Lên kế hoạch, cung đường cho chuyến đi
Việc lên kế hoạch và tìm lộ trình di chuyển phù hợp rất quan trọng trước mỗi chuyến đi, nhất là khi muốn offroad bằng xe máy. Người đi nên tìm hiểu thông tin từ các phượt thủ có kinh nghiệm, tính toán quãng đường di chuyển, bao gồm đường nhựa và đường offroad.
Nếu mới bắt đầu trải nghiệm này, người đi nên chọn cung đường khoảng 200-300 km, có thể đi về trong ngày hoặc đến hôm sau.
Ngoài ra, chiếc xe máy cũng cần được bảo dưỡng đầy đủ trước chuyến đi bởi các kỹ thuật viên lành nghề hoặc cơ sở dịch vụ chính hãng. Đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, hãng khuyến cáo người dùng sử dụng dầu nhớt Yamalube, giúp tối ưu khả năng làm mát của động cơ, chống gỉ sét, tăng khả năng bôi trơn và làm sạch.
Cuối cùng, lời khuyên của giới phượt thủ có kinh nghiệm là nên có bạn đồng hành, đoàn có thêm thành viên sẽ tăng thêm sự an toàn, hỗ trợ nhau khi gặp sự cố.
Tốc độ di chuyển
Khi offroad, người lái không nên chú tâm đến việc di chuyển nhanh, thay vào đó là sự cẩn thận, an toàn nhằm tránh những tình huống bị trượt, rê bánh hoặc mất lái. Với tốc độ thấp, người lái có thể quan sát kỹ tình trạng nền đường cũng như quyết định vị trí đặt bánh xe an toàn, nhất là trong những khúc cua.
“Khi đi đường offroad, kỹ năng luôn quan trọng hơn tốc độ, bởi tốc độ chỉ là một phần tạo nên cảm giác phấn khích. An toàn luôn là yếu tố hàng đầu”, một phượt thủ tại Hà Nội, người có nhiều chuyến offroad với môtô chia sẻ.
Hiểu rõ khả năng của chiếc xe
Chiếc xe là phương tiện gắn liền với người dùng trong suốt chuyến đi, vì vậy, việc hiểu được khả năng của chiếc xe rất quan trọng. Đơn cử với mục đích offroad, một mẫu xe tay ga đô thị khó đáp ứng nhu cầu này bởi thiết kế, hệ thống giảm xóc, lốp… không được hãng hướng đến việc offroad và di chuyển hành trình dài.
Với nhu cầu trên, Yamaha thiết kế PG-1 là dòng “cào cào” cỡ nhỏ, có khả năng đáp ứng những chuyến offroad nhẹ nhàng, mang kiểu dáng Scrambler cá tính. Mẫu xe này trang bị động cơ xi lanh đơn, 4 thì, SOHC, dung tích 113,7 cc. Khoảng sáng gầm 190 mm và giảm xóc trước hình chữ H, hành trình 130 mm hứa hẹn khả năng di chuyển đa địa hình.
“Yamaha PG-1 sở hữu đôi lốp to bản gai cung cấp độ bám vừa đủ, từ đó giảm thiểu thời gian hao mòn của phanh xe giúp quá trình offroad, tránh hiện tượng trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, đảm bảo an toàn cho người lái”, đại diện Yamaha Việt Nam nói.
Ngoài ra, hãng công bố PG-1 có mức tiêu hao nhiên liệu 1,69 lít/ 100 km. Bình xăng dung tích 5,1 lít. Xe có giá bán từ 30,5 triệu đồng, 3 tùy chọn phiên bản và 6 màu sắc đa dạng.
Quang Anh Ảnh: Yamaha