loại các đối tượng tham quan, xác định loại hình tham quan du lịch nhằm lựa chọn đối tượng tham quan phù hợp, xây dựng phương án tham quan bao gồm phương án chính và phương án bổ sung.
Xây dựng chương trình chi tiết
Khi xây dựng chương trình chi tiết cần chú ý các điểm như: Mục đích chuyến đi, mức độ hấp dẫn của tuyến điểm du lịch, thời gian thời điểm chuyến đi, khả năng thanh toán của khách, loại dịch vụ lưu trú được cung cấp , mức độ an toàn, thân thiện ở nơi du lịch, mức độ thuận tiện của việc mua chương trình du lịch, giấy tờ và phương thức thanh toán.
Ngoài các lưu ý trên thì cần đạt được các yêu cầu khoa học, hấp dẫn, phương án dự phòng, tính cạnh tranh cao, đơn giản nhưng ấn tượng.
Thử nghiệm chương trình du lịch: nhằm mục đích kiểm tra, sửa chửa, bổ sung những thiếu sót và định giá chương trình du lịch.
Xác định giá thành và giá bán của chương trình tour
Bước cuối cùng là thực hiện chương trình du lịch.Hầu hết các bước tổ chức du lịch trọn gói mà công ty giao nhiệm vụ tập làm quen và thiết kế tour du lịch rất sát với trong chường trình học lý thuyết tại trường đại học Văn Hiến.Vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế các tour du lịch đơn giản điều được sự hướng dẫn của các anh chị trong quý công ty nên công việc hoàn thành rất tốt.
2. Thực tập xây dựng giá thành, giá bán của chương trình du lịch
Đây là công việc rất quan trọng trong việc thu lợi nhuận trong chương trình du lịch và phù hợp với các đối tượng khách du lịch trong việc mua chương trình du lịch. Khi đã xây dựng được một tour du lịch trọn gói thì việc định giá thành của chương trình du lịch là rất quan trọng. Từ việc định giá thành cùa chương trình du lịch thì ta sẽ đưa ra được mức giá bán tour phù hợp với thị trường khách du lịch, vừa đảm bảo tính cạnh tranh cao mà vẫn thu được lợi nhuận lớn từ chương trình du lịch được bán ra.
Nhờ được sự hướng dẫn của các anh chị trong công ty thực tập nên em đã học hỏi được rất nhiều trong cách tính giá thành và giá bán của chương trình du lịch.
Giá thành của chương trình du lịch được hiểu là bao gồm chi phí trực tiếp mà công ty lữ hành phải chi trả để thực hiện một chương trình du lịch. Để tính toán chính xác giá thành mà công ty phải chi trả cho một chương trình du lịch thì cần phải có kiến thức thực tế cao, phải hiểu rõ giá cả thị trường, giá các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, cùng các dịch vụ bổ sung khác… từ đó mới có thể định được giá thành của một chương trình du lịch.
Ngoài ra còn phải tính toán giá thành trước thuế và giá thành sau thuế, từ đó mới có thể tính ra được chính xác giá thành mà công ty phải chi trả cho chương trình du lịch.
Sau khi xây dựng được giá thành của chương trình du lịch, thì cần yêu cầu đề xuất giá bán chương trình du lịch cho du khách một cách hợp lý, đảm bảo tính cạnh tranh với các công ty du lịch khác, ổn định giá bán chung và mang lại lợi nhuận ở mức cao nhất đối với công ty. Muốn làm được điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm cao trong công tác thiết kế chương trình du lịch và kiến thức thực tiễn sâu rộng vì mỗi năm giá bán với sự biến động của giá cả các dịch vụ trên thị trường thì chúng ta cũng cần thay đổi giá thành và giá bán một cách phù hợp
3. Thực tập nghiệp vụ quản lý điều hành chương trình du lịch
Được sự giúp đỡ của các anh chị nhân viên văn phòng điều hành trong công ty TNHH Du Lịch Intour nên em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức. Trong thời gian thực tập đã được các anh chị phòng điều hành giao hường dẫn và giao các công việc lien quan đến điều hành tour như:
Xây dựng, tính giá và hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa, outbound, inbound, chào bán cho khách hàng là khách Việt Nàm đi du lịch trong nước, quốc tế và khách nước ngoài, Việt kiều đến Việt Nam du lịch.
Điều hành, sắp xếp dịch vụ, hướng dẫn viên và theo dõi quá trình thực hiện tour du lịch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc chương trình du lịch.
Cùng với cán bộ điều hành trong công ty tư vấn, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện các tour du lịch cho khách du lịch. Nghiên cứu, khảo sát tuyến điểm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, phát triển tour mới. Phối hợp với các bộ phận, phòng ban trong quá trình thực hiện các tour du lịch.
Căn cứ vào quá trình thực hiện, dựa vào các điều kiện và hoàn cảnh định trước cần phải phát huy tính năng động chủ quan, sắp xếp hợp lý hành trình du lịch để đảm bảo tốt chương trình du lịch đã được giao. Nguyên tắc thực hiện phải đảm bảo tính kế hoạch, tính đối xứng và tính linh hoạt. Đấy là điều mà các anh chị trong công ty thường xuyên nhắc nhở đối với hướng dẫn viên khi thực hiện chương trình du lịch
Tính kế hoạch chính là tính mục đích và tính khoa học đối với hướng dẫn viên.Ngoài ra tính đối xứng chính là nguyên tắc chỉ đạo của hướng dẫn viên du lịch trong công tác phục vụ phải thích ứng với từng du khách. Bởi khách du lịch có đủ các thành phần trong xã hội, không vì thích người này không vì thích người kia mà hướng dẫn viên không nhiệt tình trong việc thực hiện chương trình du lịch. Điều này có thể làm cho chương trình thất bại.Ngoài ra phải thể hiện tính linh hoạt của hướng dẫn viên.Tức là sự thích nghi với thời gian và nơi chốn của hướng dẫn viên.Thực hiện chương trình du lịch chịu sự chi phối của nhiều yếu tố cả về thiên nhiên lẫn các tình huống trong xã hội.Điều nay đã đòi hỏi mỗi hướng dẫn viên phải biết cách xử lý tình huống nhanh chóng và linh hoạt.
Chương IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY TNHH DU LỊCH CHIEUTOUR
1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý
Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức kinh doanh.Bởi lẽ, muốn tồn tại và phát triền thì tổ chức đó phải có một vị trí quan trong nhất định trên thị trường.Để xây dựng một chiến lược kinh doanh cho phù hợp với một thời kỳ nhất định, tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường.
Trên cơ sở xác định thị trường mục tiêu và thị trường ưu tiên của từng thị trường, công ty phải nghiên cứu kĩ lưỡng từng thị trường.Có hai phương pháp mà công ty sử dụng nghiên cứu là phương pháp nghiên cứu tài liệu và phương pháp điều tra trực tiếp. Đối với phương pháp nghiên cứu tài liệu, điều quan trọng là phải tìm kiếm nguồn tài liệu đặc biệt là các thông tin về nhu cầu, sở thích, tâm lý, trình độ văn hoá xã hội…Còn phương pháp điều tra trực tiếp tức là phải đi khảo sát thị trường, ký kết hợp động, thăm dò thị trường hoặc tổ chức nói chuyện trực tiếp với khách hàng.
Tóm lại, hoạt động nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong công ty để đề ra những mục tiêu, phương hướng chiến lược của công ty.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao ngoài việc nâng cao chất lượng các dịch vụ, công ty cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kinh doanh du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên.
Đội ngủ hướng dẫn viên của công ty hiện nay chủ yếu phần lớn là cộng tác viên và làm hợp đồng.Họ công tác ở các cơ quan khác nhau và thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khi công ty yêu cầu.Như vậy trên thực tế, công ty chưa có đội ngũ hướng dẫn viên mạnh.
Trong thời gian tới, công ty từng bước xây dựng cho mình cho mình đội ngũ hướng dẫn viên, đặc biệt là hướng dẫn viên có trình độ nghiệp vụ cao, họ phải am hiểu về du lịch, qua các trường lớp đào tạo chính quy và qua các lớp cấp thẻ hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên này phải nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao.Trước mắt thì chưa thể có ngay đội ngũ hướng dẫn viên vững mạnh.Công ty cần động viên, quan tâm cộng tác viên của mình thường xuyên học hỏi tích luỹ kinh nghiệm để phục vụ du khách ngày một tốt hơn.
3. Khai thác tốt thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới
Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của công ty, bởi lẽ muốn tồn tại và phát triển thì công ty phải có một vị trí nhất định trên thị trường.Để có một chiến lược kinh doanh phù hợp tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường.
Có một chính sách giá cả phù hợp. Giá cả là một trong những tiêu chuẩn lựa chọn của khách hàng, là nhân tố ảnh hưởng đến khối lượng bán, tác động mạnh đến doanh thu, lợi nhuận của công ty. Đểthu hút và tăng lợi nhuận cho công ty, cần sử dụng chính sách giá như một công cụ kích thích tiêu dung và kéo dài tính thời vụ cho sản phẩm.
Để có thể cạnh tranh giá trên thị trường. Công ty phải có biện pháp giảm giá thành, từ đó giảm giá các chương trình du lịch như:
Thường xuyên tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu giá cả của họ để tìm các điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có cơ sở điều chỉnh giá phù hợp cho mình.
Duy trì mối quan hệ tốt với các dịch vụ du lịch, tìm ra các cơ sở du lịch có giá thành thấp và chất lượng đảm bảo.
Trong nhiều trường hợp có thể giảm lợi nhuận như mình mong muốn để giảm giá bán chương trình du lịch từ đó có thể kéo khách đến với công ty. Tuỳ vào số lượng khách mà ta có chính sách giảm gía phù hợp
4. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh liên kết
Trong kinh doanh lữ hành quốc tế việc liên doanh với các công ty du lịch ở trong và ngoài nước có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự thành bại của công ty. Vì vậy việc hoàn thiện nâng cao hiệu quả liên kết giữa các quốc gia phải được diễn ra thường xuyên
5. Đẩy mạnh chính sách xúc tiến quảng cáo để xây dựng hình ảnh công ty trên thị trường và thu hút khách
Trong những năm qua công ty đã cố gắng quảng cáo khuếch trương sản phẩm và dịch vụ của công ty, tuy nhiên chưa đạt được kết quả cao, rất ít khách hàng đến công ty trừ những khách hàng thường xuyên. Nguyên nhân là khi quảng cáo, công ty mới chỉ nêu được đặc trưng của sản phẩm du lịch mà không nêu lợi ích của khách hàng để họ phân biệt sự khác biệt sản phẩm của công ty và những công ty khác.
Vì có quy mô nhỏ số vốn ít hơn các công ty khác nên số vốn dung cho hoạt động quảng cáo cũng ít. Tập quảng cáo phải hấp dẫn và đầy đủ các nội dung sau:
Đầy đủ thông tin về giá và các hoạt động khuyến mãi các sản phẩm của công ty
Đảm bảo chính xác, không sai lệch về thong tin sản phẩm
Đảm bảo mỹ thuật
Có sự kết hợp giữa thông tin và quảng cáo. Thực hiện tốt công tác quảng cáo sẽ làm cho lượng khách của công ty tăng nhanh và tăng doanh thu, lợi nhuận là điều kiện thúc đẩy thị trường kinh doanh.
6. Hoàn thiện chính sách phân phối
Hiện nay công ty đang sử dụng ca hai kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp nhưng hiệu quả từ kệnh phân phối gián tiếp là chưa cao.Khi thiết lập kênh phân phối gián tiếp cần phải tránh rủi ro vì nếu xảy ra rủi ro sẽ làm mất uy tín và vị thế của công ty trên thị trường.
Ngoài ra công ty nên đẩy mạnh chính sách phân phối trực tiếp để tối đa hoá lợi nhuận, vì thực tế hiện nany tiếp cận của khách hang đến công ty còn it
Chương V: Những kiến nghị đề xuất
1. Những ý kiến và đề xuất với công ty TNHH Du lịch Chieutour
Công ty TNHH Du Lịch Chieutour mà một công ty có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, để tạo được thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp của mình thì doanh nghiệp cần phải có một số biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp như:
Ø Cần phải nâng cấp các thiết bị trong văn phòng để thực hiện tốt hơn nữa cho công việc
Ø Khai thác các thị trường khách quen thuộc và mở rộng hơn nữa các thị trường khách, có thể mở rộng thị trường khách sang các tỉnh lân cận
Ø Có thể mở các cơ sở ở một số tỉnh khác nhau để có thể thu hút được nhiều thị trường khách hơn
Ø Đào tạo để nâng cấp trình độ cho nhân viên
Ø Có một số chính sách khen thưởng cho những nhân viên hoàn thành tốt công việc trong tháng
Ø Cần sáng tạo hơn nữa trong quá trình tạo ra một số sản phẩm du lịch, tạo ra những chương trình du lịch phong phú và mới lạ hơn để thu hút khách hang
Ø Xúc tiến công tác quảng cáo sản phẩm du lịch của công ty
2. Bài học kinh nghiệm
Ngoài việc vận dụng lý thuyết đã học vào trong thực tế thì tôi đã học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình:
Ø Thứ nhất đó là tính bài bản, ở đây tôi đã học được các sắp xếp trình tự công việc của một hướng dẫn khu được giao một chương trình du lịch. Tôi có thể biết được công việc gì cần làm trước và làm như thế nào. Trên thực tế điều này rất quan trọng và nó thể hiện riêng biệt với mỗi công ty khác nhau. Do vậy, ở bất kì công ty lữ hành nào bạn điều phải nắm được cách sắp xếp công việc mà mình thực tập bằng cách học hỏi các anh chị đi trước. Điều này sẽ giúp cho công việc của mình về sau
Ø Thứ hai là tính chuyên nghiệp, ở mỗi công ty lữ hành thì tính chuyên nghiệp luôn được đề cao, điều này được thể hiện qua việc thị trường khách và đội ngũ hướng dẫn viên. Phải phân đúng hướng dẫn viên phù hợp với thị trường khác. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong kinh doanh của mỗi doanh nghiệp du lịch. Đây là điều rất đáng để ta học hỏi vận dụng cho công việc sau này
Qua đây, chúng ta đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ. Những hiểu biết về các công việc mà trước đây ta chưa được học ở trường. Như việc đưa đón khách tại sân bay. Nhân viên phải ở vị trí nào là đón hay tiễn, máy bay hạ cánh chậm, không tìm thấy khách, kẹt xe trên đường đón khách…
CHIA SẼ TỪ ÔNG ĐỖ VĂN TRIỂN CHO CÁC SV DU LỊCH
Nói chung sau đợt thực tập em đã học hỏi được nhiều bài học bổ ích và những kinh nghiệm quý báu. Đó sẽ là hành trang giúp em tự tin học khi ra trường và có một công việc mới
TÌM HIỂU BÀI VIẾT MẪU HAY CỦA CÁC BẠN SINH VIÊN KHÁC
CÁC BẠN CLICK VÀO XEM BÀI MẪU HAY
TUYỂN DỤNG SINH VIÊN LÀM THÊM
HIỆN NAY CHÚNG TÔI ĐANG TUYỂN CÁC BẠN SINH VIÊN CÓ NHÃ Ý THỰC TẬP VÀ CÓ THÊM THU NHẬP KHI CÒN TRONG GHẾ NHÀ TRƯỜNG MUỒN KIẾM THÊM TIỀN ( THU NHẬP TỪ 3-4 TRIỆU ) MÀ KHÔNG PHẢI LÀM GIỜ HÀNH CHÍNH
CÁC BẠN LIÊN HỆ CTY CHÙNG TÔI VUI LÒNG CLICK VÀO ĐỊA CHỈ GỬI EMAIL – ĐIỆN THOẠI – ĐỈA CHỊ VÀO >>> MỞ HỘP THỬ THÔNG TIN
( các bạn mở hộp thư và gửi email trong hộp thư hoạc điện thoại trực tiếp trong hộp thư nhé )